svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อริย์ธัช” ชี้ ถึงเวลารถเมล์พลังงานไฟฟ้า เพิ่มคุณภาพชีวิต

02 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์” ชี้ ถึงเวลารถเมล์พลังงานไฟฟ้า เพิ่มคุณภาพชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของเมืองกรุง

นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่ราคาพลังงานมีความผันผวน และฝุ่นละออง PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาหลักของบ้านเรา ตนเชื่อว่ารถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้าจะเป็นอีก “ทางหลัก” ที่มากกว่า “ทางเลือก” โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากปรับรูปแบบมาใช้พลังงานไฟฟ้า จะเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

 

นายอริย์ธัช กล่าวอีกว่า หากใครเคยนั่งรถเมล์ร้อนคงนึกภาพออก ยิ่งช่วงเดือนเมษายนแบบนี้คือที่สุดของความทรมาน ทั้งจากอุณหภูมิและฝุ่นควัน ซึ่งเป็นสิ่งบั่นทอนคุณสุขภาพผู้โดยสาร และบั่นทอนคุณภาพอากาศไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ ตนขอสนับสนุนนโยบายการใช้รถเมล์ปรับอากาศไฟฟ้าแทนการใช้รถดีเซล เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาด ลดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยที่ผ่านมาทราบว่า กรมการขนส่งทางบกมีแผนปฏิรูปรถโดยสารประจำทางหมวด 1 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง จำนวน 77 เส้นทาง จึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่าจับตา  เนื่องจากนโยบายเหล่านี้ มีผลโดยตรงกับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก อีกทั้งกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ซึ่งมักติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวและจุดหมายปลายทางของคนทั่วโลก ควรมีขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวต่างชาติเหล่านั้นด้วย นอกจากนี้ ภายในรถเมล์ก็ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนทุกเพศทุกวัย อาทิ วีลแชร์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ รวมทั้งระบบตั๋วที่มีเทคโนโลยีเชื่อมโยงกับขนส่งสาธารณะอื่นๆ

“ผมเห็นข่าวที่มีรายการจากประเทศญี่ปุ่นมาถ่ายทำเกี่ยวกับรถเมล์ที่ประเทศไทย โดยบอกว่าเป็นรถเมล์ย้อนยุค  หลายคันเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นที่ผลิตมาเกิน 20 ปี กลายเป็นเรื่องขำขันของผู้ชมรายการ แต่ผมเชื่อว่าลึกๆ แล้วคนไทยคงขำไม่ออก การผลักดันนโยบายรถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้า จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด ผมเชื่อว่าภาครัฐและผู้ประกอบการขนส่ง มีศักยภาพมากพอที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จโดยเร็ววันได้” นายอริย์ธัช กล่าว

logoline