svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่น 11 ข้อสงสัยคดี "แตงโม" ให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่น 11 ข้อสงสัยคดี "แตงโม" ให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ อ้างเป็นคดีใหญ่ สังคมสงสัย ควรทำให้กระจ่าง โปร่งใส

นายนิติธร​ ล้ำเหลือ​ ทนายความ พร้อมด้วยนางสาวรสนา​ โตสิตระกูล​ อดีตสว.กทม. ยื่นหนังสือถึงที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดี​เอส​ไอ)​​ ขอให้รับกรณีการเสียชีวิตของน.ส.นิดา​ พัชรวีระพงษ์​ หรือแตงโม เป็นคดีพิเศษ

 

นางสาวรสนา​ กล่าวว่า​ อยากให้ดีเอสไอพิสูจน์​ความจริงในคดีของแตงโม​ เพราะเป็นที่สนใจของสังคม​ เกี่ยวข้อง​กับกระบวนการ​ยุติธรรม ​และความปลอดภัยในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง​ โดยตนได้ร่างข้อสงสัยให้ดีเอสไอพิจารณา​

 

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสงสัยลักษณะ​บาดแผล​หลายแห่ง รวมทั้งร่องรอยต่างๆที่พบบนร่างกาย​เช่น​ บาดแผล ต้นขาขวา​ รวมทั้งทำไมตอนที่เพื่อนตกน้ำ​ คนบนเรือทำไมไม่ช่วย​ ทำให้เชื่อได้ว่ามีความจงใจให้เสียชีวิต​ และเล็งเห็นผลถึงการเสียชีวิตหรือไม่​ อีกทั้งมีบุคคล​ แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน​สืบสวนสอบสวน​ ​ หรือทางพนักงานสืบสวนสอบสวนยอมรับการแทรกแซง​ รับผลประโยชน์​หรือไม่​ จึงเป็นเรื่องที่ทำให้เชื่อได้ว่า​ มีกระบวนการ​ การเตรียมการโดยเฉพาะ ทำให้เสีย​ชีวิต​ ปกผิดทำลายหลักฐาน​ การให้การเท็จ

 

นางสาวรสนา​ กล่าวอีกว่า​ การมายื่นเรื่องให้ดีเอสไอในครั้งนี้นางภนิดา​ ศิระยุทธโยธิน​ มารดาของแตงโม​ ไม่ได้รับรู้​ แต่เจ้าหน้าที่แนะนำให้ญาติมายื่นจะสะดวกกว่า​ แต่เราในฐานะประชาชน​ ต้องการให้เกิดความยุติธรรม​ในสังคม

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่น 11 ข้อสงสัยคดี "แตงโม" ให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ

 

ด้านนายนิติธร​ กล่าวว่า​ ตนตั้งข้อสงสัยต่างๆ​ เช่น​ ลักษณะบาดแผล​ ตรวจครั้ง​ที่ 2 มี​ 20​ บาดแผล​  นอกจากนี้บาดแผลที่เกิดขึ้น​นั้น​ เกิดก่อนหรือหลังการเสียชีวิต​ ก่อนตกน้ำหมดสติหรือไม่​ เพราะถ้าไม่ช่วยจะเล็งเห็นผลให้เสียชีวิต​ ทั้งนี้อย่าเชื่อว่าเป็นเหตุจมน้ำอย่างเดียว​ จุดพบศพคือจุดเกิดเหตุ​ สิ่งที่พบในกระเพาะอาหารมีความสอดคล้องกับพื้นผิวใต้น้ำบริเวณที่คาดว่าผู้เสียชีวิตพลัดตกลงไปหรือไม่

 

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่น 11 ข้อสงสัยคดี "แตงโม" ให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ

 

ด้านพ.ต.ท.สุภัทธ์​ ธรรมธนารักษ์​ รองอธิบดี​ดีเอสไอ​ กล่าวว่า​ เบื้องต้นรับเรื่องไว้พิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่​ เพราะตามกฎหมายคดีพิเศษ​ แนบท้ายบัญชีตามพ.ร.บ.สอบสวนคดี​พิเศษ​  เช่น​ คดีแชร์ลูกโซ่จะดำเนินการ​ได้เลย​ อย่างไร​ก็ตาม​จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ​คดีพิเศษ​พิจารณา​ เพราะเป็นเนื่องที่สังคมให้ความสนใจ

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่น 11 ข้อสงสัยคดี "แตงโม" ให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ

 

สำหรับประเด็นข้อสังเกตที่ทางผู้ยื่นหลังสื่อมอบให้ดีเอสไอพิจารณา

ประกอบด้วย

 

1. ปมการเปลี่ยนสถานที่ชันสูตรพลิกศพแบบกระทันหัน 

2. การเข้าถึงพยานหลักฐาน ตัวบุคคล รวมไปถึงการอายัดของกลางกลับไม่เป็นไปโดนฉับพลัน 

3. ความล่าช้าในการตรวจร่างกาย เครื่องแต่งกาย รวมไปถึงร่องรอยต่างๆในร่างกายของผู้ต้องสงสันที่อยู่ภายในเรือ​

4. มองการตั้งประเด็นสืบสวนสอบสวนที่มุ่งเป้าไปยังการประมาทหรืออุบัติเหตุ ค่อนข้างคับแคบไป ส่งผลต่อดารสอบปากคำและค้นหาพยานหลักฐาน  พยานแวดล้อม

5. ขณะที่ข้อมูลยังไม่ปรากฎชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตตกน้ำไปได้อย่างไร  และทำไมถึงช่วยตัวเองไม่ได้ในขณะที่พลัดตกลงไปในน้ำ ส่งผลให้ทำไมคนที่อยู่ถึงไม่สามารถช่วยไว้ทันเวลา

6.แล้วขณะที่ตกน้ำตอนนั้นผู้เสียชีวิตมีสติหรือไม่

7. สิ่งแปลกปลอมที่พบในร่างกายทั้งในส่วนของปอด มีความสอดคล้องกับพื้นดินใต้น้ำในจุดที่ตกลงไปหรือไม่

8. การตรวจโรงเก็บเรือมีการตรวจอย่าละเอียดหรือไม่ มีการเคลื่อนย้าย ถอดถอน กล้องวงจรปิดหรือไม่ ตลอดจนมีการทำผนัง ทาสีใหม่หรือไม่

9. การตรวจสอบเกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการตรวจอย่างละเอียดและครบหรือไม่ มีการนำเครื่องมือสื่อสารเครื่องอื่นๆที่ไม่เปิดเผยอยู่ในข่วงนั้นหรือไม่

10. ประเด็นเรื่องการอายัดเรือในประเภทและลักษณะเดียวกับลำที่เกิดเหตุ ตอนนี้มาการอายัดหรือไม่และตรวจสอบรวบรวมหรือไม่

11. มองว่าการสืบสวนโดยพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ คล้ายว่าไม่ได้เป็นการค้นหาความจริงจามที่สังคมเครือบแคลงใจ จนยากที่สังคมจะเชื่อมั่นและยอมรับ

 

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่น 11 ข้อสงสัยคดี "แตงโม" ให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ

logoline