svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฮือฮา หุ่นพระสงฆ์ลอยลงมาจากต้นไม้รับบิณฑบาตจีวรปลิว

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีวัดที่จังหวัดยโสธรได้ทำเป็นหุ่นพระสงฆ์ลอยฟ้าจีวงรปลิวลงมาจากยอดต้นไม้ ลงมายังพื้นด้านล่างเพื่อรับบิณฑบาตกับญาติโยมที่มีความศรัทธาจะร่วมทำบุญ จนเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป

3 พ.ค. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีคนนำคลิปหุ่นพระสงฆ์ลอยลงมาจากยอดต้นไม้เพื่อมารับบิณฑบาตกับญาติโยมยังพื้นด้านล่างไปโพสต์ลงในติ๊กต๊อก จนมีคนสนใจและพากันเข้าไปดูคลิปเป็นจำนวนมาก ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดท่าสะอาด บ้านแจนแลน ตำบลกุดน้ำใส อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นวัดที่มีการทำหุ่นพระสงฆ์ลอยลงมาจากยอดต้นไม้ และได้พบกับ พระมงคลชัย วีตาระโย อายุ 23 ปี พระลูกวัดท่าสะอาด ซึ่งเป็นคนที่โพสต์คลิป พร้อมกับได้พาผู้สื่อข่าวไปดูหุ่นพระสงฆ์ดังกล่าว ซึ่งติดตั้งเอาไว้ภายในวัดโดยพบว่ามีการทำเป็นหุ่นพระสงฆ์อุ้มบาตรติดตั้งไว้บนยอดของต้นไม้ขนาดใหญ่ ก่อนจะเลื่อนขึ้นลงตามลวดสลิงได้โดยใช้แรงงานสามเณรในการชักลอกหุ่นพระสงฆ์ให้เลื่อนขึ้นลงตามสลิง เวลามีญาติโยมที่มีความประสงค์จะทำบุญกับหุ่นพระสงค์ดังกล่าว
ฮือฮา หุ่นพระสงฆ์ลอยลงมาจากต้นไม้รับบิณฑบาตจีวรปลิว

พระมงคลชัย วีตาระโย เล่าว่า หุ่นพระสงฆ์รดังกล่าว คือ พระมาลัย ซึ่งเป็นพระอรหันต์สาวกของพระพุทธเจ้า ตามตำนานเล่าว่าพระมาลัยจะอยู่บนสวรรค์และจะลงมาโปรดสัตว์ยมโลก เทวโลกและโลกมนุษย์ มุ่งสั่งสอนในทางโลก ให้คนเว้นจากบาปกรรม นำให้พ้นนรก และให้บำเพ็ญกุศลเพื่อเกิดในสวรรค์ ได้พบกับพระอินทร์ ได้บูชาพระเจดีย์จุฬามณี และได้เกิดทันศาสนาของพระศรีอาริย์ โดยมีชาวบ้านคนหนึ่งได้ทำหุ่นพระสงฆ์นี้ขึ้นเพื่อนำมาติดตั้งเอาไว้บนต้นไม้ใหญ่ภายในวัดเพื่อให้สะดวกกับญาติโยมที่ประสงค์จะทำบุญและยังเป็นการเตรียมรองรับกับญาติโยมที่จะไปร่วมงานผ้าป่าสามัคคีของทางวัดที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2565 นี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งหุ่นพระสงฆ์ หรือพระมาลัย และมีการทดลองให้เลื่อนขึ้นลงลองดู เพื่อให้เหมือนกับว่าพระมาลัยได้ลงมาจากสวรรค์แล้วเพื่อจะได้โปรดมนุษย์และญาติโยมจะได้ร่วมทำบุญตามความเชื่อ จากนั้นตนจึงได้ถ่ายคลิปเล่นๆกับพระสงฆ์และสามเณรภายในวัดก่อนจะนำไปโพสต์ลงในติ๊กต๊อก จนกระทั่งมีคนสนใจและเข้าไปดูคลิปดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ฮือฮา หุ่นพระสงฆ์ลอยลงมาจากต้นไม้รับบิณฑบาตจีวรปลิว

โดย - สมัย คำแก้ว

logoline