svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ไฟเขียวจัด งานสงกรานต์ ลุ้น ศบค. ชุดใหญ่ ลงนาม ระบุเล่นแบบ "ประพรม"

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.ไฟเขียวจัด งานสงกรานต์ ลุ้น ศบค. ชุดใหญ่ ลงนาม ระบุ อนุญาตให้เล่นตามประเพณี แบบ "ประพรม" ขายแอลกอฮอล์ ได้เฉพาะนอกบริเวณจัดงาน ต้องติดสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA หรือ SHA Plus

30 มีนาคม 2565 นายขจิต ชัชชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรม "สงกรานต์ 2565" ตามประเพณีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ข้อปฏิบัติและระเบียบต่าง ๆ จะต้องผ่านการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในเร็ว ๆ นี้ และ กทม.จะออกคำสั่งตามระเบียบดังกล่าว ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เพื่อให้มีผลในวันที่ 1 เมษายน 2565

 

โดยเบื้องต้นอนุญาตให้จัดกิจกรรมตามประเพณีได้ เล่นน้ำแบบ "ประพรม" แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting ห้ามประแป้ง ห้ามปาร์ตี้โฟม รวมถึงห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน ตลอดจนต้องควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร และจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย

ในส่วนพื้นที่สาธารณะ เช่น ท้องถนน ฯลฯ ห้ามให้มีการเล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟมเด็ดขาด ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มในครอบครัวนั้น ให้มีการรดน้ำดำหัว และจัดกิจกรรมในที่มีการระบายอากาศได้ดี สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดกิจกรรมการสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุควรได้รับวัคซีนให้ครบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

 

ขณะนี้มีพื้นที่แลนด์มาร์คและวัดต่างๆ ที่ยื่นเรื่องขอจัดงาน "สงกรานต์ 2565" มาแล้วประมาณ 7-8 แห่ง ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ส่วนการจัดงานสงกรานต์ของแต่ละสำนักงานเขตนั้น ขณะนี้ ยื่นเรื่องมาว่าไม่จัดงานแล้ว 46 เขต เหลืออีก 4 เขต ยังไม่ได้แจ้งว่าจะจัดหรือไม่จัด ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่ไม่จัด เกี่ยวเนื่องมาจากช่วงนี้เป็นช่วงการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ซึ่งจะมีทั้งการเปิดรับสมัคร และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงหาเสียงของผู้สมัคร

สำหรับพื้นที่ที่ต้องการจัดกิจกรรมสงกรานต์ใน กทม. หากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 1,000 คน ให้ทำเรื่องขออนุญาตไปที่สำนักงานเขตนั้น ๆ แต่หากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิน 1,000 คน จะต้องทำเรื่องขออนุญาตไปยังสำนักอนามัย กทม. โดยจะต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า 5 วันเป็นอย่างน้อยก่อนจัดกิจกรรม

 

ส่วนกรณีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น แหล่งข่าวจากในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ระบุว่า สำหรับร้านค้าบริเวณโดยรอบสถานที่จัดงานสงกรานต์ ที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่จัดงาน สามารถเปิดให้บริการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามปกติ แต่ต้องเป็นร้านที่มีสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA หรือ SHA Plus และต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 และตามระเบียบของ กทม. อีกทั้งยังจำกัดเวลาจำหน่ายและบริโภคถึงเวลา 23.00 น. เท่านั้น

ที่มาข้อมูล คมชัดลึกออนไลน์

 

logoline