svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงกลั่นซาอุฯถูกโจมตี แต่เอฟวันยังแข่งต่อ

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธโดยฝีมือของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ขณะที่อีเวนท์ใหญ่อย่าง ซาอุดิอาระเบียกรังปรีซ์ ของฟอร์มูล่าวัน กำลังจะจัดการแข่งขันในช่วงสุดสัปดาห์

ยาห์ยา ซาเรีย โฆษกกองทัพฮูตีกล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่ากลุ่มฮูตีของเยเมน เป็นผู้โจมตีโรงงานของบริษัทอารัมโก บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียในเมืองท่าเจดดาห์ด้วยขีปนาวุธ และโละโจมตีโรงกลั่นน้ำมันอีกสองแห่งด้วยโดรน เมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม

โรงกลั่นซาอุฯถูกโจมตี แต่เอฟวันยังแข่งต่อ

โดยภาพที่เห็นจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ แสดงให้เห็นช่วงที่กลุ่มควันดำขนาดใหญ่จากการโจมตี ยังคงลอยขโมงไปทั่วทั้งเมืองเป็นเวลานานจนถึงช่วงกล่างดึก 

ซาเรีย ระบุด้วยว่า การโจมตีของกลุ่มฮูตีครั้งนี้ มุ่งเป้าไปที่สิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะมีการแข่งขัน ซาอุดิอาราเบียกรังปรีซ์ ถูกจัดขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ด้วย

ขณะที่แถลงการณ์ของรัฐบาลซาอุฯ ระบุว่าล่าสุด ไฟจากการระเบิดได้ถูกควบคุมแล้ว ส่วนทางบริษัทอารัมโกหรือกระทรวงพลังงานยังไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้น้ำมันดีดตัวปรับราคาขึ้นทันที 

โรงกลั่นซาอุฯถูกโจมตี แต่เอฟวันยังแข่งต่อ

อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียกรังปรีซ์ ของฟอร์มูล่าวัน จะดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้ โดยผู้จัดงานระบุว่า ทางทีมงานยังคงติดต่อโดยตรงกับหน่วยงานความมั่นคงของซาอุดิอาระเบีย เพื่อให้แน่ใจว่าการจัดงานจะเกิดขึ้นภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยแที่จำเป็นทั้งหมด และทางการได้ยืนยันว่ายังสามารถดำเนินการแข่งขันได้ตามแผนเดิม
 

logoline