svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ให้สื่อทำโพล-จัดเวทีดีเบตได้ตามหลักวิชาการและเท่าเทียม

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต."ย้ำสื่อทำโพล-จัดเวทีดีเบตเลือกตั้งผู้ว่าฯ-ส.ก.-พัทยา ตามหลักวิชาการได้ และคำนึงความเท่าเทียม ยกเว้นช่วง 7 วันก่อน ลต. ไม่เช่นนั้นผิดกฎหมาย ย้ำระวังบทวิเคราะห์ข่าวช่วงหลังเวลา 18.00 น. วันที่ 21 พ.ค. สุ่มเสี่ยง

30 มีนาคม 2565 ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่า สำนักข่าวสามารถจัดทำโพลคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือจัดทำโพลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ โดยให้เป็นโพลตามหลักวิชาการที่เชื่อถือได้ แต่ช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามเผยแพร่โพลเลือกตั้งหรือโพลที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย

 

ขณะเดียวกัน สื่อสามารถจัดทำเวทีดีเบตได้ แต่ขอว่าอย่าเชียร์ผู้สมัครบางคนจนออกนอกหน้า โดยหลักวิชาชีพเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่หลังจาก เวลา 18.00 น. ของวันที่ 21 พ.ค. ที่ห้ามผู้สมัครหาเสียงแล้ว สื่อก็ต้องระวังในการนำเสนอข่าวเชิงวิเคราะห์ผู้สมัครด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้ง ว่า ปกติจะติดประกาศผลคะแนนเลือกตั้งไว้จนกว่าจะปิดหน่วยเลือกตั้ง ประชาชนสามารถไปติดตามดูผลคะแนนได้ แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่อาจจะมีลมพัดจนกระดาษที่ประกาศผลคะแนนหลุดหายไป จึงจะลงคะแนนในเว็บไซต์ของ กกต. ให้ประชาชนได้เข้าไปติดตามได้ หรืออาจจะดูจากเว็บของ กทม.

 

ส่วนการติดป้ายหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด จะติดจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ และอยู่ในกำหนดค่าใช้จ่าย แต่ต้องไม่บดบังทัศนียภาพ หรือก่อให้เกิดปัญหาด้านการจราจร ความสะอาด และต้องไม่ผิดกฎหมายอื่นๆ ด้วย

"ข่าวคือข้อเท็จจริง การรายงานเรื่องความเห็นนั้น พิธีกรถ้าพูดทั่วไปไม่เป็นไร ไม่ถือว่าจูงใจใคร แต่ถ้าเชิญผู้สมัคร หรือตัวแทนมาออกรายการให้นึกถึงความมีโอกาส ความเท่าเทียม" นายแสวง กล่าว

logoline