svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"กรมชลฯ" พร้อมทำตามกฎหมายกรณีก่อสร้างแก้มลิง"เกาะพระทอง"ภายหลังทช.ฮึ่ม

24 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมชลฯ" สั่งเบรกชั่วคราว โครงการก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทอง หลังร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เชื่อว่าไม่น่าเป็นการบุกรุกป่าชายเลน 428 ไร่ ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ยืนยัน แต่อาจทับซ้อนป่าสงวนฯ

 

กลายเป็นข้อพิพาทระหว่างสองหน่วยงานในสองกระทรวง จากกรณี "กรมชลประทาน"  สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการเข้าไปจัดการพื้นที่ป่าชายเลน 400 กว่าไร่ บนเกาะพระทอง จ.พังงา เพื่อดำเนินโครงการแก้มลิง โดยมีการเปิดเผยว่า ไม่มีการขออนุญาต จนทำให้ "กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" (ทช.) สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับ "กรมชลประทาน" 

 

ล่าสุด  "กรมชลประทาน" ระบุจังหวัดพังงา เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้ว่า โครงการก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทองบุกรุกป่าชายเลน พร้อมกันนี้"กรมชลประทาน"จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเช่นกัน  ยืนยันพร้อมดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้สั่งหยุดการดำเนินโครงการฯไว้ชั่วคราวแล้ว

 

กรมชลประทานและเจ้าหน้าที่จังหวัดลงพื้นที่เกาะพระทอง จ.พังงา สำรวจข้อเท็จจริงรุกป่าชายเลนหรือไม่

 

นายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทานกล่าวถึงกรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุว่า โครงการแก้มลิงเกาะพระทองซึ่งก่อสร้างบริเวณตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงาบุกรุกที่ป่าชายเลนและป่าสงวน 428 ไร่

 

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ปลัดกระทรวงมหาดไทยและอธิบดีกรมการปกครอง โดยระบุว่า เบื้องต้นปลัดจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า พื้นที่โครงการไม่น่าจะอยู่ในเขตป่าชายเลน แต่อาจจะทับซ้อนกับเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจะต้องให้สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพิกัดและแนวเขตการดำเนินโครงการต่อไป

 

อาณาบริเวณเกาะพระทอง จ.พังงา ที่ดำเนินโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง

 

ต่อมาทางจังหวัดทำหนังสือถึงนายอำเภอคุระบุรีแจ้งว่า ได้ประสานไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งได้รับคำตอบว่า โครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดินเนื่องจากเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงหรือพัฒนาที่ดินโดยไม่กระทบต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันของราษฎร

 

ทั้งนี้ ทางจังหวัดพังงาจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการแก้มลิงเกาะพระทองฯ และตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพิกัดและแนวเขตการดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่สาธารณประโยชน์ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เลขที่ 29897 ว่า มีพื้นที่ทับซ้อนกับเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหรือเขตพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นอีกหรือไม่

 

บริเวณพื้นที่เกาะพระทอง ที่ทช.ชี้ว่าเป็นการรุกป่าชายเลน ภายใต้การดูแลของ ทช.

 

สำหรับโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง โครงการฟื้นฟูหนองน้ำทุ่งอุ่นเนื้อ กรมชลประทาน โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 ได้ดำเนินการที่ขุดขยายหนองน้ำเดิมขององค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) เกาะพระทอง หลังได้รับการร้องขอจากอบต.เกาะพระทอง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณฟื้นฟูโครงการขุดลอกหนองน้ำทุ่งอุ่นเนื้อ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตรของราษฎรในพื้นที่ ซึ่งทางอำเภอคุระบุรีได้จัดส่งเอกสารหลักฐานโครงการดังกล่าวของอบต.เกาะพระทอง และสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 เพื่อยื่นเรื่องขอเปลี่ยนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน จากการใช้เพื่อสาธารณประโยชน์อย่างหนึ่งเป็นอีกอย่างหนึ่งมายังสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา

 

อาณาบริเวณพื้นที่เกาะพระทอง จ.พังงา ที่ดำเนินโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง

 

โดยทางสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงาได้แจ้งว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินการปรับปรุงหรือพัฒนาที่ดิน ที่ไม่กระทบต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันของราษฎร และราษฎรสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์ได้ดีกว่าเดิม การดำเนินการตามโครงการลักษณะดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน 

 

ป่าชายเลนบริเวณ เกาะพระทอง จ.พังงา

 

ต่อมาสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 ได้ขอให้อบต.เกาะพระทอง ดำเนินการยืนยันหรืออนุญาตให้กรมชลประทานเข้าดำเนินการก่อสร้างโครงการแก้มลิงเกาะพระทองในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เลขที่ 29897 ซึ่งทางอบต.เกาะพระทอง ได้มีหนังสือแจ้งอำเภอคุระบุรี เพื่อขอความเห็นชอบดำเนินโครงการฯอีกครั้ง ซึ่งสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ยังคงให้ความเห็นว่าสามารถดำเนินการโครงการดังกล่าวได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน

 

อาณาบริเวณเกาะพระทอง จ.พังงา

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กรมชลประทานจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline