svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมศักดิ์ เทพสุทิน จัดให้ จับมือ กทบ. ทุ่ม 50 ล้าน "โครงการยืมวัว 1,000 ครอบครัว"

01 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของต้นตำรับ วัวล้านตัว สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ควง อนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกฯ จับมือ กทบ. ทุ่ม 50 ล้านแจก"ยืมวัว 1,000 ครอบครัว" เผยผลลัพธ์ภายในสามปี เกษตรกรได้จับเงินแสน ปลดเปลื้องหนี้สิน

 

1 พ.ค.65  ที่ศูนย์เรียนรู้การเกษตรเทิดไทฟาร์ม จ.สุโขทัย มีการจัดงานโครงการไกล่เกลี่ยหนี้สิน หาช่องทางทำกิน ขจัดหนี้สิ้นความจน ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมว.ประจำสักนายกรัฐมนตรี นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร พรรคพลังประชารัฐ  ผอ.กองทุนหมู่บ้าน(กทบ.) เกษตรจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย อุตสาหกรรมจังหวัด ตัวแทนกองทุนหมู่บ้าน 600 แห่ง ข้าราชการและประชาชนร่วมงาน

 

นายอนุชา  นาคาศัย  รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี

 

นายอนุชา กล่าวเปิดงานว่า โครงการนี้กองทุนหมู่บ้านและประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ต้องขอบคุณท่าน รมว.ยุติธรรม ที่นำ กรมคุ้มครองสิทธิฯและกรมบังคับคดีมาร่วมขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวด้วย นายสมศักดิ์ ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชน ตนอยู่กับท่านมา 30 กว่าปีตั้งแต่ก่อนเป็นส.ส. จนปัจจุบันนี้

 

"ผมเห็นท่านตั้งใจคิดจะทำให้พี่น้องหมดหนี้สิน ท่านคิดแบบนี้มาตลอด และวันนี้พี่น้องกองทุนหมู่บ้านได้รับอานิสงค์จากโครงการที่ท่านคิดในอดีต ซึ่งวันนี้ท่านอยากเห็นพี่น้องสร้างอาชีพที่มีรายได้อย่างแท้จริง อยากเห็นพี่น้องจับเงินแสน ที่มีโครงการทดลอง และอยากให้รัฐบาลสนใจ และพยายามมาตลอด จนปัจจุนได้ร่วมกับภาคเอกชน นำร่องให้โค 300 ตัวแก่ชาวบ้านสุโขทัยยืมไปเลี้ยง เป็นโครงการนำร่อง" 

 

"อนุชา"ให้สุโขทัยเป็นพื้นที่นำร่อง เตรียมขยายโครงการไปทั่วประเทศ 

 

นายอนุชา กล่าวว่า 3 ปีพี่น้องจะได้จับเงินแสน เป็นโครงการจริง ไปถามคนเลี้ยงได้ ไม่ใช่ความฝันแต่เป็นเรื่องจริง ตนคิดว่าพวกท่านทำได้หากตั้งใจจริง จะได้จับเงินแสน กทบ.เป็นหน่วยงานที่ผมกำกับดูแล เมื่อเห็นผลจาก จ.สุโขทัย เราจึงนำโครงการเข้าสู่กองทุนหมู่บ้าน ทำโครงการนำร่อง ให้ จ.สุโขทัย 50 ล้านบาท ให้กับ 1,000 ครอบครัว เงิน 50,000 บาท ซื้อวัว 3 ตัว เงินที่ยืม ปลอดดอกเบี้ย 2 ปี

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน จัดให้ จับมือ กทบ. ทุ่ม 50 ล้าน "โครงการยืมวัว 1,000 ครอบครัว"

 

เราอยากเห็นพี่น้องเกษตรกรปลดหนี้สินได้ อยากเห็นคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก ถ้าโครงการนี่สำเร็จไปทั่วประเทศ ท่านสมศักดิ์คงร้องไห้ ดีใจ ท่านคิดเรื่องนี้มานาน นี่คือโอกาสที่พวกผมจะไม่ปล่อยให้หลุดมือไป เรามาสร้างงานสร้างอาชีพ ไม่ได้มาสร้างหนี้ เราอยากเห็นพี่น้องคนไทย ลืมตาอ้าปาก

 

"สมศักดิ์"ชี้คิดโครงการมานานกว่า 20 ปีกว่าจะสำเร็จ วันนี้ไม่ต้องนอนร้องไห้แล้ว

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน จัดให้ จับมือ กทบ. ทุ่ม 50 ล้าน "โครงการยืมวัว 1,000 ครอบครัว"

