svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สลากออนไลน์"ใกล้คลอดรอชงครม.สิ้นปีนี้ แย้ม ราคาถูกหรือเท่ากับสลากแบบใบ

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนวรรธน์ พลวิชัย บอร์ดสลากกินแบ่งรัฐบาลแย้มเดินหน้าประชาพิจารณ์"สลากออนไลน์" เสนอครม.ภายในสิ้นปีนี้ เผยราคาถูกหรือเท่ากับสลากฯแบบใบ คาดออกรางวัลได้กลางปีหน้า

 

18 เม.ย. 65  ความพยายามในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจำหน่าย สลากกินแบ่งรัฐบาล ยังดำเนินต่อไปในหลายแนวทาง  ซึ่งนอกจาก  ดร.เสกสกล  อัตถาวงศ์  หรือ แรมโบ้อีสาน  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี รองประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขสลากเกินราคาฯ ออกมาเปิดเผยจะมีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่าน แอปพลิเคชั่น เป๋าตัง  งวดวันที่ 16 มิ.ย.65   อีกด้านหนึ่ง  นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาผลิตภัณฑ์และเกมสลากรูปแบบอื่น ๆ เปิดเผยว่า ภายในไตรมาส 3/2565 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมเดินสายทั่วประเทศ เพื่อเปิดประชาพิจารณ์การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ หรือ "สลากออนไลน์"

 

"คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ และสามารถเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบแนวทางดำเนินการ และสามารถขายสลากออนไลน์ได้อย่างเร็วที่สุดภายในกลางปี 2566 เพื่อแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งเกินราคาทั้งระบบ"  นายธนวรรธน์ พลวิชัย  กล่าว 

 

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า  เบื้องต้นในการทำประชาพิจารณ์ สำนักงานสลากฯ จะเลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ รูปแบบเกมการเล่นใหม่ เพียงรูปแบบเดียว มาเปิดรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ว่าเห็นควรให้มีการดำเนินการหรือไม่ และรูปแบบเกม วิธีการจัดสรรสลากจำหน่าย วิธีการขายชัดเจน ควรจะเป็นอย่างไร ที่สำคัญที่สุด จะต้องอุดช่องโหว่ ที่เกิดขึ้นจากการขายลอตเตอร์รี่ เช่น การขายเกินราคา การทำผิดสัญญา แก้ปัญหายี่ปั๊ว ซาปั๊ว ได้อย่างเป็นรูปธรรม


"ยืนยันว่าสลากออนไลน์แบบใหม่ สำนักงานสลากฯ ไม่ได้ลงไปขายเอง หรือ ลงไปแข่งกับผู้ค้าในตลาดปัจจุบัน ยังจำเป็นต้องมีคู่สัญญา หรือตัวแทนจำหน่ายเหมือนเดิม คนขายสลากแบบใบปัจจุบัน ก็สามารถขายสลากออนไลน์ด้วยได้ โดยสลากออนไลน์ จะมีข้อดี คือ ไม่เป็นภาระให้กับผู้ขาย เหมือนสลากแบบใบที่ต้องลงทุนซื้อสลาก 5 เล่มต่องวดไปจำหน่าย แต่สลากออนไลน์ไม่ต้องซื้อ ขายเท่าไหร่ ได้เท่านั้น" นายธนวรรธน์  กล่าว

 

สำหรับ การออก"สลากออนไลน์" ยังคงดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สลากกินแบ่งรัฐบาล ในการกำหนดส่วนแบ่ง คือ 60% สำหรับจ่ายเงินรางวัล 28% และ 12% เป็นค่าบริหารจัดการ เช่นเดียวกันกับสลากกินแบ่งแบบใบ (ลอตเตอร์รี่) ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน

 

ดังนั้น การให้เงินรางวัล หรือ กรณีถ้ามีการจ่ายเงินรางวัลแจ็คพ็อต ก็จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว แต่ในหลักการจ่ายเงินรางวัล หรือราคาจำหน่ายสลาก ควรจะต้องเท่ากับ หรือ น้อยกว่า สลากกินแบ่งแบบใบที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ไม่เป็นการฆ่าสลากแบบใบในปัจจุบัน ต้องสามารถจำหน่ายควบคู่กันต่อไปได้


ส่วนประเด็นเรื่องการมอมเมานั้น ยืนยันว่า ระบบจะยังคงห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีไม่ให้มีสิทธิ์ซื้อสลากเหมือนเดิม รวมทั้งอาจจะห้ามให้ผู้มีรายได้น้อย ซื้อสลากได้ ซึ่งแนวทางดังกล่าวสามารถทำได้ เพราะเป็นขายผ่านออนไลน์ทั้งหมด

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย ในระยะหลัง ๆ ที่จะเห็นว่า ในเว็บไซต์ต่าง ๆ จะมีการชักชวนให้เล่นพนันมากขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของสำนักงานสลาก ที่ต้องเข้าไปดูแลให้ปัญหาดังกล่าวลดลงด้วย

logoline