svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มจากเป็นคนรักหมา ทำปลอกคอจัดระเบียบสุนัขจรจัด

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อยากให้สุนัขจรจัดอยู่ร่วมกับสังคมได้” หนุ่มรักสุนัข อาสาทำปลอกคอสีเขียว-เหลือง-แดง จัดระเบียบสุนัขจรในตลาดแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ไล่ระดับตามความเป็นมิตร เพื่อสะดวกต่อการช่วยกันดูแล

อีกหนึ่งเรื่องราวน่ารัก และไอเดียสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์กับทั้งสุนัขและผู้คนในชุมชนตลาดแม่กลอง เมื่อนาย ณัฐพงษ์ งามสง่า  พ่อค้าขายดอกไม้ในตลาดแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม หนุ่มใจดีทำโครงการจัดระเบียบสุนัขในชุมชน คือ ทางโครงการได้แบ่งลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละตัว ด้วยปลอกคอ 3 สี ได้แก่ สีเขียว - เป็นมิตร ทุกคนจับได้ ,สีเหลือง - ดื้อ ยอมให้เฉพาะบางคนจับได้ ,สีแดง - ระวัง ไม่ยอมเข้าใกล้ และให้ใครจับ

 

โดยแทบทุกวัน นายณัฐพงษ์ จะต้องตระเวนออกไปช่วยสุนัขตามที่ต่างๆ ตามที่มีคนโทรศัพท์มาแจ้ง มีสุนัขหลายตัวที่เขาช่วยเหลือ จับทำหมันและฉีดวัคซีนให้ บางตัวที่หาบ้านไม่ได้ เขาจะนำไปปล่อยคืนที่เดิม และเพื่อไม่ให้สุนัขถูกทำร้าย รวมถึงแสดงความรับผิดชอบบางตัวเขาติดรูปถ่ายตัวเอง พร้อมชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ที่ปลอกคอด้วย กระทั่งพัฒนามาเป็นโครงการสุนัขชุมชน ด้วยการสวมปลอกคอ 3 สีดังกล่าว
 

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า “โครงการสุนัขชุมชน” นั้น เริ่มมาจากปัญหาสุนัขในสถานที่ท่องเที่ยว เราจะจัดการกันยังไงดี เพราะแม่กลองเป็นเมืองท่องเที่ยว ตนจึงเริ่มโครงการนี้ขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการก่อน ด้วยการแขวนรูปของตนชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ที่ปลอกคอ ให้กับสุนัขจรจัด ที่ตนเลี้ยงดูแล ต่อมาก็ขยายเป็นวงกว้าง และพัฒนาเป็น “โครงการสุนัขชุมชนตลาดแม่กลอง” โดยบูรณาการร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด, เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และลงพื้นที่หาข้อมูลสุนัข 

 

โดยเริ่มจากถนนเพชรสมุทร เพราะมีสถานที่สำคัญและนักท่องเที่ยวเยอะ เช่น สถานีรถไฟสายแม่กลอง และวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ลงไปพูดคุยทำความเข้าใจกับคนให้ข้าวและคนเลี้ยงดูแล โดยเริ่มจาก การพาสุนัขทุกตัวไปทำหมัน โดยบางตัวก็ทำกับโครงการของเทศบาลเมืองสมุทรสงครามที่ทำร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม และบางตัวก็พาไปทำที่โรงพยาบาลสัตว์เอง 

จากนั้นก็ฉีดวัคซีนรวม 6 โรคให้กับทุกตัวครับ และก็ถ่ายรูปสุนัข จดบันทึกทั้งข้อมูลสุนัขและข้อมูลคนดูแลสุนัขตัวนั้นๆ และได้ทำปลอกคอ 3 สีตามสากล ได้แก่ สีเขียว - เป็นมิตร ทุกคนจับได้ ไม่มีนิสัยดุร้าย , สีเหลือง - ดื้อ ยอมให้เฉพาะบางคนจับได้ ,สีแดง - ระวัง ดุ ขี้กลัวหวาดระแวง ไม่ยอมเข้าใกล้ และให้ใครจับ สวมคอสุนัขแต่ละตัว ด้วยนิสัยตามปลอกคอ บางตัวที่ดุใช้วิธียิงยาสลบ เอามาทำหมัน และฉีดวัคซีนก่อนใส่ปลอกคอ นอกจากนี้ยังมีจี้แสตนเลตสัญลักษณ์สุนัขชุมชนตลาดแม่กลอง มีชื่อของสุนัข ด้านหลัง มีคิวอาร์โคช ข้อมูลของสุนัขและผู้ดูแลสุนัขด้วย ปัจจุบันมีสุนัขชุมชนในตลาดแม่กลองกว่า 30 ตัว

logoline