svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เผาศพโควิดฟรีจนเมรุพัง วัดสีคิ้วคณาราม วอนผู้ใจบุญบริจาคบูรณะซ่อมแซม

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดสีคิ้วคณาราม เผาศพ"โควิด-19"ฟรี จนเมรุพัง กรมการศาสนาสั่งงดใช้งาน เพื่อความปลอดภัย เผยผ่านการใช้งาน ยาวนานกว่า 54 ปี วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคปัจจัยบูรณะซ่อมแซม

25 พฤศจิกายน 2564 พระอธิการตรีเมศย์ ธมมาสโย  เจ้าอาวาสวัดฯวัดสีคิ้วคณาราม หรือ วัดน้อยสีคิ้ว ต.สีคิ้ว  อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด โดยเฉพาะในปี พ.ศ.2563-2564 มีประชาชนล้มตายเพราะโรคนี้จำนวนมาก ทางวัดจึงเปิดเมรุให้เจ้าหน้าที่ฯและญาติโยม นำศพผู้ป่วยโควิด-19 มาฌาปนกิจที่วัดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมและประชาชนในยามทุกข์ยาก  

 

ในช่วงที่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตจำนวนมาก ได้นำมาฌาปนกิจที่วัดนับพันราย โดยแทบไม่ได้พักเมรุ นอกจากนี้ยังช่วยเหลืออนุเคราะห์เผาศพผู้ยากไร้มาโดยตลอด แต่เนื่องจากสภาพเมรุชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เพราะสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2510 ผ่านการใช้งานฌาปนกิจศพให้กับญาติโยมมายาวนานถึง 54 ปี ทำให้เมรุเกิดพังเสียหาย

 

เผาศพโควิดฟรีจนเมรุพัง วัดสีคิ้วคณาราม วอนผู้ใจบุญบริจาคบูรณะซ่อมแซม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะกำลังฌาปนกิจศพให้กับโยมรายหนึ่ง ได้เกิดการปะทุจนทำให้เตาเผาและปล่องเมรุบางส่วนระเบิดทลายลงมา คาดว่า น่าจะเกิดจากความร้อนรุนแรงในเตาเผานั่นเอง ทำให้ขณะนี้ไม่สามารถใช้เมรุต่อไปได้

 

คณะสงฆ์ภายในวัดและคณะกรรมการวัด จึงจะดำเนินการบูรณะปรับปรุงเมรุใหม่ทั้งหมด เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่กรมการศาสนาได้เข้าทำการตรวจสอบสภาพตัวอาคารทั้งหมด พบว่า ชำรุดแตกร้าวเป็นอย่างมาก จึงมีมติให้รื้อเมรุทิ้ง ถ้าฝืนใช้งานต่อไป จะเสี่ยงเกิดอันตรายขึ้นได้

 

เผาศพโควิดฟรีจนเมรุพัง วัดสีคิ้วคณาราม วอนผู้ใจบุญบริจาคบูรณะซ่อมแซม


 

ในการนี้  จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเรื่อง การบูรณะเมรุวัดสีคิ้วคณาราม ไปยังสาธุชนผู้ใจบุญ ได้ร่วมอนุโมทนาบุญกับทางวัด โดยถวายปัจจัยร่วมสร้างเมรุ ผ่านบัญชีวัดสีคิ้วคณาราม โดยขณะนี้ ทางวัดกำลังเตรียมการปรึกษาช่างผู้ชำนาญการการก่อสร้าง เรื่องการออกแบบและงบประมาณก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อม ทางวัดจะแจ้งกำหนดการและรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบตามลำดับ

 

สามารถ ร่วมบุญ บูรณะเมรุวัดสีคิ้วคณาราม ผ่านทางบัญชีวัดสีคิ้วคณาราม ธนาคารกรุงไทย สาขาสีคิ้ว  เลขที่บัญชี 327-1-14445-1  หรือสอบถามรายละเอียด ได้ที่เบอร์โทร. 044-411124 และ 093-1065560 ทางวัดขออนุโมทนาบุญ มา ณ โอกาสนี้

 

เผาศพโควิดฟรีจนเมรุพัง วัดสีคิ้วคณาราม วอนผู้ใจบุญบริจาคบูรณะซ่อมแซม

ภาพ/ข่าว : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline