svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง บุญมี"นั่งเลขาฯ กกต.คนใหม่ กรรมการมติเอกฉันท์

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก “แสวง บุญมี” รองเลขาฯ กกต. ขึ้นเป็นเลขาธิการคนใหม่ วาระดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี ขณะที่ “พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช” พลาดหวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายแสวง บุญมี  เป็นเลขาธิการสำนักงานกกต.คนใหม่ หลังพิจารณาความเห็นและรายงานสรุปผลการรับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ที่คณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเสนอมา

 

สำหรับการคัดเลือกเลขาธิการกกต.ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2564 เพื่อไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และกกต.ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการกกต เมื่อวันที่1-28 ม.ค.2565 ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 2 รายคือ นายแสวง บุญมี และ พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงสมัคร

 

เปิดประวัติที่น่าสนใจ

นายแสวง บุญมี  ปัจจุบันอายุ  58 ปี 4 เดือน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ กกต. จบการศึกษา รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,  ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) เกียรตินิยมอันดับสอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง, นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

จากประสบการณ์การปฏิบัติงานในสำนักงาน กกต.มาเกือบ 20 ปี จะสามารถช่วยงาน กกต.ในอนาคตได้    และพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนหน้าที่ลงสมัคร โดยส่วนตัวไม่มีความกังวล หรือมองว่าเป็นการแข่งขันกันเอง  นายแสวง บุญมี ถือเป็น 1 ในผู้สมัครที่ถูกจับตามอง นับตั้งแต่มีการเปิดการรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

แสวง บุญมี อดีตเคยเป็นผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 3 และอดีตผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 5 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง 

 

หลังจากนี้ ภายใน 15 วันนับจากนี้ นายแสวง บุญมี จะต้องออกจากการเป็นพนักงานกกต. ก่อนจะเซ็นสัญญาจ้างกับกกต.จะมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี

 

 

logoline