svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคำต่อคำ ประกันโควิด-19 เจอ จ่ายจบ สุดท้ายผู้เอาประกันภัยรวมตัวร้องคปภ. นำสู่การประท้วง หลัง เจอ..ไม่จ่าย..ไม่จบ

ล่าสุดในรายการคมชัดลึก ที่ออกอากาศทาง เนชั่นทีวี ช่อง 22  "วราวิทย์ ฉิมมณี" ผู้ดำเนินรายการ คมชัดลึก สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ "อานนท์ วังวสุ" นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ถึงกรณีผู้เอาประกันภัยเรียกร้องสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย จนนำไปสูการยกระดับการประท้วง เนชั่นออนไลน์ ถอดคำต่อคำ

 

ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ

ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ

 

วราวิทย์ : จะอธิบายในมุมของอาคเนย์กับไทยประกันภัยยังไงดีครับว่าสภาพคล่องก็ไม่มีสินทรัพย์ที่มีอยู่ถ้าจะขายออกไปหมดก็อาจจะยังไม่เพียงพอในการเอาไปเคลมอยู่ดีนะครับ

 

นายกอานนท์ : คือมันก็คงจะต้องเข้าสู่กระบวนการที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ผมขอพูดตรงๆนะครับ เขาเพิ่มทุนมาแล้วหมื่อนล้านแล้วก็จ่ายหมดไปแล้ว เขาคิดว่าเขาไม่เพิ่มทุนและ เขาก็แจ้งคปภ.ขอคืนใบอนุญาต ตามเงื่อนไขคปภ.ต้องเคลียร์ทุกอย่าง กรมธรรม์จะต้องมีผู้มารับโอนและเคลมเคลียร์ให้เรียบร้อย ตอนนั้นก็เห็นแล้วพวก Non-covid-19 ประมาณ 8 ล้านกรมกรรม์ โควิดประมาณล้านเกือบสองล้าน ผมคิดว่าอย่างน้อยก็ยังดีได้เคลียร์ลูกค้า Non-covid-19 ออกไปแล้ว พอคนเดือดร้อนหายไป 80% ก็เหลือแต่โควิด ซึ่งทราบแต่ต้นแล้วว่าเขาคงรับมือจ่ายเคลมไม่ไหว เพราะว่าเขาจะไม่เพิ่มทุนแล้ว ช่วงนั้นที่เขาประกาศ 1,800 ล้าน ผมว่ามันไม่พอหรอกเพราะว่าโควิดระลอกนี้ผมว่าเขาก็ต้องมีอย่างน้อยอีก 7-8 พันล้าน มันก็คงต้องเข้าสู่กระบวนการว่าเงินกองทุนเขาขาดและถ้าเขาไม่เพิ่มทุน คปภ.ก็คงไม่มีทางอื่นก็คงต้องมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต

วราวิทย์ : ตามขั้นเพิกถอนใบอนุญาตคือกองทุนประกันภัยก็จะเข้ามาดูแลคุ้มครองต่อ เหมือนกับกรณีเอเชียประกันภัยกับเดอะวันประกันภัยก่อนหน้านี้ใช่ไหมครับ แต่ว่ามันก็มีคำถามอย่างนี้ครับคุณอานนท์คือ 2 บริษัทจริงๆ แต่ว่าอาคเนย์กับไทยประกันภัยก็ทราบกันอยู่ว่าเป็นทุนใหญ่เป็นเจ้าสัวแล้วก็ทำธุรกิจมายาวนาน ถ้าปล่อยให้ไปจนถึงต้องบอกเลิกกิจการเลิกถอนใบอนุญาต จะไม่เหมือนเป็นการล้มบนฟูกอะไรแบบนั้นหรอครับคุณอานนท์ครับ

 

นายกอานนท์ : มันไม่ล้มบนฟูกหรอกมันไม่เหลือฟูกให้นอนแล้ว เขาประกาศตั้งแต่ต้นแล้วว่าเขามีเงินกองทุนอยู่เหลือประมาณ 1,800 ล้านเท่าที่ผมทราบ ซึ่ง 1,800 ล้านไปเคลียร์พวกกรมธรรม์ Non-covid-19 ไปก็เกือบหมดแล้ว ส่วนโควิดตอนนั้นก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะมากมายขนาดนี้ วันนี้เห็นทราบว่ามันไม่น่าจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมาและเท่าที่ผมประเมินถึง ณ วันนี้ ถ้าเขาจะต้องจ่ายเขาคงต้องใช้เงินไม่น้อยกว่า 7-8 พันล้านบาทขึ้นไป หมายถึง 2 บริษัทรวมกัน ถ้าเจ้าของไม่เพิ่มทุนแล้วก็แปลว่าบริษัทก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะประกอบธุรกิจต่อไปได้แล้ว

 

