svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉ.2 ระวังพายุฤดูร้อนและฟ้าผ่า ช่วง 1-2 เม.ย.นี้

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 2 ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลเกิดพายุฤดูร้อน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฟ้าผ่า จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรง

30 มีนาคม 2565 นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามใน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 1–3 เมษายน 2565) " ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2565 ระบุว่า..

 

ในช่วงวันที่ 1-2 เม.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น 
 

โดยมีลักษณะของ พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงมีฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส
  • ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส 

 

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉ.2 ระวังพายุฤดูร้อนและฟ้าผ่า ช่วง 1-2 เม.ย.นี้

 

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากภัยดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

 

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย และดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในระยะนี้

 

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านประเทศเวียดนามตอนล่าง ปลายแหลมญวน และจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ในช่วงวันที่ 2–3 เม.ย. 65 ทำให้ลมฝ่ายตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง 
 

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉ.2 ระวังพายุฤดูร้อนและฟ้าผ่า ช่วง 1-2 เม.ย.นี้

ส่วน คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

 

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉ.2 ระวังพายุฤดูร้อนและฟ้าผ่า ช่วง 1-2 เม.ย.นี้

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

logoline