svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาว ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ใช้พื้นที่ทำโรงตากแผ่นยางพาราเก่าเลี้ยงจิ้งโกร่ง แมลงเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ทำเงินรายได้มากกว่ายางพารา ส่งขายออนไลน์ทั่วไทย พร้อมสร้างอาชีพให้ชาวบ้านนำไปเลี้ยงและรับซื้อคืนด้วย

นายอดิศร ตากิ่มนอก อายุ 41 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนเลี้ยงจิ้งโกร่ง หมู่ที่ 6 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และเป็น Young Smart Farmer ใช้โรงตากแผ่นยางพาราเก่ามาเลี้ยงจิ้งโกร่ง ซึ่งเป็นแมลงเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สร้างงานสร้างรายได้มากกว่าการทำสวนยางพารา 

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

โดยเริ่มแรกได้ทดลองซื้อไข่จิ้งโกร่งมาจากภาคกลางจำนวน 1 ถังราคาถังละ 1,000 บาท และได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งการดูแล การให้น้ำ ให้อาหารและการขยายพันธุ์ ประกอบกับเคยเลี้ยงจิ้งโกร่งอยู่ทางภาคอีสานมาก่อน จึงนำความรู้มาปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ จนกระทั่ง 1 ปีผ่านไป สามารถขยายบ่อเลี้ยงจิ้งโกร่งจาก 1 บ่อเป็น 30 บ่อ และเพิ่มเป็น 55 บ่อในปัจจุบัน

 

ซึ่งแต่ละบ่อมีความกว้าง 1.20 เมตร ยาว 2.40 เมตรและสูง 60 เซนติเมตร เมื่อเลี้ยงครบ 2 เดือนจะจับจิ้งโกร่งขายได้บ่อละ 7-10 กิโลกรัมหรือครั้งละไม่ต่ำกว่า 480-550 กิโลกรัม ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 150 บาท ขายปลีกกิโลกรัมละ 200 บาท หรือเดือนละประมาณ 50,000 บาท และส่งขายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ตันต่อปี สร้างรายได้กว่า 500,000 บาทต่อปี

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

สำหรับจิ้งโกร่งเป็นแมลงที่มีขนาดใหญ่กว่าจิ้งหรีด ปีกและตัวไม่แข็ง รสชาติมันกว่าจิ้งหรีด เลี้ยงง่ายโตเร็ว และสภาพแวดล้อมต้องสะอาด ไม่มีการใช้สารเคมี ใช้ถาดไข่กระดาษมาวางให้เป็นที่อาศัย พ่นน้ำสะอาดแทนการวางจานรองน้ำไว้ให้ ให้กินอาหารสำเร็จรูปของจิ้งโกร่ง เสริมด้วยพืชผักใบเขียว เช่น มันสำปะหลังและพืชอื่นๆ เลี้ยงแค่ 2 เดือนก็จับขายได้ แต่หากเลี้ยงต่อไปอีก 10 วัน หรืออายุประมาณ 70-75 วัน ก็จะกลายเป็นพ่อ-แม่พันธุ์ ที่วางไข่หลังผสมพันธุ์เพียง 10 วัน ซึ่งเลี้ยงอีก 60-65 วันก็จับจิ้งโกร่งขายได้อีกรอบ หรือขายจิ้งโกร่งได้ทุกๆ 2 เดือน

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

สำหรับจิ้งโกร่ง 4 ตัว มีแคลเซียมเท่ากับนม 1 กล่อง และมีโปรตีนสูง คนที่แพ้โปรตีนจากนมวัว หรือโปรตีนจากพืชสามารถทานจิ้งโกร่งแทนได้ โดยก่อนจับขาย เกษตรกรจะให้จิ้งโกร่งกินฟักทอง เพื่อล้างท้อง ทำให้รสชาติอร่อย ไม่มีกลิ่นหัวอาหารและพืชอื่นๆ

นอกจากนี้ เกษตรกรยังรวมกลุ่มสมาชิกกว่า 30 ครัวเรือน เลี้ยงจิ้งโกร่งเป็นรายได้เสริม และรับซื้อคืนในราคากิโลกรัมละ 120-130 บาท ซึ่งจิ้งโกร่งที่ได้ จะส่งขายตลาดออนไลน์ทั่วประเทศ โดยมีพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อ พร้อมขยายบ่อเลี้ยงจิ้งโกร่งเพิ่มจากเดิม 55 บ่อเป็น 80 บ่อในเดือนเมษายนนี้ เพื่อผลิตจิ้งโกร่งให้ได้ไม่ต่ำกว่า 40 บ่อ หรือประมาณ 500 กิโลกรัมต่อรอบ เนื่องจากผลผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 083-3913652

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

ด้านนายอดิศร กล่าวว่า การเลี้ยงจิ้งโกร่งมีรายได้ดีกว่าการทำสวนยางพาราและการเลี้ยงวัว 1 ตัวภายในเวลา 1 ปี ยกตัวอย่างเช่น ลงทุนเท่ากัน มีวัว 1 ตัว มีจิ้งโกร่ง 5 บ่อในรอบ 2 เดือนได้กำไรบ่อละ 1,000 บาทเฉลี่ยปีละ 5 รอบได้แล้ว 25,000 บาท ได้กำไรมากกว่าการเลี้ยงวัว 1 ตัวและใช้ต้นทุนน้อยกว่า ไม่ต้องใช้น้ำมาก ไม่ต้องมีหลอดไฟ ส่วนรสชาติเหมือนกับแมลงทั่วไป แต่อร่อยกว่าจิ้งหรีดทองดำและสดิ้ง ก่อนจับขายจะให้กินฟักทองเพื่อล้างท้องก่อน โดยตั้งใจจะขยายบ่อเพิ่มให้ได้ 80 บ่อ เพื่อจะผลิตจิ้งโกร่งรอบละ 40 บ่อ หรือได้ผลผลิตบ่อละ 10-15 กิโลกรัม มีกำไรเฉลี่ยบ่อละ 1,000 บาท

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

"จิ้งโกร่ง" แมลงเศรษฐกิจพลิกชีวิตชาวสวนยาง

ภาพ/ข่าว : ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม สำนักข่าวเนชั่น จ.ตรัง

logoline