วราวิทย์ : คุณอานนท์ไม่คิดว่าเป็นการไม่แสดงความรับผิดชอบต่อผู้เอาประกันของบริษัททั้ง 2 บริษัทหรอครับ

นายกอานนท์ : มันก็อยู่ที่ผู้ถือหุ้น ในทางธุรกิจเขามองแล้วว่าติดลบไปหมื่นล้านแล้ว อนาคตไม่รู้อาจจะอีกหมื่นล้านคิดว่ามันไม่คุ้มที่จะทำธุรกิจต่อ ก็ต้องปล่อยให้ล้มละลายไป

 

ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ

ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ

 

วราวิทย์ : แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้ถือหุ้นจะรับเงินปันผลไปแล้วก็สร้างรายได้จากธุรกิจนี้มายาวนาน ในเมื่อมันเกิดวิกฤตแบบนี้ลงเงินกันอีกสักก้อน ในทางธุรกิจเป็นไปได้ไหม

 

นายกอานนท์ : ถ้ารวมแล้วอาจจะใช้เงินเกือบ 2 หมื่นล้าน ในมุมธุรกิจมันอาจจะไม่สามารถดำเนินงานต่อได้แล้ว ผมก็พูดแทนเขาไม่ได้

 

วราวิทย์ : กรุงเทพประกันภัย,ทิพยประกันภัย,วิริยะประกันภัย,เมืองไทยประกันภัย สถานะทางการเงินของ 4 บริษัทเป็นอย่างไรบ้าง

 

นายกอานนท์ : ถ้าโดยตัวเลขวันนี้ทางการเงินเขาน่าจะรับมือได้สบาย อยู่ในวิสัยที่เขาจะจ่ายเคลมได้จนสิ้นสุดอายุกรมธรรม์ประมาณเดือนมิถุนายน แต่ถามว่าหนักไหมก็ต้องยอมรับว่า ถ้าตัวเลขที่เป็นปัจจุบันมันหนักมาก

 

วราวิทย์ : คนที่ home isolation,community isolation หรือ hospital จะสามารถเคลมประกันได้ เพราะก่อนหน้านี้ทิพยประกันภัยบอกว่าจะต้องอิงเงื่อนไขว่าต้องมีไข้ 39 องศา หายใจเร็ว ฯลฯ พอประกาศของคปภ.ไม่ว่าคุณจะอยู่ไหนก็เคลมได้ ถูกต้องไหมครับ

 

นายกอานนท์ : เราจ่ายไม่ใช่เพราะคำสั่ง คปภ.แต่เป็นภาคธุรกิจมาตกลงร่วมกับ คปภ. ผมจะพูดเฉพาะกรมธรรม์โควิดที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เราจะคุ้มครองเฉพาะผู้ป่วยใน เพราะฉะนั้น home isolation,community isolation ตามเกณฑ์ของสาธาณสุข ในปีนี้โอมิครอนเขาถือว่าเป็นผู้ป่วยนอก เขาไม่ให้โรงพยาบาลรับเข้าในกรณีที่คุณไม่มีอาการวิกฤต ซึ่งผู้ป่วยเกณฑ์สีเขียวเคลมค่ารักษาไม่ได้อยู่แล้ว กรมธรรม์ของประกันวินาศภัยหรือประกันโควิดเราจะคุ้มครองเฉพาะผู้ป่วยใน ตามเกณฑ์ของสาธารณสุขสีเขียวเปรียบเสมือนผู้ป่วยนอก เพราะฉะนั้นเคลมไม่ได้อยู่แล้ว แต่ว่าทั้งสมาคมประกันวินาศภัยกับบริษัทสมาชิก ก็ตกลงกันว่าเราจะอนุโลมจ่ายให้กับคนไข้นอกในวงเงิน 12,000 บาท อันนี้เฉพาะค่ารักษาพยาบาล นี่เป็นความสมัครใจ แต่ว่าเรื่องค่าชดเชยรายได้มันก็ต้องไปอิงเกณฑ์เป็นผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะฉะนั้นค่าชดเชยรายได้สำหรับ home isolation,community isolatio จริงๆแล้วเคลมไม่ได้ เว้นแต่ว่าผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น อายุเกิน 60 ,มีน้ำหนักเกินกว่า 90 กิโล หรือว่ามีโรคร้ายแรงเรื้อรังอื่นๆ อนุโลมให้เคลมได้แม้ว่าจะอยู่ที่ home isolation หรือ community isolatio อันนี้เป็นเจตนาดีที่ภาคธุรกิจจะขยายความคุ้มครองให้โดยที่ไม่ได้คิดเบี้ยเพิ่ม"

 

 

ประเด็นร้อนวงการประกันภัยไทย เจอ จ่าย จบ ล่าสุดพบว่า เจอ ไม่จ่าย และไม่จบ

รายการคมชัดลึก ออกอากาศเป็นประจำทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15:15-16:00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 

 

logoline