svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สร้างอนาคตไทย...กับฝันไกลที่ท้าทาย? 

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านไปแล้วสำหรับการประชุมใหญ่พรรคสร้างอนาคตไทย แม้ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์มากนัก แต่ก็เป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่อาสาเข้ามาแก้วิกฤติประเทศ

ประเด็นที่พูดถึงกันมากที่สุดในการประชุมใหญ่เมื่อวาน นอกจาก "นโยบาย 5 สร้าง" แล้ว ยังมีคำประกาศชู "ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค และบอกว่ามีความเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นนายกฯคนต่อไป 

 

แต่ความท้าทายของพรรคสร้างอนาคตไทยก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะการสร้างพรรคใหม่เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในกติกา "บัตรสองใบ" ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย 

 

หากไปสำรวจจุดอ่อนและความท้าทายของพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะประสบความสำเร็จทางการเมืองแบบชั่วข้ามคืน

1.แกนนำพรรคยอมรับว่า เป้าหมาย 50 ที่นั่งที่มีการประเมินกันภายใน น่าจะทำได้ยากมาก ด้วยความเป็นพรรคใหม่ กติกาบัตร 2 ใบ หากได้ 20 เสียงขึ้นไปก็ถือว่าเก่งแล้ว 

 

2.โอกาสได้ ส.ส.ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เป็นการภายใน 50 เก้าอี้มีสูง เพราะ "ขุนพล" หรือ "บ้านใหญ่" ที่ดึงเข้าพรรค เป็นอดีต ส.ส.เขต เกรด B ถึง B+ ยังไม่มีเกรด A ดังนั้น อดีต ส.ส.เหล่านี้ ต้องถามว่าบางคนกล้าลง ส.ส.เขตหรือไม่ หรือว่ามาอยู่พรรคสร้างอนาคตไทยเพื่อหนีลงเขต เพราะหวังได้ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ต้นๆ  

 

3.แกนนำพรรคมีแนวโน้มไปอัดกันอยู่ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ และมีโอกาสสอบตกสูง หากอยู่อันดับเกิน 10 เสี่ยงขัดแย้งแย่งอันดับกัน

 

4.ถ้าผลการเลือกตั้งออกมา ได้ ส.ส.ไม่ถึง 25 คน ก็ไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อแคนดิเดต ไปโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา 

 

5.เมื่อเสร็จศึกเลือกตั้ง ถ้าได้ร่วมรัฐบาล จะได้รัฐมนตรีกี่เก้าอี้ สมมติได้ ส.ส. 20-30 คน คิดอัตราส่วน 7 ส.ส.ต่อ 1 รมต. เหมือนรัฐบาลพลังประชารัฐ ก็จะได้รัฐมนตรี 3-4 เก้าอี้ ในจำนวนนี้ถูกตีตราจองจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อุตตม สาวนายน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ก็เต็มโควต้าหรือเกือบเต็มแล้ว คำถามคือแกนนำที่เหลือจะได้เก้าอี้อะไร 

 

6.ขุนพลเบอร์ใหญ่ของพรรค ล้วนเป็นระดับอดีตรองนายกฯ หรืออดีตรัฐมนตรีว่าการ ทำให้มีเงื่อนไขในการเกลี่ยเก้าอี้พอสมควร 

7.คำประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ และยังแสดงท่าทีถล่มการเมืองแบบเก่า ซึ่งโดยนัยก็คือการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ทำให้เส้นทางของพรรคที่จะผงาด ถึงการส่งให้ ดร.สมคิด เป็นนายกฯ ตีบตันลงไปอีก เนื่องจากถ้าไปร่วมรัฐบาลกับซีกพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีทางได้เป็นนายกฯ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตเต็มพรรค แต่ครั้นจะกลับมาจับมือกับพลังประชารัฐ เพื่อตั้งรัฐบาล ก็ด่าไว้เยอะ และต้องไม่ลืมว่า "3ป." ยังมีเสียง ส.ว.ตุนอยู่ในมือ 

 

แน่นอนว่า ในสายอนุรักษ์นิยม การหนุนดร.สมคิดเป็นนายกฯ ย่อมดีกว่าการปล่อยให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล แต่ปัญหา คือ 

 

-พรรคสร้างอนาคตไทยจะได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำจริงหรือไม่

 

-ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เล่นการเมืองต่อ จะเปิดทางให้ ดร.สมคิด เป็นนายกฯหรือไม่ 

 

-ท่าทีไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะกลายเป็นกุญแจล็อกทางการเมือง ทำให้พรรคสร้างอนาคตไทยขยับยากหรือไม่

 

นี่คือความท้าทายของสร้างอนาคตไทย ที่ฝันไกล สำหรับพรรคการเมืองใหม่

logoline