svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่ทำอุโมงค์น้ำ300เมตรรับสงกรานต์

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – บรรยากาศจัดเตรียมจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ วัดทุกแห่งนำพระพุทธรูปออกมาให้ประชาชนสรงน้ำ ขณะที่เทศบาลเตรียมอุโมงค์ละอองน้ำความยาวประมาณ300เมตร ด้านเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่เตรียมจัดขบวนยอสวยไหว้สาพระญามังรายอย่างยิ่งใหญ่

           เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 บรรยากาศการเตรียมความพร้อมรับเทศกาลสงกรานต์ หลายวัดได้มีการนำพระพุทธออกมาประดิษฐานในบริเวณที่ทางวัดจัดเตรียมพื้นที่ไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากจะจัดเตรียมให้มีการสรงน้ำพระแล้ว ยังได้จัดเตรียมทรายไว้ให้ประชาชนทำการก่อกองทรายถวายเจดีย์ตุง ซึ่งเป็นประเพณีความเชื่อในพระพุทธศาสนา เพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกไปจากวัด กลับมาคืนในรูปแบบเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

เชียงใหม่ทำอุโมงค์น้ำ300เมตรรับสงกรานต์

              ขณะที่วัดเจ็ดลิน ซึ่งเคยจัดทำเจดีย์ทรายสุดส้าว สูงที่สุดในโลก พระมหาวิษณุ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน อ.เมือง เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ไม่ได้จัดเจดีย์ทรายสุดส้าวปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว เนื่องจากอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ประกอบกับการจัดเจดีย์สุดส้าวต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ขณะที่นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่มีจำนวนน้อยลง จึงยังไม่จัดในปีนี้ แต่ได้เตรียมทรายและตุงไว้ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาที่วัดได้ก่อเจดีย์ทรายปักตุงเพื่อความเป็นศิริมงคลของตัวเอง

เชียงใหม่ทำอุโมงค์น้ำ300เมตรรับสงกรานต์

             ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ ไว้อย่างสวยงามมีการประดับตุงโดยรอบคูเมือง ขณะที่บริเวณถนนด้านหน้าลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ได้มีการจัดทำโครงการเหล็กขนาดใหญ่ เป็นแนวทางยาวประมาณ 300 เมตร เพื่อปล่อยละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้น ขณะที่ลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ กำลังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสถานที่ เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นบริเวณลานเอกชนประสงค์ เช่น กิจกรรมประกวดตุงล้านนา ประกวดก่อเจดีย์ทราย กิจกรรมประกวดเทพี เทพบุตรสงกรานต์

เชียงใหม่ทำอุโมงค์น้ำ300เมตรรับสงกรานต์

 

 

           ส่วนเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเครื่องสักการะ หมากสุ่ม หมากเป็ง เครื่องอาหารคาวหวานตามโบราณล้านนา มีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมกาดหมั้ว คัวฮอม พร้อมทั้งจัดทำขนมปาด ซึ่งเป็นขนมโบราณใช้แป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำอ้อยและมะพร้าวขูดละเอียดกวนจนเข้ากัน ก่อนที่ตัดเป็นชิ้น ห่อด้วยใบทองกวาว

เชียงใหม่ทำอุโมงค์น้ำ300เมตรรับสงกรานต์

เชียงใหม่ทำอุโมงค์น้ำ300เมตรรับสงกรานต์

            สำหรับขบวนแห่กิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 12 เมษายน 2565 เริ่มขบวนที่ ประตูท่าแพ แห่มาตามถนนราชดำเนิน สิ้นสุดที่ลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ภายในขบวนแห่ ประกอบไปด้วยขบวนช่างฟ้อน ประมาณ 400 คน เครื่องสักการะคาว หวาน หมากสุ่ม หมากเป็ง ขบวนสวยดอกไม้ จุดเด่นของกิจกรรมปีนี้จะมีการโชว์ตีกลองสะบัดชัยพร้อมกัน 9 ใบ เพื่อเป็นสัญญาณการฉลองครบ 726 ปี ของเมืองเชียงใหม่

 

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

 

logoline