svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ห้ามไม่ให้ผู้ถูกฟ้องคดีและบริวาร เข้ากระทำการใดๆ ในพื้นที่

23 มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ศาลปกครองภูเก็ตลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก ม.3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นำป้ายประกาศการคุ้มครองชั่วคราวมาติดตั้งเพื่อไม่ให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 นายจักรภพ กลิ่นหอม ผู้ครอบครองโฉนดที่ดิน และบริวาร ก่อสร้างแผ้วถาง เผาป่า เผาต้นไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิม หรือการกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติทุกประเภทหรือกระทำการอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม และทิ้งสิ่งซึ่งเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้บนเกาะนุ้ยนอกไว้บนการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก

หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊หลี ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา รวมจำนวน 20 คน ยื่นฟ้องศาลปกครอง จ.ภูเก็ต ให้มีการคุ้มครองชั่วคราว พื้นที่เกาะนุ้ยนอก หลังจากพบว่า ขณะอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า มีการออกเอกสารสิทธิครอบครองเป็นโฉนดที่โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ได้มีกลุ่มผู้ครอบครอง ทำการ ตัดโค่นต้นไม้ เผาป่า บนเกาะนุ้ยได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างพื้นกว่า 2 ไร่ ถูกเผาทำลาย

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก

จนกระทั่ง เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา กรมที่ดิน มีคำสั่งเพิกถอน โฉนดที่ดินเลขที่12360 บนเกาะนุ้ยนอก ตำบลลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ตลอดจนเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากตรวจสอบพบว่าโฉนดที่ดินเลขที่ดังกล่าว เนื้อที่5 ไร่ 2,3 ตารางวา ได้ออกไม่ตรงตามหลักฐาน ส.ค. 1 เลขที่ 21 ที่ใช้เป็นหลักฐานในการออกโฉนดที่ดิน โดยตำแหน่งที่ดินตามหลักฐาน ส.ค. 1 ดังกล่าว ตั้งอยู่บนเกาะปอ และได้ออกเป็น น.ส. 3 ก.เลขที่ 223 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ไปแล้ว

 

และโฉนดที่ดินฉบับดังกล่าว ซึ่งจังหวัดกระบี่ไม่ได้ประกาศกำหนดระวางดังกล่าวเป็นท้องที่เดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดิน โดยสภาพพื้นที่ ที่ดินที่ขอออกโฉนดแปลงดังกล่าว มีสถานะเป็นเกาะ และปรากฏว่าไม่มีหลักฐานสำหรับที่ดิน ซึ่งต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดิน ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ.2539 ) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ข้อ 14 (3) จึงเป็นโฉนดที่ดินที่ออกไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก

ศาลปกครองภูเก็ตปักป้ายคุ้มครองชั่วคราวเกาะนุ้ยนอก

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง กระบวนยุติธรรมของศาล และการดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีทั้ง ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ รวม จำนวน 13 คน

 

ภาพ/ข่าว : เวนิช เทพพิทักษ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.กระบี่

logoline