svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. ออกประกาศแนวทางติดป้ายหาเสียง สก. ผู้ว่าฯกทม. ฝ่าฝืนอาจถูกรื้อทิ้ง

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกกต. กรุงเทพมหานคร ออกประกาศแนวทางการติดป้ายหาเสียง สก. และ ผู้ว่าฯกทม ทั้งกำหนดสถานที่ปิดประกาศ ติดแผ่นป้ายหาเสียง อะไรทำได้บ้าง อะไรเป็นข้อห้าม เช็กที่นี่

29 มีนาคม 2565 นายสมชัย สุรกาญจน์กูล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ลงนามใน ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 28 มีนาคม 2565 มีเนื้อหาดังนี้

 

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๓ ข้อ ๑๙ กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่และอำนาจในการประกาศกำหนดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งในเรื่อง จำนวนของประกาศเกี่ยวกับเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งที่ผู้สมัครทำได้ หลักเกณฑ์ วิธีการปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง สถานที่ปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้สมัครปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้อย่างเท่าเทียมกัน นั้น

 

กกต. ออกประกาศแนวทางติดป้ายหาเสียง สก. ผู้ว่าฯกทม. ฝ่าฝืนอาจถูกรื้อทิ้ง

ดังนั้น เพื่อให้การปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และการกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครของผู้สมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามข้อ ๑๙ ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้าม ในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๓ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร จึงกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ไว้ดังนี้

 

๑. ให้ผู้สมัครเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ณ สถานที่ที่หน่วยงาน
กำหนด จำนวน ดังนี้

  • ๑.๑ จำนวนของประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งตามข้อ ๒.๑ ให้ผู้สมัครจัดทำได้ไม่เกินสิบเท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง
  • ๑.๒ จำนวนของแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งตามข้อ ๒.๒ ให้ผู้สมัครจัดทำได้ไม่เกินห้าเท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง

 

๒. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ใน
การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ดังนี้

  • ๒.๑ จัดทำและปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน ๓๐ เซนติเมตร และมีขนาดความยาวไม่เกิน ๔๒ เซนติเมตร 
  • ๒.๒ จัดทำและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน ๑๓๐ เซนติเมตร และมีขนาดความยาวไม่เกิน ๒๔๕ เชนติเมตร

 

กกต. ออกประกาศแนวทางติดป้ายหาเสียง สก. ผู้ว่าฯกทม. ฝ่าฝืนอาจถูกรื้อทิ้ง

กกต. ออกประกาศแนวทางติดป้ายหาเสียง สก. ผู้ว่าฯกทม. ฝ่าฝืนอาจถูกรื้อทิ้ง

๓. สถานที่ปิดประกาศตามข้อ ๒.๑ ผู้สมัครสามารถปิดประกาศ ณ สถานที่ในเขตเลือกตั้ง ดังนี้

  • ๓.๑ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขตปกครอง
  • ๓.๒ บริเวณป้ายปิดประกาศของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
  • ๓.๓ บริเวณป้ายปิดประกาศของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร
  • ๓.๔ วิธีการปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครปิดประกาศตามที่หัวหน้าหน่วยงานกำหนด โดยปิดประกาศได้สถานที่ละ ๑ แผ่น เท่านั้น
  • ๓.๕ ให้ผู้สมัครที่ประสงค์จะปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง แจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้น ๆ

 

๔. สถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่เขตเลือกตั้งตามข้อ ๒.๒ ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรง มีทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ดี ไม่เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือต่อยานพาหนะ รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการหรือประชาชน และจะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร การจราจร และต้องไม่ติดทับซ้อนกับแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของผู้สมัครรายอื่น 

 

ทั้งนี้ ห้ามมิให้ติดบนผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน ในส่วนของเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่การไฟฟ้านครหลวงกำหนด 

 

ศาลาที่พักผู้โดยสารและบริเวณโดยรอบภายในระยะ ๑๐ เมตร ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ อนุสาวรีย์ ป้อมตำรวจ สุขาสาธารณะ สนามหลวง สวนหย่อม สวนสาธรณะ วงเวียนทุกวงเวียน ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน 

 

กรณีกำหนดเป็นถนนให้หมายความรวมถึงชอยที่แยกจากถนนด้วย สำหรับการติดประกาศในซอยจะต้องมีระยะห่างจากปากซอยไม่น้อยกว่า ๑๐ เมตร

 

๕. ห้ามมิให้ผู้สมัครปิดประกาศ หรือติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งนอกพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ตนสมัคร

 

๖. กรณีที่ผู้สมัครปิดประกาศ หรือติดแผ่นปัายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งไม่ถูกต้อง หรือเกินขอบเขตที่กำหนด ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๓ ข้อ ๑๙ และตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครฉบับนี้กำหนด ให้หัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่น เจ้าพนักงานท้องถิ่น มีอำนาจสั่งผู้สมัครให้แก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด และหากไม่ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ผู้มีอำนาจข้างต้นมีอำนาจรื้อถอน ทำลาย ปลดออก ปกปิด หรือลบข้อความ ภาพ หรือรูปรอยดังกล่าว หรือสั่งให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ โดยให้คิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัครนั้น และคณะกรรมการการเลือกตั้งอาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และวินิจฉัยชี้ขาดได้

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕
นายสมชัย สุรกาญจน์กูล
ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร

 

กกต. ออกประกาศแนวทางติดป้ายหาเสียง สก. ผู้ว่าฯกทม. ฝ่าฝืนอาจถูกรื้อทิ้ง

กกต. ออกประกาศแนวทางติดป้ายหาเสียง สก. ผู้ว่าฯกทม. ฝ่าฝืนอาจถูกรื้อทิ้ง

 

logoline