svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแฟ้มอดีต พล.ต.อ.อัศวิน ก่อนยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.วันนี้

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแฟ้มอดีต พล.ต.อ.อัศวิน ก่อนยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.วันนี้ พร้อมที่มาในการเข้ามาเป็นเบอร์ 1 เสาชิงช้า

24 มีนาคม 2565 วันนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พร้อมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) วันนี้ หลังจากได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2559 เป็นเวลา 5 ปี 5 เดือนกับอีก 5 วัน เพื่อเตรียมกลับมาลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.อีกครั้งตามวิถีประชาธิปไตย โดยจะลงแบบอิสระ ในนามกลุ่ม "รักษ์กรุงเทพ"

เปิดแฟ้มอดีต พล.ต.อ.อัศวิน ก่อนยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.วันนี้

พลิกตำนานก่อน เป็น ผู้ว่าฯ กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นตำรวจมือปราบที่มีผลงานมากมาย คดีที่เป็นตำนาน สร้างชื่อให้กับพล.ต.อ.อัศวิน จนเป็นที่รู้จักของคนไทย คือคดี "วิสามัญ โจ ด่านช้าง" เสียชีวิต 6 ศพ  ในสมัยยังครองยศ พ.ต.อ. เมื่อปี 2537 นอกจากนี้ยังมี คดีคาร์บอมบ์รถอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, คดีจับกุมนายประชา โพธิพิพิธ (กำนันเซี๊ยะ), คดีจับกุมนายนพพล ประสงค์ศิล (จิ๊บ ไผ่เขียว) และคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชาญชัย ประสงค์ศิล (โจ๊ก ไผ่เขียว) เป็นต้น

 

จากคดีดังต่างๆ ส่งผลให้เข้าตานักการเมืองหลายพรรค ได้ชักชวนเข้าสู่วิถีทางการเมือง จนกระทั่งตัดสินใจเข้ารับตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยุคคุณชาย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯกทม.สมัยที่ 2 ในปี 2556 รับผิดชอบงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเทศกิจ

 

ผู้ว่าฯกทม. มาตรา 44

กระทั่งวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ออกคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 50/2559 ให้พักงาน หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยไม่พ้นจากตำแหน่ง กระทั่งวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้พ้นจากตำแหน่ง และแต่งตั้งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ขึ้งดำรงตำแหน่งแทน

เหตุส้มหล่น ขึ้นสู่เบอร์ 1 เสาชิงช้า

อันเนื่องมาจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ถูกตรวจสอบหลายโครงการที่ส่อเค้าทุจริต จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทั้งการจัดซื้อจัดจ้างการประดับไฟลานคนเมือง ต้อนรับปีใหม่ 2559 งบประมาณ 39.5 ล้านบาท  การปรับปรุงห้องผู้ว่าฯ และคณะบริหาร งบประมาณ 16.5 ล้านบาท การจัดซื้อเครื่องดนตรีให้โรงเรียนในสังกัด กทม. รวมถึงการจัดซื้อรถกู้ภัยขนาดเล็ก ที่สำคัญคือ คสช.วางใจมากกว่าที่จะใช้พลเรือน

 

ด้วยทักษะพิเศษของการเป็นนักเจรจาต่อรองที่มีชั้นเชิง จากประสบการณ์งานด้านอาชญากรรมและยาเสพติด ของ พล.ต.อ.อัศวิน เขาจึงมีบทบาทสำคัญในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง กทม.กับประชาชน

 

สร้างเป็นผลงานไม่น้อย เช่น ในภารกิจพิเศษ อย่าง การบริหารจัดการมณฑลพิธีท้องสนามหลวงและดูแลประชาชนที่เดินทางมากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดลยเดช ก็ได้ฉายแววของความเป็นนักบริหารได้เป็นอย่างดี

 

ผลงานที่โดดเด่นและโดดดับ

ผลงานที่โดดเด่น เช่น  การทวงคืนพื้นที่ป้อมมหากาฬ เพื่อปรับปรุงเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ทางโบราณสถาน จากชุมชนป้อมมหากาฬ ที่รุกล้ำยึดครองมายาวนาน แม้ปัจจุบัน สถานที่ยังไม่สามารถทวงคืนได้ครบ 100%  แต่ กทม. ยังมีความพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้อย่างต่อเนื่อง

