svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

14 ชีวิตระทึก "เรือบรรทุกน้ำมัน" 3 ล้านลิตร ระเบิดกลางเจ้าพระยา ลูกเรือดับ

27 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึกกลางแม่น้ำเจ้าพระยา "เรือบรรทุกน้ำมัน" 3 ล้านลิตร ระเบิดสนั่น ย่านแหลมฟ้าผ่า จ.สมุทรปราการ ลูกเรือเสียชีวิตทันที 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย เจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายลูกเรือ หนีโกลาหล

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ "เรือบรรทุกน้ำมัน" ขนาดใหญ่  มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า เจ้าหน้าที่กองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รีบเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

 

14 ชีวิตระทึก "เรือบรรทุกน้ำมัน" 3 ล้านลิตร ระเบิดกลางเจ้าพระยา ลูกเรือดับ

 

ที่เหตุเกิด พบเรือ "อัมภา 8" บรรทุกน้ำมันดิบ จำนวน 3,200,000 ลิตร ลอยลำอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหัวเรือ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ จึงนำกำลัง พร้อมเครื่องอุปกรณ์ดับไฟลงเรือ ซึ่งการทำงานเป็นไปอย่างอยากลำบาก โดยเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันระดมฉีดน้ำ นานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ยังสามารถควบคุมเพลิงได้

 

จากการตรวจสอบว่า บนเรือมีคนงานอยู่ทั้งหมด 16 คน ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากถูกแรงระเบิด อัดร่างกระเด็นตกน้ำ ส่วนลูกเรือที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงขึ้นฝั่งแล้วทั้งหมด 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ พบว่าเรือ "อัมภา 8" ได้บรรทุกน้ำมันดิบ จำนวน 3.2 ล้านลิตร เพื่อมาส่งให้กับสถานีกลั่นน้ำมันที่ท่าเรือบางจาก แต่ในขณะเรือแล่นมาตาม เส้นทาง หรือร่องน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตามที่ได้กำหนดไว้ ขณะนั้นได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเกิดการระเบิดขึ้นมาบริเวณด้านหน้าเรือ จนทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว

 

14 ชีวิตระทึก "เรือบรรทุกน้ำมัน" 3 ล้านลิตร ระเบิดกลางเจ้าพระยา ลูกเรือดับ  


โดยแรงอัดจากระเบิดดังกล่าว ทำให้ลูกเรือที่ดูแลบริเวณด้านหน้าเรือ หรือส่วนหัวเรือ ถูกแรงอัดกระเด็นตกน้ำทันที จนทำให้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย
 

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ประจำเรือ ได้วิทยุขอความช่วยเหลือเป็นการด่วน เนื่องจากบนเรือมีน้ำมันอยู่เป็นจำนวนมาก และเกรงว่าอาจจเกิดอันตราย ต่อชุมชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับแรงลม ได้พัดเข้าหาตัวเรือ ดังนั้น จึงทำให้กัปตัน สั่งให้ถอย "เรือบรรทุกน้ำมันออกไปทางปากอ่าวไทย

 

14 ชีวิตระทึก "เรือบรรทุกน้ำมัน" 3 ล้านลิตร ระเบิดกลางเจ้าพระยา ลูกเรือดับ
 

เนื่องจากไม่ต้องการให้กระแสลม พัดความร้อน หรือเปลวไฟ เข้าหาตัวเรือ เบื้องต้นขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดเอาไว้ได้แล้ว โดยได้พยายามระบายความร้อนที่สะสมออกจากบริเวณส่วนหัวเรือ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดความร้อนสะสม จนทำให้เกิดอันตรายกับน้ำมันที่บรรทุกมา "เรือบรรทุกน้ำมัน"

 

logoline