svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคาะแล้ว! บอร์ดกองสลากฯ เริ่มขาย “สลากดิจิทัล” ผ่าน “เป๋าตัง” 2 มิ.ย.นี้

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดสลาก เคาะขาย “สลากดิจิทัล” ผ่าน แอปฯเป๋าตัง เริ่มงวดแรก 2 มิ.ย.65 พร้อมเปิดรับสมัครผู้ค้าฝากขายลอตเตอรี่ 2 กลุ่ม ทั้งมีโควตาแล้วและเปิดรับใหม่ พร้อมให้โควตาสลากทันที 5 เล่ม ช่วงวันที่ 3-18 พ.ค.65

28 เมษายน 2565 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า ที่ประชุมมีมติให้มีการจำหน่ายสลากบนแอปฯ เป๋าตัง หรือ “สลากดิจิทัล” เริ่มงวดแรก 16 มิถุนายน 2565 นี้ 

 

“จะสามารถเริ่มซื้อสลากบนแอปฯ เป๋าตังได้วันแรก คือ วันที่ 2 มิถุนายน 65 เวลา 06.00 น. ซึ่งในระยะเริ่มต้น จะมีสลากฯจำหน่ายบนแอปฯ เป๋าตังไม่ต่ำกว่า 5 ล้านใบ ”

 

นายลวรณ กล่าวอีกว่า จะมีการเปิดรับสมัครผู้ค้า เพื่อฝากขายสลากบนแอปฯ เป๋าตัง ระหว่างวันที่ 3 – 18 พ.ค. 65 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฝากขาย 

 

ลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

สำหรับ ผู้ค้าที่มีสิทธิสมัคร แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 

  • กลุ่มแรก คือ ตัวแทนจำหน่าย ที่มีโควตาสลากฯ อยู่แล้ว 5 เล่ม ทั้งที่เป็นนิติบุคคล หรือ รายย่อย 
  • กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ค้าที่อยู่ในระบบจองซื้อล่วงหน้า ที่อยู่ในฐานข้อมูลตั้งแต่ปี 58

 

ทั้งนี้ กลุ่มที่ 2 จะเปิดรับสมัครเพียง 1 หมื่นราย แบบสมัครก่อนได้สิทธิก่อน ซึ่งหากมาสมัครเป็นผู้ค้าสลากดิจิทัล จะได้รับโควตาสลากฯ ทันทีรายละ 5 เล่ม สัญญา 1 ปี และไม่ถูกตัดสิทธิแน่นอน โดยสลากฯ จะถูกเก็บไว้ที่สำนักงานสลากฯ เมื่อมีการซื้อสลากเกิดขึ้น เงินที่ขายสลากฯได้ จะถูกโอนเข้าบัญชีของผู้ค้าทันทีวันต่อวัน

เคาะแล้ว! บอร์ดกองสลากฯ เริ่มขาย “สลากดิจิทัล” ผ่าน “เป๋าตัง” 2 มิ.ย.นี้

 

ส่วนผู้ซื้อจอง ที่ไม่สมัครฯ จะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเป็นผู้ค้าตัวจริง และเมื่อผ่านคุณสมบัติจะต้องไปแย่งกดซื้อผ่านตู้ธนาคารกรุงไทย ซึ่งมีความเสี่ยงในการกดจองสลากไม่ทันในงวดใดงวดหนึ่ง เพราะจะมีจำนวนผู้เข้ามาแข่งขันกดจองสลากมากขึ้นถึง 2 แสนรายในอนาคต  

 

สำหรับคุณสมบัติของผู้ซื้อสลากดิจิทัล คือ มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และต้องมีการสมัครยืนยันในระบบแอปฯ เป๋าตัง โดยผู้ซื้อสามารถซื้อเลขชุดที่ต้องการ ในราคาใบละ 80 บาท ไม่จำกัดจำนวน

 

ขณะที่การรับเงินรางวัล สามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ โอนเข้าบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับแอปเป๋าตัง หรือ ขึ้นรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ซึ่งผู้ซื้อสลากดิจิทัล จะมีโอกาสถูกรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ

 

“ ที่กำหนดเบื้องต้นที่ 5 ล้านใบ เพราะเป็นสลากที่มีการตัดสิทธิผู้ค้าที่นำไปฝากขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งหลังจากนี้ ยังเดินหน้ายึดโควต้าผู้ค้าที่ทำผิดเงื่อนไขต่อเนื่อง เพื่อนำสลากมาเปิดให้โควตาสำหรับขายบนแอปเป๋าตัง และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายผ่านระบบดิจิทัล โดยจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้กระทบต่อตลาดรวมถึงผู้ค้ารายย่อย ” นายลวรณ กล่าว

เคาะแล้ว! บอร์ดกองสลากฯ เริ่มขาย “สลากดิจิทัล” ผ่าน “เป๋าตัง” 2 มิ.ย.นี้

 

สำหรับขั้นตอนและรายละเอียดในการดำเนินการนั้น จะเริ่มทดสอบระบบเป็นการนำร่อง 2 ครั้ง (2 งวด) เป็นระบบปิด โดยครั้งแรก จะทดสอบระบบด้วยการนำสลากงวดวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 จำนวนไม่น้อยกว่า 4,500 ฉบับ จากตัวแทนจำหน่ายรายย่อย และสมาคม องค์กร

 

ขั้นตอนจะเริ่มจากการสแกนสลาก  3 - 6 พฤษภาคม 2565 และเริ่มจำหน่าย 10 - 16 พฤษภาคม 2565 และจะทำการทดสอบการจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์ม ครั้งที่ 2 สลากงวด 1  มิถุนายน 2565 ด้วยจำนวนสลากเท่าครั้งแรก และมีขั้นตอนเช่นเดียวกัน ก่อนจะเริ่มจำหน่ายจริง งวด 16 มิถุนายน 2565

 

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการสลาก 80  ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว จำนวน 209 จุด ใน กทม. และภาคกลาง และในงวดวันที่ 1  มิถุนายน 2565 จะมีเพิ่มอีก 151 จุด ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาอีก 48 ราย ในภาคตะวันออก และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ  และภาคใต้ อีกประมาณ 1,500 ราย ภายในเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อให้โครงการสลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง 

 

ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามาทั้งรายเก่าและรายใหม่จำนวนกว่า 1 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันการเป็นผู้ขายจริง คาดว่าต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง

 

เคาะแล้ว! บอร์ดกองสลากฯ เริ่มขาย “สลากดิจิทัล” ผ่าน “เป๋าตัง” 2 มิ.ย.นี้

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline