svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอพรทิพย์" ยันไม่โกรธ "แม่แตงโม" ด่าออกทีวี ปัดแทรกแซงตำรวจ

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชาย" พร้อมถอดถอนเรื่องคดีการตาย "แตงโม" ออกจาก กมธ.วันจันทร์นี้ หลัง "แม่แตงโม" ยื่นเรื่อง ด้าน "หมอพรทิพย์" ยืนยันไม่ได้แทรกแซงการทำงานตำรวจ ไม่โกรธแม่ผู้ตายด่าออกทีวีอีกแล้ว

กลับมาดราม่ารุนแรงอีกครั้ง สำหรับคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง ที่พลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนๆ 5 คน ที่เป็นพยานบนเรือ และการชันสูตรพลิกศพ

 

ก่อนหน้านี้ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม” เคยลงลายเซ็นให้นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนาย ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบคดีอีกทาง โดยมีคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ “หมอพรทิพย์” ส.ว.และอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นที่ปรึกษา

"หมอพรทิพย์" ยันไม่โกรธ "แม่แตงโม" ด่าออกทีวี ปัดแทรกแซงตำรวจ

กระทั่งเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) “แม่แตงโม” พร้อมนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง ยื่นเรื่องถอดถอนออกจากคณะกรรมาธิการ พร้อมโจมตี “หมอพรทิพย์” ว่าเข้าไปแทรกแซงการทำงานของตำรวจ จนเจ้าหน้าที่เกิดความไม่พอใจ และตำหนิตนเองมาแล้ว 1 ครั้งนั้น

ล่าสุด “หมอพรทิพย์” เปิดเผยผ่านรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 ว่า ขอยืนยันไม่ได้เข้าไปแทรกแซงตำรวจแน่นอน แต่แค่ให้คำแนะนำต่างๆ ที่เป็นประโยนช์ต่อรูปคดี ทั้งเรื่องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ หรือการเก็บเรือของกลาง ส่วนกรณีที่ “แม่แตงโม” ตำหนิ เรื่องแถลงผลชันสูตรศพรอบ 2 วัตถุประสงค์การแถลง เพื่อบอกว่า ทางแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ทำทุกอย่างมาครบถ้วนแล้ว และทำได้ดีมากๆ ไม่ได้มีการดิสเครดิตอย่างที่ทนายบ้างคนกล่าวอ้าง

 

เราห้ามปากคนไม่ได้ เราไม่เคยโกรธเลย แม้จะมีการด่าเราออกทีวีอีกแล้ว ขอยืนยันว่าไม่เสียใจ แม้จะฟังแล้วจะรู้สึกสะดุดบ้าง แต่ไม่เสียใจเลย ส่วนตัวต้องขอโทษท่านสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ต้องโดนมาโดนเรื่องนี้ เพราะเป้าของเขามีแค่ตนเองคนเดียว”

"หมอพรทิพย์" ยันไม่โกรธ "แม่แตงโม" ด่าออกทีวี ปัดแทรกแซงตำรวจ

ขอตั้งขอสังเกตถึงการทำหน้าที่ทนายความ จะต้องยืนอยู่เคียงข้างผู้ตาย หรือเคียงข้างเหยื่อ แต่ในกรณีนี้ถือว่าแปลก เพราะทนายต้องรู้ข้อมูลทั้งหมดของเหยื่อ แต่กลับมีผลลัพธ์ออกมาแบบนี้ ทั้งที่เรากำลังทำให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ตาย

 

ส่วนเรื่องถอด “เต๊ะ ศตวรรษ” ออกจากตัวแทนครอบครัว ขอชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนกรรมธิการให้มาดูคดี “แตงโม” ถ้าหากมีการชันสูตรรอบ 2 ต้องมีตัวแทนครอบครัวผู้ตาย เข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสด้วย แต่กลับพบว่า ทำยังไง “แม่แตงโม” ก็ไม่ยอมมา จึงมีการประสานผ่านนายธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ปธ.มูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ และศิษยาภิบาลคริสตจักรแห่งความสุข ที่มีการแนะนำคุณเต๊ะ ที่มีการเซ็นเอกสารให้เป็นตัวแทนกันอย่างถูกต้อง

ขณะที่นายสมชาย ยืนยันว่า กรรมธิการไม่เคยแทรกแซงการทำงานของตำรวจแน่นอน และทำตามกฎหมายทุกอย่าง ซึ่งก่อนหน้านี้มีแต่คำแนะนำให้กับเจ้าหน้าที่ ไม่เคยมีคำสั่ง ที่เข้าข่ายลักษณะแทรกแซงเลย

 

“เรื่องคุณแม่ที่ถอดถอนแล้ว ช่วงวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.จะจัดการให้ โดยตลอดช่วง 15-16 ปีที่ผ่านมา ผมเคยเป็นประธานกรรมาธิการมาหลายชุด ไม่เคยเจอเรื่องขอถอดถอนแบบนี้ มีแต่เราไม่รับเรื่อง แต่จากการพูดคุยในกรรมาธิการ แม้คุณแม่ถอดถอนไปแล้ว แต่เราจะเดินหน้าติดตามเกี่ยวกับต่อ ซึ่งต้องรอให้ตำรวจสรุปสำนวน”

"หมอพรทิพย์" ยันไม่โกรธ "แม่แตงโม" ด่าออกทีวี ปัดแทรกแซงตำรวจ

 

logoline