svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วัดท่ายางเมืองคอน เผาศพโควิดจนเมรุพัง

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ เมืองคอน เผาศพโควิดจนเมรุพัง ปิดชั่วคราวหลังเผาศพโควิด 19 หลายศพติดต่อกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมคณะสงฆ์เพื่อซ่อมเตาเผาใหม่แต่ต้องใช้งบประมาณถึง 7 แสนบาท

วันที่ 5 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเมรุเผาศพวัดท่ายาง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกปิดชั่วคราวหลังเผาศพโควิด 19 หลายศพติดต่อกัน ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบปล่องเมรุด้านบนบางส่วนชำรุด จนหล่นลงมา เศษซากปูนกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณเมรุเผาศพ เนื่องจาก เมรุใช้งานมาตั้งแต่ ปี 2558 เป็นเมรุที่เผาโดยใช้ระบบไฟฟ้า จึงทำให้ความร้อนมีความคงที่ แต่ก็ต้องใช้ไฟฟ้าและเชื้อเพลิงช่วยในการเผา พอมาในช่วงปี 2562 - 2564ได้เกิดวิกฤตโควิด 19 ระบาด และในพื้นที่อำเภอทุ่งใหญ่มีเพียงวัดท่ายางเท่านั้นที่เผาศพโควิด 19 ได้ ทำให้เมรุเผาศพถูกใช้งานอย่างหนัก และพังชำรุดมาเรื่อยๆ แต่ทางวัดก็ทำการซ่อมเล็กๆน้อยๆ ทั้งระบบไฟฟ้าและระบบน้ำมันมาตลอด ซึ่งแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลักแสน ต่อมาในปี 2565 มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เตาเผาถูกใช้งานทุกวันอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุเตาเผาเสียหายหลายจุด ต้องซ่อมเตาเผาใหม่ ทั้งระบบจุดไฟอัตโนมัติ หัวฉีดน้ำมัน สายพาน รวมถึงมอเตอร์ ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด

เมรุพังเผาศพโควิด
 

พระคมสัน  จันทสุวรรโณ

พระคมสัน จันทสุวรรโณ อายุ 51 ปี พระลูกวัด ระบุว่า เตาเผาเสียมาสองสามวันแล้ว ทำให้พี่น้องญาติโยมได้รับความเดือดร้อนต้องหาที่เผาศพใหม่ โชคดีที่ช่วงนี้ศพโควิด 19 ลดลง เพราะในพื้นที่มีแค่วัดท่ายางที่รับสามารถเผาศพโควิด 19 ได้ เนื่องจากเป็นเตาเผาแบบใหม่ ใช้ระบบไฟฟ้าและน้ำมัน ความร้อนคงที่ และเผาไหม้ได้ดี นอกจากศพโควิด 19 ศพธรรมดาก็เผาด้วยเช่นเดียวกัน บางวันเผามากถึง 5 ศพ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เตาทำงานอย่างหนัก ช่วงนี้ฝนตกหนักด้วย ทำให้ปล่องเมรุด้านบนพังหล่นลงมา

วัดท่ายาง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดทุ่งยาง เมืองคอน

โดยหลังคาบางส่วนได้รับความเสียหาย ตอนนี้อยู่ในระหว่างประชุมคณะสงฆ์ เนื่องจากการซ่อมเตาใหม่ต้องใช้งบประมาณเกือบ 7 แสน ถึงจะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวัดก็ซ่อมมาแล้วหลายครั้ง แต่เตาเผาใช้งานหนัก จึงทำให้ต้องซ่อมครั้งใหญ่ ตอนนี้ทางวัดก็กำลังหาทางออกเพื่อเร่งซ่อมแซม เนื่องจากต้องใช้ทุนเยอะ อย่างไรก็ตาม วัดท่ายาง เป็นวัดแห่งเดียวในละแวกที่สามารถเผาศพโควิด 19 ได้ การปิดใช้งานเมรุเผาศพในครั้งนี้ อาจจะต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากให้งบประมาณค่อนข้างมาก หากพี่น้องประชาชน ต้องการร่วมสมทบทุนร่วมทำบุญเพื่อซ่อมเมรุเผาศพ สามารถบริจาคได้ที่บัญชีออมสิน 020025079789 วัดท่ายาง

 


ภาพ/ข่าว : ชชาดล เจริญพงศ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครศรีธรรมราช 

logoline