svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีเผย "ปูติน" เสนอไฟเขียวซื้อก๊าซด้วย "เงินยูโร"

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีเผย วลาดิเมียร์ ปูติน เสนอแนวทางให้กลุ่มหุ้นส่วนในยุโรปเดินหน้าซื้อก๊าซจากรัสเซียได้ด้วยเงินสกุลยูโร ไม่จำเป็นต้องชำระด้วย "รูเบิล" อีกต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์จากรัฐบาลเยอรมนีเมื่อวันพุธ (30 มี.ค.) ที่ระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และระบุว่ากลุ่มหุ้นส่วนในยุโรปสามารถใช้เงินสกุลยูโรชำระเงินค่าซื้อก๊าซจากรัสเซียต่อไป โดยตัวเงินจะถูกโอนไปยังธนาคารก๊าซพรอมแบงค์ (Gazprombank) และแปลงเป็นสกุลเงินรูเบิล


นายกรัฐมนตรีเยอรมนีบอกอีกว่า ยังไม่ได้เห็นพ้องกับกระบวนการดังกล่าวที่เสนอโดยปูติน แต่ขอให้มีการบันทึกข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนอย่างถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น

เยอรมนีเผย "ปูติน" เสนอไฟเขียวซื้อก๊าซด้วย "เงินยูโร"

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ก่อน รัสเซียประกาศจะรับเฉพาะเงินสกุลรูเบิลของรัสเซียในการจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติแก่ “ประเทศที่ไม่เป็นมิตร” ต่อมากลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (G7) ปฏิเสธการชำระเงินด้วยสกุลเงินรูเบิล โดยอ้างเหตุผลของการปฏิบัติตามสัญญาที่บรรลุแล้ว


แถลงการณ์เมื่อวันพุธ (30 มี.ค.) เน้นย้ำว่าข้อตกลงของกลุ่มประเทศ G7 เกี่ยวกับการชำระเงินด้วยสกุลเงินยูโรหรือสกุลเงินดอลลาร์ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป


ขณะเดียวกันเยอรมนีประกาศการแจ้งเตือนระยะแรกหรือล่วงหน้าของแผนการฉุกเฉินด้านก๊าซของประเทศ โดยระบุว่ามีขึ้นด้วยจุดประสงค์เฝ้าระวัง

logoline