svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทางเลือกใหม่ในยุคปุ๋ยแพง

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลเมืองเก่า ชู ปุ๋ยอินทรีย์น้ำอะตอมมิคนาโน ทางเลือกใหม่ในยุคปุ๋ยแพง ทำใช้เองได้ ราคาถูก เฉลี่ย700กว่าบาทต่อนาข้าว1ไร่

26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันปุ๋ยเคมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 ราคา1,500-1,600 บาทต่อกระสอบ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกอ้อย เป็นอย่างมาก เพราะต้นทุนการผลิตสูง แต่ราคาผลผลิตตกต่ำ ทำให้หลายคนปรับเปลี่ยนวิธีการทำนาโดยการใช้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์แทนการใช้ปุ๋ยเคมี

แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทางเลือกใหม่ในยุคปุ๋ยแพง

นายดาวเรือง วัดเวียงคำ ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพื่อการเกษตร ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตนเองมีประสบการณ์การใช้ปุ๋ยอินทรีย์นานกว่า30ปี เดินสายให้ความรู้กับเกษตรกรทั้งในพื้นที่ขอนแก่นและนอกพื้นที่ และช่วงนี้ปุ๋ยเคมีราคาสูง เป็นโอกาสดีที่เกษตรกรควรหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทน เพราะการใช้ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งประหยัดต้นทุน โดยเฉพาะ จุลินทรีย์พลังสรรพสิ่ง หรือพลังง้วนดิน หรือ อะตอมมิคนาโน มีคุณสมบัติย่อยสลายอินทรีย์วัตถุให้เป็นโมเลกุลขนาดเล็กที่ง่ายต่อการดูดซึมของพืช 

แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทางเลือกใหม่ในยุคปุ๋ยแพง
 

นายดาวเรือง เปิดเผยอีกว่า หลายคนกังวลว่าหากใช้ปุ๋ยอินทรีย์จะต้องใช้ในปริมาณมาก ถือว่าเป็นการเข้าใจผิด จากประสบการณ์ที่ใช้ในนาข้าว 1 ไร่ ใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์เพียง 24  ลิตรต่อฤดูการทำนาเท่านั้น จุลินทรีย์สูตรนี้ตนเองพัฒนาขึ้นมาได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร ใช้ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ทำให้ลดต้นทุน โดยนาข้าว1ไร่ ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพียง 24 ลิตร เฉลี่ยต้นทุนการผลิตเพียง 700 กว่าบาทเท่านั้น แต่ยอมรับว่าข้อเสียของการใช้จุลินทรีย์ก็มีเหมือนกัน คือในการใช้แรกๆผลผลิตที่ได้อาจจะไม่เท่าปุ๋ยเคมี แต่พอใช้ต่อเนื่องประมาณ3 ปี ดินจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตก็ดีขึ้นด้วย 

แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทางเลือกใหม่ในยุคปุ๋ยแพง

นายดาวเรือง เปิดเผยด้วยว่า ปัจจุบันเห็นเกษตรกรวัยรุ่นหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น เพราแนวโน้มคนรักสุขภาพมากขึ้นทุกวัน ใครทำใด้คนนั้นก็ประสบความสำเร็จ การใช้ปุ๋ยอินทรีย์จึงเริ่มแพร่หลาย จึงอยากเชิญชวนเกษตรกรหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนเคมีดีกว่า เพราะแนวโน้มราคาปุ๋ยยังคงแพงขึ้นต่อเนื่องแน่นอน หรือหากต้องการความรู้ก็สามารถเข้ามเรียนศึกษาได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลเมืองเก่า จ.ขอนแก่น

แนะเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทางเลือกใหม่ในยุคปุ๋ยแพง

ภาพ/ข่าว - สุริยา ปะตะทะโย ศูนย์ข่าวภาคอีสาน จ.ขอนแก่น
 

logoline