svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตรียมเสนอ ศบค.ยกเลิกตรวจ RT-PCR นทท.หลังเข้าไทย

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เตรียมเสนอ ศบค.ยกเลิกการตรวจRT-PCR ในกลุ่มนักท่องเที่ยวในวันแรกหลังถึงไทย ให้ไปตรวจหาเชื้อ ATK แทน แต่ต้องจับตามสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศหลังสงกรานต์ ส่วนความคืบหน้าวัคซีนเข็ม 5 ไทยอยู่ระหว่างติดตามข้อมูลหลังการเจาะเลือดดูภูมิคุ้มกัน

วันนี้(7เม.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขถึงการเตรียมพร้อมการฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 ว่า จากข้อมูลตอนนี้พบว่าวัคซีนเข็ม 3 มีประโยชน์แน่นอน จากที่กรมควบคุมโรคได้เก็บข้อมูลและนำเสนอมาที่กระทรวงสาธารณสุขว่า จากการฉีดวัคซีน 2 เข็ม สามารถลดการตายได้ถึง 5-6 เท่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ลดการตายได้ถึง 30 เท่า 

 

ส่วนประเด็นที่มีการพูดถึงวัคซีนเข็มที่ 5 นพ.โอภาส ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามข้อมูล หลังจากได้มีการเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกัน ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 เข็ม 4 ว่าภูมิคุ้มกันลดลงอยู่ในระดับใด ตอนนี้ข้อมูลยังไม่มากพอ ถึงการที่จะเข้ารับวัคซีนเข็ม 5 ว่าต้องฉีดเมื่อไหร่ แต่ที่มีข้อมูลแน่นอนคือ การเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 และเข็ม 4  ซึ่งตอนนี้คนที่ฉีดวัคซีนเข็ม 4 ยังมีไม่มาก และยังไม่ถึงระยะเวลารับวัคซีนเข็ม 5

โดยตอนนี้แนวทาง คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วเกินกว่าระยะ 3 เดือน ให้เข้ารับเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3  ส่วนเข็ม 4 ห่างจากเข็ม 3 เป็นเวลา 4 เดือน ขณะเดียวกันทางสมาคมวิชาชีพต่างๆ ได้ออกมาให้ข้อมูลตรงกันถึงความจำเป็นการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น 

นพ.โอภาส ระบุว่า พรุ่งนี้เตรียมเสนอ ศบค.ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ในนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ให้เหลือตรวจหาเชื้อแบบ ATK หลังได้มีการยกเลิกการตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวก่อนเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่ 1 เมษายน โดยพบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยสูงสุดวันละ 18,000 ราย  รวมถึงอัตราการติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้น ทำให้ไม่ต้องเพิ่มภาระการดูแลรักษาเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รอมติ ศบค.ในวันพรุ้งนี้ก่อน และภาพรวมการติดเชื้อในประเทศหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับแผนกันอีกครั้ง 

นอกจากนี้ การตรวจด้วยระบบATK มีความง่ายและรวดเร็ว และสามารถคัดครองเบื้องต้น ในกรณีที่ไม่มีอาการได้ร้อยละ 90 ส่วนที่มีอาการปานกลาง ตรวจด้วยชุดตรวจATK พบผลบวก ร้อยละ 10

 

ขณะเดียวกันการตรวจ RT-PCR จะใช้ในกรณีที่จะต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธีRT-PCR  ซึ่งสอดคล้องกับการปรับโควิด-19 ให้กลายเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งการตรวจคัดกรหาเชื้อต่างๆต้องปรับตามสถานการณ์ 
 

logoline