svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดีอีเอส"สรุปเฟคนิวส์รอบสัปดาห์พบข่าวปลอมสุขภาพพุ่งสูง

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกดีอีเอส"สรุปสถานการณ์ข่าวปลอมรอบสัปดาห์ พบเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพกลับมาแรงอีกครั้ง ส่วนเฟคนิวส์เกาะกระแสสงกรานต์มีประปราย

17 เมษายน 2565 น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 8-14 เม.ย. 65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบจำนวนข้อความที่เข้ามา 11,629,137  ข้อความ หลังการคัดกรองแล้ว มีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ จำนวน  246 ข้อความ รวมจำนวนเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 128 เรื่อง โดย 2 อันดับแรก ได้แก่ ข่าวในหมวดข่าวสารราชการ และนโยบายรัฐ 59 เรื่อง ส่วนข่าวในหมวดสุขภาพ 57 เรื่อง

 

"ดีอีเอส"สรุปเฟคนิวส์รอบสัปดาห์พบข่าวปลอมสุขภาพพุ่งสูง

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวปลอมเกี่ยวกับสุขภาพเริ่มกลับมาแพร่กระจายมากอีกครั้ง ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ข่าวบนโซเชียลที่เกาะกระแสเทศกาลนี้ มีจำนวนหลายข่าวเช่นกัน แต่หลังการตรวจสอบแล้วพบว่ามีส่วนที่เป็นข่าวปลอม บิดเบือน ในสัดส่วนไม่มากนัก ได้แก่ ข่าวสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยเลขลับเฉพาะ งวดวันที่ 16 เม.ย. 65 ข่าว บขส. ลดราค่าโดยสารลง 10% สำหรับประชาชนที่บ้านไกลจากกรุงเทพฯ เกิน 200 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. 65 และข่าวภาคเหนือ เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ในวันที่ 9 - 14 เม.ย. 65 เป็นต้น

"กระทรวงดิจิทัลฯ และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ต้องขอความร่วมมือประชาชน เมื่อได้รับข้อมูลผ่านโซเชียล อย่าเพิ่งหลงเชื่อในทันที ขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูล โดยสามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบ และยืนยันข้อเท็จจริงต่อไป" น.ส.นพวรรณ กล่าว

logoline