svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สคร.จ่อเคาะขาย ลอตเตอรี่ 80 บาทบนแอปฯเป๋าตัง เช็กวิธีปฏิบัติที่นี่

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอหวยเตรียมเฮ สำนักงานสลากฯ จ่อ เสนอ สคร.ขายลอตเตอรี่ ราคา 80 บาท บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านแอปฯเป๋าตังค์ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย เช็กวิธีปฏิบัติที่นี่

24 มีนาคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือ ลอตเตอร์รี่ ออนไลน์ ในราคา 80 บาท ว่า คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบให้สำนักงานสลากฯ ไปจัดทำระบบจำหน่ายสลาก หรือ "ลอตเตอรี่" ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อ จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ดิจิทัล ลอตเตอรี่) ด้วยวิธีการสแกนสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวจริง แล้วนำไปโพสต์ขายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ลอตเตอรี่

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

เป็นมาร์เก็ตเพลสของสำนักงานสลากฯเอง เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสลากให้ผู้ได้รับโควตา แต่ผู้ค้าจะต้องขายในราคาไม่เกิน 80 บาท และเมื่อทำการซื้อขายสลาก ผู้ซื้อจะมีเอกสารหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นหลักฐาน โดยสำนักงานสลากฯ จะจัดเก็บข้อมูลไว้ เมื่อใบที่จำหน่ายไปแล้ว จะไม่สามารถนำไปขายต่อได้อีก หรือเปลี่ยนสิทธิไม่ได้ เพราะสลากขายได้ครั้งเดียว อย่างไรก็ตามกรณีใกล้วันออกรางวัล หากสลากเหลือสามารถปรับลดราคาขายต่ำกว่า 80 บาทได้

ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับโควตาสลาก จะต้องลงทะเบียนการขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลของสำนักงานสลากฯ และเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทย มีแอปพลิเคชันถุงเงิน ส่วนผู้ซื้อจะต้องซื้อผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เนื่องจากธนาคารกรุงไทย จะเป็นผู้ทำระบบทั้งหมดให้กับสำนักงานสลากฯ

 

ประธานบอร์ดฯ กล่าวต่อ หลังจากบอร์ดเห็นชอบ การจำหน่ายช่องทางแพลตฟอร์มดิจิทัลแล้ว สำนักงานสลากฯ จะนำเรื่องเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)​ เพื่อให้ความเห็นชอบในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นเพียงช่องทางการจำหน่ายสลากราคา 80 บาทเท่านั้น

 

ส่วนโครงการสลาก 80 บาท หรือ "ลอตเตอรี่ 80 บาทขณะนี้ปิดการลงทะเบียนแล้ว พบว่า มีผู้สนใจมาลงทะเบียน 4,780 ราย แม้จะเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่กระจายครบทุกอำเภอตามเป้าหมายของสำนักงานสลากฯ ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานสลากฯจะคัดกรองให้ได้ผู้ค้าตัวจริง 1,000 รายก่อน และทำการเกลี่ยกระจายให้ครบทุกพื้นที่ เพื่อจำหน่ายสลากให้ทันงวดวันที่ 2 พ.ค. นี้

สำนักงานสลากฯ ยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา 80 บาท หากยังแก้ไขไม่ได้อีก ก็จะมีมาตรการต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแก้ไขปัญหาขายเกินราคา 80 บาท ได้ โดยเชื่อว่าการเปิดลงทะเบียน เพื่อหาผู้ขายตัวจริง โครงการสลาก 80 บาท การขายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล และการเข้มงวดกวดขัน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ โดยเชื่อว่าจะค่อยๆเปลี่ยนโฉมการขายลอตเตอรี่ของประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้ชัดในเดือน พ.ค.นี้ 

 

ล่าสุดเพจ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้โพสต์แนะนำขั้นตอนการลงทะเบียนซื้อลอตเตอรี่ "สลาก 80 บาท" ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ดังนี้

ขั้นตอนการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแอปฯเป๋าตัง

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบ
  • กดปุ่มสแกน QR Code หรือเลือกเมนู “บริการ” แล้วกดไปที่ “สลากกินแบ่งรัฐบาล”
  • เลือกปุ่ม “ซื้อสลาก 80”
  • ทำการสแกน QR Code จากร้านค้า เพื่อชำระเงิน
  • ยืนยันการชำระเงินด้วย PIN ทั้ง 6 หลัก
  • สลากฉบับที่จะซื้อที่ร้านค้าสแกนไว้จะขึ้นในระบบ
  • เมื่อชำระเรียบร้อยแล้วให้ทำการบันทึก Slip ไว้เป็นหลักฐาน

ที่มา คมชัดลึกออนไลน์

สคร.จ่อเคาะขาย ลอตเตอรี่ 80 บาทบนแอปฯเป๋าตัง เช็กวิธีปฏิบัติที่นี่

logoline