svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แมเดอลีน อัลไบรท์" อดีตรมว.ต่างประเทศหญิงสหรัฐฯคนแรก เสียชีวิต

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหญิงคนแรกของสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 84 ปี จากโรคมะเร็ง

โดยครอบครัวของ แมเดอลีน อัลไบรท์ แถลงว่า นางอัลไบรท์ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง และในวาระสุดท้ายของชีวิตนั้น เธอได้รับการโอบล้อมด้วยสมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ อันเป็นที่รัก


ด้าน เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนางอัลไบรท์ โดยกล่าวว่า “คุณความดีที่เธอได้สร้างไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศแห่งนี้ พวกเราสามารถรับรู้ได้ในทุก ๆ วัน เธอเป็นผู้บุกเบิกในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหญิงคนแรกของประเทศ และเป็นผู้ที่เปิดประตูสู่การทำงานที่เต็มไปด้วยองค์ประกอบอันยิ่งใหญ่ให้พวกเรา”


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้สั่งให้ลดธงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาว รวมถึงที่ทำการของรัฐบาลกลางอื่นๆ จนถึงวันที่ 27 มี.ค.

\"แมเดอลีน อัลไบรท์\" อดีตรมว.ต่างประเทศหญิงสหรัฐฯคนแรก เสียชีวิต

สำหรับ แมเดอลีน อัลไบรท์ เกิดที่กรุงปราก เมืองหลวงของเช็กโกสโลวะเกีย (ในสมัยนั้น) และอพยพหนีภัยนาซีเข้ามาในสหรัฐฯ ขณะที่มีอายุแค่ 11 ปี ในช่วงที่สหภาพโซเวียตยึดครองยุโรปตะวันออก ส่วนเส้นทางการเมือง เธอได้รับการเลือกจากประธานาธิบดีบิล คลินตัน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อปี 2539 หลังจากได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติก่อนหน้านั้น


ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนั้น นางอัลไบรท์มีส่วนสำคัญในการขยายอิทธิพลขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้ครอบคลุมไปยังฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแทรกแซงทางทหารของนาโตในความขัดแย้งระหว่างชาวเซิร์บและกลุ่มชาติพันธุ์แอลเบเนียในโคโซโว


เมื่อปี 2555 ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้มอบเหรียญแห่งสันติภาพให้แก่นางอัลไบรท์ ซึ่งถือเป็นการมอบเกียรติยศขั้นสูงสุดสำหรับพลเรือนของสหรัฐฯ โดยระบุว่าชีวิตของเธอถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวอเมริกันทุกคน นอกจากนี้ นางอัลไบรท์ ยังได้รับการเชิดชูในฐานะสัญลักษณ์ของสตรีรุ่นใหม่ในการรณรงค์เพื่อสิทธิของสตรีในสหรัฐฯด้วย

logoline