svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองสลาก ยอม ไม่ตัดสิทธิ์ผู้ค้าสลาก พร้อมเชิญตัวแทนหารือ 29 มี.ค. นี้

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองสลาก ยอม ไม่ตัดสิทธิ์ผู้ค้าสลาก งวด 1 และ 16 เม.ย. พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่มร่วมหารือ 29 มี.ค. นี้ เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม

25 มีนาคม 2565 จากกรณีกลุ่มผู้ค้าสลากเสรีกว่า 200 คน รวมตัวประท้วงปิดถนนสนามบินน้ำหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรียกร้องให้ยกเลิกระบบการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลสแกนผ่านระบบแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เรียกร้องให้ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่ง มาพบเพื่อสอบถามข้อเรียกร้องที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ได้เจรจาทางโทรศัพท์ผ่านเครื่องขยายเสียงของรถตำรวจพูดคุยกับกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี โดยสรุปว่า กองสลากจะไม่ดำเนินการตัดสิทธิใดๆ กับผู้ค้าสลากเสรีที่ได้ทำผิดกฎหลักเกณฑ์ออกไปอีก 2 งวดที่เหลือ(1และ16 เม.ย.) และจะนำข้อมูลผลกระทบของผู้ค้าสลากเสรีรายย่อยไปพิตจารณา เพื่อใช้จัดทำหลักเกณฑ์ใหม่ครั้งต่อไป โดยให้ทางกลุ่มส่งตัวแทนเข้าประชุมหารือกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ทำให้กลุ่มผู้ค้าสลากเสรียอมรับข้อเสนอแยกย้ายกันเดินทางกลับ

กองสลาก ยอม ไม่ตัดสิทธิ์ผู้ค้าสลาก พร้อมเชิญตัวแทนหารือ 29 มี.ค. นี้

นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มผู้ค้าสลากเสรียืนยันว่า จะไม่ยอมรับการขายสลากผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังหรือระบบสแกนอีกต่อไป เพราะเหมือนเป็นการทิ้งคนเฒ่าคนแก่หรือคนที่ไม่ทันเทคโนโลยีไว้ข้างหลัง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนพิการที่ทำอาชีพขายสลากอีกประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นต์ได้รับผลกระทบไปด้วย ระบบการขายสลากผ่านแอปฯทำให้ผู้ค้าสลากเสรีได้รับผลกระทบประมาณ 5-6 หมื่นคน

 

ส่วนจำนวนคนซื้อจาก 70 ล้านคน มีอยู่ประมาณ 30 กว่าล้านคน ที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการซื้อขายสลากผ่านแอปฯ ทำให้ยากขึ้นต่อผู้ซื้อและผู้ขายสลาก และทุกวันนี้ไม่มีใครเติมเงินผ่านระบบแอปฯเป๋าตังแล้ว ถ้ารัฐบาลไม่เติมเงินผ่านคนละครึ่งเข้ามาให้ บางพื้นที่ตามชนบทไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต จะให้คนสะพายแผงสลากไปขายกับใคร เมื่อสลากเหลือผู้ขายก็ต้องแบกรับความเสี่ยงไว้เอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เห็นชอบให้สำนักงานสลากฯ ไปจัดทำระบบจำหน่ายสลาก หรือ ลอตเตอรี่ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อ จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ด้วยวิธีการสแกนสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวจริง แล้วนำไปโพสต์ขายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ลอตเตอรี่

 

โดยผู้ที่ได้รับโควตาสลาก จะต้องลงทะเบียนการขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลของสำนักงานสลากฯ และเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทย มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ส่วนผู้ซื้อจะต้องซื้อผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

 

โดย สำนักงานสลากฯ เตรียมนำเรื่องดังกล่าว เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)​ เพื่อให้ความเห็นชอบในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

 

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนซื้อลอตเตอรี่ "สลาก 80 บาท" ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กำหนดไว้ ดังนี้

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบ
  • กดปุ่มสแกน QR Code หรือเลือกเมนู “บริการ” แล้วกดไปที่ “สลากกินแบ่งรัฐบาล”
  • เลือกปุ่ม “ซื้อสลาก 80”
  • ทำการสแกน QR Code จากร้านค้า เพื่อชำระเงิน
  • ยืนยันการชำระเงินด้วย PIN ทั้ง 6 หลัก
  • สลากฉบับที่จะซื้อที่ร้านค้าสแกนไว้จะขึ้นในระบบ
  • เมื่อชำระเรียบร้อยแล้วให้ทำการบันทึก Slip ไว้เป็นหลักฐาน
logoline