 

อีกโครงการหนึ่งที่สำคัญ คือ การซ่อมบำรุงรถดับเพลิงชนิด 4x4  พร้อมเครื่องสูบน้ำชนิดแบกหาม จำนวน  72 คัน ที่จอดอยู่ภายในท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ระหว่างเกิดคดีฟ้องแพ่งระหว่าง กทม.กับบริษัท นามยงค์ เทอร์มินัล จำกัด และยังมีอีก 37 คัน ที่ได้รับการซ่อมแซม จนสามารถนำออกมาใช้งานได้ ช่วงปลายปี 2559

ส่วนผลงานอื่นๆ ที่เกิดจากฝีมือการบริหารของผู้ว่าฯ อัศวิน เช่น งานสร้างโครงข่ายถนนสายหลักแนวตะวันตก-ตะวันออก โครงการเปิดโรงพยาบาลคลองสามวา และการเร่งสร้างโรงพยาบาล ประจำ กทม. ทุกมุมเมือง  โครงการสร้างแก้มลิงใต้ดิน Water Bank แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ในบางพื้นที่ เช่น ปากซอยสุทธิพร2 / วงเวียนบางเขน หรือโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั่วกรุงเทพฯ จำนวน  20,217 ตัว

 

ในขณะที่มีบางโครงการที่ไม่ประสบความสำเร็จ กลายเป็นรอยด่างของงานบริหาร เช่น นโยบายจัดระเบียบบ้านเมือง หรือการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยทั่งกรุงเทพฯ ซึ่งพบปัญหาทุจริต การจ่ายสินบนจากผู้ค้าแผงลอยให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ และยังเกิดความขัดแย้งในหน่วยงานเทศกิจ จากผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว แม้ท่าน ผู้ว่าฯอัศวิน จะออกมากำชับ คาดโทษกับเทศกิจในเขตที่เกิดการคอร์รัปชั่นแล้ว แต่สุดท้ายการทำงานตามนโยบายดังกล่าวก็ไม่มีความต่อเนื่อง 

 

ปัญหาน้ำท่วม ที่ผู้ว่าฯ อัศวิน เตรียมรับมือด้วยโครงการบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน หรือ Water Bank ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่เหตุน้ำท่วม ช่วงเดือนตุลาคม 2561 บริเวณปากซอยวิภาวดี-รังสิต 44   ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการ นานเกือบ 2 ชั่วโมง กลับไม่สามารถบรรเทาปัญหาระบบระบายน้ำออกไปได้ เนื่องจาก ผู้รับเหมายังไม่ได้ส่งมอบงานให้ กทม. ทำให้เจ้าหน้าที่ กทม. ไม่มีกุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำ กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีผลงานอื่นๆ อีกไม่น้อย จากนโยบาย "ผลักดันทันใจ แก้ไขทันที" และ "NOW ทำจริง เห็นผลจริง" ในช่วงของการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อาทิ สร้างอุโมงค์ระบายน้ำหนองบอน , สร้างโครงข่ายถนนสายหลักแนวตะวันตก-ตะวันออก, โครงการพัฒนาคลองโอ่งอ่าง ให้เป็น Land mark แห่งใหม่ , โครงการสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) จากโครงการรถไฟฟ้า ที่รกร้างมานานนับ 30 ปี, โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว กรุงเทพฯ,   โครงการสร้างโรงพยาบาล กทม. ทุกมุมเมือง, สร้างแก้มลิงใต้ดิน Water Bank แก้ปัญหาน้ำท่วมปากซอยสุทธิพร 2 / วงเวียนบางเขน และเพิ่มกล้อง CCTV ทั่วกรุง ฯ ติดตั้งใหม่ 20,217 ตัว เป็นต้น

 

คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ตัดสินใจกระโดดเข้าสนามการเมืองอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรก เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกเข้าไปนั่งเก้าอี้เสาชิงช้า คงต้องมีดีทีเดียว “อัศวินมือปราบในตำนาน” จะเป็น “อัศวินในใจคนกรุงเทพฯได้หรือไม่” เกมนี้คงเร้าใจคอการเมืองกันจนนาทีสุดท้าย

logoline