svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ช่างปั้นยักษ์หลับเสียดายงานศิลปะหวั่นศิลปินถูกตีกรอบ

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่างปั้นยักษ์หลับเฝ้าหน้าโบสถ์วัดม่วง เผยเสียดายงานศิลปะร่วมสมัย หวั่นศิลปินถูกตีกรอบจนไม่กล้าผลิตงานสร้างสรรค์ ขณะที่เจ้าอาวาสระบุยอมแก้แบบเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

 จากกรณีที่วัดม่วง ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ปั้นยักษ์นั่งหลับ2ตน นั่งเฝ้าอยู่บริเวณทางเข้าประตูด้านข้างของโบสถ์ทั้งสองข้าง รูปปั้นยักษ์นั่งหลับด้วยท่าชันเข่า สวมหน้ากากอนามัย มือด้านซ้ายถือเรือดำน้ำ แทนการถือกระบอง ส่วนที่ประตูด้านซ้ายของโบสถ์ เป็นรูปปั้นยักษ์นั่งหลับ ที่ข้อมือด้านซ้ายสวมนาฬิกา2เรือน พร้อมติดป้ายที่นาฬิกา ว่า “ยืมเพื่อน” ขณะที่มือด้านซ้ายถือโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ เพื่อเป็นกุศโลบาย และเป็นปริศนาธรรมให้กับคนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด โดยยักษ์ที่นั่งหลับเปรียบเสมือนกับคนเราทุกคน หากเราไม่ได้ตั้งสติ ก็เหมือนเปิดโอกาสให้กิเลสเข้ามาครอบงำตัวของเราได้ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

26เมษายน2565 ที่วัดม่วง พบนายปุณณ์ธนชัย ม่วงประกาย อายุ 59 ปี หัวหน้าช่างปั้นยักษ์หลับ หน้าโบสถ์วัดม่วง ซึ่งได้นำทีมงานช่างปั้นทำการแก้ไขรูปแบบของยักษ์ใหม่ โดยยักษ์ตนที่อุ้มเรือดำน้ำ ได้แก้ไขตัวเรือดำน้ำทำเป็นกระบองแทน ส่วนยักษ์หลับอีกตนที่เคยสวมใส่นาฬิกาข้อมือ มีรถถังอยู่ข้างๆ และถือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็ได้แก้ไขใหม่ โดยแก้นาฬิกาข้อมือทั้ง 2 ข้าง ให้เป็นกำไลข้อมือ ส่วนรถถังข้างๆ ก็แก้เป็นหมอนขิตสามเหลี่ยม และโทรศัพท์สมาร์โฟน ก็แก้เป็นสมุดข่อยแทน

ช่างปั้นยักษ์หลับเสียดายงานศิลปะหวั่นศิลปินถูกตีกรอบ
 

นายปุณณ์ธนชัย ม่วงประกาย หัวหน้าช่างปั้นลวดลายโบสถ์วัดม่วง กล่าวกว่า ภายหลังจากที่มีกระแสข่าว ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งด้านบวกและด้านลบ ทำให้พระผู้ใหญ่ในพื้นที่รู้สึกไม่สบายใจ จึงได้แนะนำให้วัดม่วงทำการแก้ไขรูปแบบยักษ์หลับเสียใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดข้อถกเถียงในสังคม ทางวัดจึงได้ทำการแก้ไขตามที่พระผู้ใหญ่แนะนำ ถึงอย่างไรก็ตามตนเองก็รู้สึกเสียดายในงานศิลปะที่บรรดาช่างปั้นได้สร้างสรรค์ลงไปในยักษ์หลับ เพราะเป็นศิลปะร่วมสมัยที่สามารถเล่าเรื่องราวยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ว่ายุคนี้สมัยนี้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง ทั้งเรื่องโรคโควิด-19 และเรื่องเหตุการณ์บ้านเมือง แต่เมื่อทำการแก้ไขไปแล้ว ก็ทำให้กลายเป็นยักษ์ธรรมดาทั่วไป ที่จะหาดูที่ไหนก็ได้ ไม่มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด ซึ่งตนเองรู้สึกกังวลใจว่าการมาตีกรอบงานศิลปะเช่นนี้ จะทำให้เป็นอุปสรรค์ต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของไทย ให้อยู่แต่ในกรอบแคบๆ จะไม่เกิดผลดีต่อวงการศิลปะในอนาคตแน่นอน

ด้านพระปลัดไพวัลย์ จิตตคุตโต เจ้าอาวาสวัดม่วง เปิดเผยว่า หลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไป ทำให้มีพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปแนะนำว่า ควรปรับเปลี่ยนรูปแบบยักษ์นั่งหลับที่ถือเรือดำน้ำ และใส่นาฬิกาข้อมือใหม่ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายดังนั้น ทางวัดฯ จึงได้เปลี่ยนยักษ์นั่งหลับที่ถือเรือดำน้ำ ด้วยการทาสีขาวเปลี่ยนเรือดำน้ำให้เป็นถือกระบองแทน ขณะที่ยักษ์นั่งหลับอีกตน ที่สวมใส่นาฬิกาข้อมือ ก็ให้ช่างทาสีขาวเปลี่ยนให้เป็นกำไลข้อมือ ส่วนอีกมือที่ถือโทรศัพท์มือถือก็เปลี่ยนเป็นพระคัมภีร์แทน เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ทุกฝ่าย และเป็นการยืนยันว่า ทางวัดไม่ได้มีเจตนาทางการเมืองแต่อย่างใด รูปปั้นยักษ์นั่งหลับที่สร้างขึ้นนี้ เป็นเพียงคติธรรมสอนธรรมให้กับประชาชนเท่านั้นเอง

ช่างปั้นยักษ์หลับเสียดายงานศิลปะหวั่นศิลปินถูกตีกรอบ
 

ด้านนายสุชาติ แซ่จึง อายุ 61 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนวัดม่วง กล่าวว่า ตั้งแต่มีข่าวยักษ์หลับใส่นาฬิกา และอุ้มเรือดำน้ำ ออกไปตามสื่อต่างๆ ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวแห่มาชมกันอย่างคึกคัก แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่มาก็รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้เห็นสิ่งแปลกตาอีกแล้ว จะเห็นก็เพียงยักษ์หลับที่ไม่มีอะไรพิเศษมากนัก จึงเสียดายที่จะทำให้ขาดแรงจูงใจนักท่องเที่ยวให้มาที่วัดอีก แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ตนเองก็เข้าใจในส่วนนี้.

ข่าว/ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ นครราชสีมา

ช่างปั้นยักษ์หลับเสียดายงานศิลปะหวั่นศิลปินถูกตีกรอบ

logoline