svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระวัง! ข่าวปลอมระบาด "วันเมษาหน้าโง่" เตือนไว้ก่อนเล่นบ้าๆผิดพ.ร.บ.คอมฯ

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนกันบ้างรึยัง! ข่าวปลอมต้อนรับวันที่ 1 เมษายน "April Fool's Day" หรือ "วันโกหกโลก" เตือนไว้เลย แชร์เรื่องบิดเบือนลงโซเชียลระวังผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

1 เมษายน ของทุกปี เป็นวัน "April Fool's Day" (เมษาหน้าโง่) หรือแปลแบบไทยๆ คือ วันโกหก ที่เป็นวัฒนธรรมร่วมของคนทั่วโลก ที่จะเล่นแกล้งกันในวันนี้ของทุกปี หมายความว่าคุณจะถือสาการแกล้งโกหกกันในวันนี้ไม่ได้ เพราะเป็นการยกเว้นให้โกหกขำๆได้ 1 วัน

 

 

ระวัง! ข่าวปลอมระบาด "วันเมษาหน้าโง่" เตือนไว้ก่อนเล่นบ้าๆผิดพ.ร.บ.คอมฯ

April Fool’s Day มีที่มายังไง 

 

  • เริ่มเป็นตั้งแต่ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 - 19 ในดินแดนแถบแคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย บราซิล กรีก ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา

 

  • เป็นการละเล่นที่นิยมกันของบางประเทศแถบยุโรป คาดว่ามาจากชาวกรีก โรมัน และยังนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

 

  •  มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรในตำนาน Nun’s Priest’s Tale ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1564 เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นในวันครบรอบงานหมั้นระหว่างพระเจ้าริชาร์ดที่ 2 แห่งอังกฤษ กับเจ้าหญิงแอนน์แห่งโบฮีเมีย สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ เกี่ยวกับสุนัขจิ้งจอกที่ตบตาไก่ตัวผู้ที่หลงตัวเอง

 

  • ในยุคกลางการเฉลิมฉลองของชาวยุโรปส่วนมากนี้จัดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคมของทุกปี บางแห่งสิ้นสุดในวันที่ 1 เมษายน

 

  • มีการอ้างถึง April Fool’s Day ในงานเขียนของกวี ปี ค.ศ. 1563 เกี่ยวกับการส่งคนรับใช้ไปทำภารกิจที่โง่เขลาในวันที่ 1 เมษายน จากบทกวีแสดงให้เห็นว่าการเล่นเอพริลฟูลส์เดย์เป็นที่นิยมในชาวบริเตนใหญ่

 

 

  • เนเธอร์แลนด์มีที่มาของ April Fool’s Day แตกต่างไป มีบันทึกไว้เมื่อปี ค.ศ. 1572 เกี่ยวกับชัยชนะของชาวดัตช์ในการยึดเมืองแห่งหนึ่ง เกิดเป็นสุภาษิตว่า Op 1 april verloor Alva zijn bril แปลว่า ในวันที่ 1 เมษายน Alva ทำแว่นตาหาย อันเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการยึดเมืองบรีเอลล์ ซึ่งดยุคอัลวาเรซ เด โตเลโด (Álvarez de Toledo) ของสเปนพ่ายแพ้

 

  • April Fool's Day ยังเกี่ยวพันกับทฤษฎี "วันปีใหม่" ของชาวยุโรปยุคกลางในช่วงศตวรรษที่ 16 ที่แต่เดิมคือวันที่ 1 เมษายน ต่อมาในปี ค.ศ. 1592 พระสันตปาปาเกรเกอรี่ได้ประกาศใช้ปฏิทินใหม่สำหรับชาวคริสต์ ทำให้วันปีใหม่ถูกเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 1 มกราคม

 

  • ด้วยปัญหาเรื่องการสื่อสารทำให้มีกลุ่มคนไม่น้อยไม่ทราบประกาศ และออกมาฉลองปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายน ทำเอาถูกล้อเลียนว่า "พวกเมษาหน้าโง่" ตามด้วยการพยายามกลั่นแกล้งโดยส่งข้อความไปหลอก หรือล่อลวงให้หลงเชื่อเรื่องโกหกทั้งหลายว่าเป็นเรื่องจริง

 

 

ระวัง! ข่าวปลอมระบาด "วันเมษาหน้าโง่" เตือนไว้ก่อนเล่นบ้าๆผิดพ.ร.บ.คอมฯ

 

สำหรับประเทศไทย การโกหกถือว่ามีความผิด โดยเฉพาะแชร์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่สร้างความแตกตื่นให้สังคม กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ได้ออกมาย้ำเตือนผ่านทางเฟซบุ๊กว่า การโพสต์-แชร์ข่าวปลอม ในวัน April Fool's Day 1 เมษายน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยระบุข้อความทั้งหมดว่า

 

ในวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ในหลายประเทศทั่วโลก ถือเป็นวันโกหก (April Fool's Day) โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น การโพสต์ข้อความหลอกลวงหรือแชร์ข่าวปลอม ที่อาจทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

 

ปอท. จึงฝากเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังในการโพสต์หรือแชร์ข่าวต่างๆในโซเชียลมีเดีย ว่ามีโทษจำคุกและเสียค่าปรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

 

มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน

 

มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

 

มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

logoline