svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบหนุ่มแสบ ปลอมเอกสารใบอนุญาต รปภ.ให้ 2 บริษัทดัง รวมกว่า 60 ราย

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาล รวบหนุ่มแสบ ปลอมเอกสารใบอนุญาต รปภ.ให้แก่ 2 บริษัทรักษาความปลอดภัยดัง รวมกว่า 60 ราย นอกจากนี้พบว่า เคยกระทำความผิดในพื้นที่่ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรสาคร

3 พฤษภาคม 2565  พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผบช.น. ดูแลงานบริหาร 1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายนัฐวุฒิ หรือนัฐ ปัญจชัย อายุ 37 ปี ชาว จ.ลพบุรี พร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง, เครื่องพิมพ์เอกสาร (ปริ๊นเตอร์) 1 เครื่อง, เอกสารที่พบร่องรอยตราประทับที่ใช้ประทับบนเอกสารแบบ ธภ.7 ปลอม 1 ชุด จับกุมได้ที่สำนักงานฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการอำนวยการ ถนนศรีอยุธยา แขวงดุสิต เขตดุสิต  เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

รวบหนุ่มแสบ ปลอมเอกสารใบอนุญาต รปภ.ให้ 2 บริษัทดัง รวมกว่า 60 ราย

พล.ต.ท.สำราญ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก ฝอ.5 บก.อก.บช.น. ถือว่าเป็นนายทะเบียนประจำกรุงเทพมหานคร ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ตรวจพบว่ามีการออกใบอนุญาตรักษาความปลอดภัย(แบบ ธภ.7) ไม่ถูกต้อง โดยมิใช่เป็นใบอนุญาตที่นายทะเบียนออกให้ จึงได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขึ้น จากการสืบสวนสอบสวน ทราบว่า มีบุคคลไปหลอกลวงบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจรักษาความปลอดภัย โดยแอบอ้างว่า สามารถดำเนินการประสานงานกับนายทะเบียนใบอนุญาตพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อเดินเรื่องในการออกใบอนุญาตหรือต่อใบอนุญาตพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต (แบบ ธภ.7) ได้ โดยคิดค่าดำเนินการ แต่ปรากฏว่า ใบอนุญาตที่ทางบริษัทผู้ประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัย ได้รับไปนั้นเป็นใบอนุญาตที่นายทะเบียนกรุงเทพมหานครไม่ได้ออกให้แต่อย่างใด ถือได้ว่าเป็นเอกสารราชการปลอม

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน และฝ่ายสอบสวน ได้ทำการสืบสวนสอบสวนเรื่อยมา จนกระทั่งทราบว่า นายนัฐวุฒิ หรือนัฐ ปัญจชัย อายุ 37 ปี ซึ่งทำงานเป็นผู้อำนวยการบริษัทศูนย์ฝึกพนักงานรักษาความปลอดภัย ได้ทำการหลอกลวง บริษัท รอยัลการ์ด เซอร์วิสเซส จำกัด เลขที่ 300/55 ถนนนวมินทร์ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร โดยผู้ต้องหาอ้างว่าสามารถดำเนินการเดินเรื่องออกใบอนุญาตให้พนักงานรักษาความปลอดภัย ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้ให้ดำเนินการจำนวน 10 ราย และจากนั้นได้รับใบอนุญาตปลอมจากผู้ต้องหา

 

นอกจากนี้ บริษัท เวนเดอร์ ซัพพลาย จำกัด ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 68/342 ซอยรามคำแหง 164 ถนนรามคำแหง แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ถูกผู้ต้องหาอ้างเหตุผลเช่นเดียวกับบริษัทก่อนหน้านี้ และได้ให้ดำเนินการให้จำนวน 40-50 ราย

 

ด้าน พล.ต.ต.นิตินันท์ กล่าวว่า พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ในฐานะนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ตนเป็นหัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ให้รองผบก.อก.บช.น. ทำการสืบสวนสอบสวน และฝอ.5 บก.อก.บช.น. ไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต

 

โดยได้รวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอออกหมายจับนายนัฐวุฒิ หรือนัฐ ปัญจชัย ศาลอนุมัติหมายจับ ที่ 848/2565 ลง 29 เมษายน 2565 ในความผิดฐาน “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม” ก่อนเข้าจับกุมตัว

 

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้ปลอมเอกสารให้ทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวจริง จากการตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ผู้ต้องหารู้ช่องทาง เพราะเคยมาติดต่องานให้บริษัทกับ ฝอ.5 บก.อก.บช.น. ผู้ต้องหาใช้วิธีการเติมคำในแบบฟอร์ม และได้ทำตราประทับปลอมขึ้นมา ส่วนการพิมพ์แบบฟอร์ม ใช้คอมพิวเตอร์และใช้ปริ๊นเตอร์ของบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ 

 

รวบหนุ่มแสบ ปลอมเอกสารใบอนุญาต รปภ.ให้ 2 บริษัทดัง รวมกว่า 60 ราย

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจภายในที่ทำงานของผู้ต้องหาพบ เอกสารที่เป็นร่องรอยหมึกตราประทับ บช.น. ซึ่งต้องใช้ประทับบนแบบฟอร์ม อยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงานของผู้ต้องหา ส่วนแบบฟอร์มที่ใช้ทำปลอมนั้น ได้ลบจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปแล้ว และตราประทับที่ทำขึ้นได้ทิ้งและรถขยะได้ขนขยะไปทิ้งแล้ว

 

"รายได้จากการก่อเหตุดังกล่าว กรณีพนักงานรักษาความปลอดภัยใหม่ 3,500 บาท การต่อใบอนุญาต 750-1,000 บาท โดยอ้างกับบริษัทที่ดูแลพนักงานรักษาความปลอดภัยว่า รู้จักตำรวจสามารถดำเนินการได้ง่าย ทำให้บริษัทหลงเชื่อ เพราะไม่ต้องไปดำเนินการเอง หลังจากนั้นบริษัทรักษาความปลอดภัยก็จะไปเก็บเงินค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตกับพนักงานรักษาความปลอดภัย อีกต่อหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบว่า เคยทำความผิดในพื้นที่ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรสาคร  ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ได้ตรวจยึดคอมพิวเตอร์ ปริ๊นเตอร์ เพื่อส่งให้ผู้เชี่ยวชาญทำการกู้ข้อมูล ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป"

 

ทั้งนี้ กรณีบริษัทรักษาความปลอดภัยหรือบุคคลใดที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย อย่าหลงเชื่อบุคคลหรือผู้ใดที่แอบอ้างว่าสามารถดำเนินการได้ หากบริษัทรักษาความปลอดภัยหรือบุคคลใดที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต สามารถติดต่อขอรับใบอนุญาตได้ที่ งานธุรกิจรักษาความปลอดภัย ชั้น 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล

 

กรณีต่างจังหวัดสามารถติดต่อขอรับใบอนุญาตได้ที่ ตำรวจภูธรจังหวัด ที่บริษัทของท่านตั้งอยู่หรือจังหวัดที่ท่านทำงาน เท่านั้น และหากมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่งานธุรกิจรักษาความปลอดภัย บช.น. โทร.02-280-5189 (วันเวลาราชการ) หรือ Line id : guardf5 ต่างจังหวัดสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด จังหวัดนั้นๆ ทันที

 

logoline