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องโครงการเหล่านี้ ตนเองกับ นายอนุชา ปรึกษากันมา 20 ปี ตั้งแต่เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนทำ เพราะไม่ได้เข้าใจ ตนเลยคิดว่าครั้งนี้มีโอกาสเพราะได้กลับมาทำการเมือง จึงทำเป็นต้นแบบ ตั้งแต่ พ.ย.2562 การจัดหาแม่วัว ปศุสัตว์คัดเลือกให้ คัดเลือกคนเลี้ยง ความพร้อมของสภาพแวดล้อมในการเลี้ยง พยายามหาเงินเพื่อมาทำโครงการ โชคดีที่ กองทุนหมู่ เข้ามาร่วมงาน ในการให้เงินกู้ซื้อโคและน้ำเชื้อ รวมทั้งกรมปศุสัตว์ที่เข้ามาร่วมวิจัย จะทำให้สุโขทัย

 

นอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยวแล้ว อยากให้เป็นเมืองปศุสัตว์ ซึ่งในการประชุม ครม.เมื่อ 5 เม.ย. ตนได้แนะนำกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาขอโควต้าส่งออกโคเนื้อจากจีน เพราะ สปป.ลาวได้โควต้า 500,000 ตัวต่อปี แต่ส่งออกได้เพียงหลักหมื่นตัวเท่านั้น หากเราทำได้เกษตรกรของเราจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกมาก

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน จัดให้ จับมือ กทบ. ทุ่ม 50 ล้าน "โครงการยืมวัว 1,000 ครอบครัว"


"เรามาจากพี่น้องประชาชน เราต้องทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ขอให้พี่น้องวางใจ โครงการนี้เป็นความฝันของผม วันนี้กำลังจะสำเร็จได้ ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่สนับสนุน วันนี้ผมไม่ต้องนอนร้องไห้แล้วเพราะโครงการนี้กำลังจะสำเร็จ ซึ่งเราจะจัดหาน้ำเชื้อพ่อพันธุ์วัวที่ดีที่สุดมากแจก ซึ่งมีผู้ต้องการบริจาคให้เราจำนวนมาก ผมพูดเรื่องวัวมา 20 ปี มีแต่คนหัวเราะเยาะ วันนี้เราทำนำร่องได้ 300 กว่าราย คนกินเหล้า เล่นการพนัน เราไม่ให้ยืม เราจะให้แก่คนที่ขยันทำมาหากิน" นายสมศักดิ์ กล่าว 

 

ชาวบ้านปลื้มมีโอกาสได้จับเงินแสน ขอบคุณที่มอบโอกาสให้ 

 

จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้พานายอนุชา และคณะ เดินชม คอกวัวที่นำมาจัดแสดง โดยมีทั้งวัวพีนธุ์พื้นเมือง วัวทาจิมะ วัวกีฬา และการแจกน้ำเชื้อแม่พันธุ์โค จากโครงการโคบาลประชารัฐ (โคล้านตัว) โดยนายสุเทพ บุญทวี เกษตรกร ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง กล่าวว่า เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่ เดือน พ.ย.2562 ยืมเงินกองทุน 30,000 บาท ซื้อวัว 2 ตัว ปัจจุบันมี 6 ตัว ซึ่งชาวบ้านไม่ต้องใช้เงินเยอะ ไม่ต้องซื้ออาหาร ใช้หญ้าเลี้ยง เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศ 

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน จัดให้ จับมือ กทบ. ทุ่ม 50 ล้าน "โครงการยืมวัว 1,000 ครอบครัว"

 

ส่วน น.ส.นุชนารถ คงเวทย์ เกษตรกร ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง  กล่าวว่า ตนร่วมโครงการ ตั้งแต่เดือน พ.ย.62 เช่นกัน โดยยืมเงิน 30,000 บาทเ ซื้อวัว 2 ตัว ปัจจุบันมี 5 ตัวแล้ว ซึ่งที่เข้าโครงการเพราะ อยากได้วัวไปเลี้ยง เมื่อก่อนไม่เคยได้จับเงินแสน ตนต้องขอขอบคุณ นายสมศักดิ์ ที่ทำโครงการดีๆแบบนี้ และอยากให้ทำไปตลอดเพื่อให้คนอื่นๆได้เข้าร่วม

 

logoline