svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยทวงคืน14 ล้านเสียงลุ้น"นายกฯ"

20 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย ยกทัพเยือนเมืองหลวงคนเสื้อแดง จัดเวที "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" เปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" พบประชาชนครั้งแรกหลังเปิดตัวเข้าร่วมพรรคเพื่อไทย ประกาศลั่นทวงคืน 14 ล้านเสียง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

20 มี.ค.65  ภายในศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ จังหวัดอุดรธานี พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" โดยมีการขนทัพแกนนำพรรค และ ส.ส. เข้าร่วมอย่างคึกคัก ซึ่งนำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค

 

แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง  เปิดตัวร่วมกิจกรรมลงพื้นที่จ.อุดรธานี ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

ส่วนไฮไลท์ของกิจกรรมวันนี้ นั่นคือ "แพทองธาร ชินวัตร" ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม บุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่ถือว่าเป็นการเริ่มลงพื้นที่ครั้งแรกหลังจากที่ได้มีการเปิดตัวเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยไปเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา และครั้งนี้ ถูกมองว่า มีนัยยะสำคัญคือการเปิดตัว "แพทองธาร " กับประชาชน ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

 

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค เป็นคนแรกที่ขึ้นกล่าว ในหัวข้อ ครอบครัว กับ ไทยรักไทย โดยได้กล่าวย้อนรำลึกความหลังกลับไปในยุคแรกเริ่มของการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ที่เกิดมาภายหลังวิกฤตต้มยำกุ้ง และสามารถกวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้เป็นอันดับ 1 จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และมีนายกรัฐมนตรีคนแรกชื่อว่า ทักษิณ ชินวัตร ยังสามารถชำระหนี้ IMF ได้ก่อนกำหนด

 

สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

นายสุทิน ยังได้กล่าวถึงผลงานในอดีตว่า นายทักษิณ สามารถจัดงบประมาณแบบสมดุลได้ ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย แต่สุดท้ายรัฐบาลถูกรัฐประหาร ทำให้ครอบครัวไทยรักไทยถูกทำลาย ด้วยการยุบพรรค 

 

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ขึ้นกล่าวถึง ครอบครัวพลังประชาชน ที่ก่อตั้งขึ้นภายหลังจากมีรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยในขณะมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรค และสุดท้ายในการเลือกตั้งครั้งนั้นพรรคพลังประชาชนก็สามารถคว้าชัยชนะต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 กวาดเก้าอี้ ส.ส. มาได้ 233 ที่นั่ง และได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง

 

เปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยทวงคืน14 ล้านเสียงลุ้น"นายกฯ"

 

แต่ทั้งนี้สำหรับพรรคพลังประชาชนนั้นถือว่ามีเวลาได้ทำงานเพียงเวลาสั้นๆ เนื่องจากถูกยุบพรรค และทำให้บางส่วนแยกย้ายออกไป แต่ยังเหลืออีกบางส่วนที่ยืนหยัดต่อสู้จนเกิดบ้านหลังใหม่ ชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งการยุบพรรคพลังประชาชนในวันนั้นทำให้ประชาชนรู้สึกว่าความหวังถูกทำลาย และได้ลุกขึ้นมาต่อสู้จนเกิดเป็นคนเสื้อแดง 

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ขึ้นกล่าวต้อนรับทุกคนในการเข้ามาแสวงหาความหวัง สร้างอนาคตให้ลูกหลานกับบ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม ซึ่งเราไม่สามารถสร้างอนาคตให้กับลูกหลานได้ ถึงแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะ แต่เราถูกแย่งอำนาจที่ประชาชนมอบให้เรา ด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญ เอาเปรียบเพื่อจงใจปิดกั้นและทำลายเรา เป็นรัฐธรรมนูญที่กำจัดเพื่อไทยโดยเฉพาะ

 

โดยอ้างเหตุผลเพียงว่าคะแนนทุกคะแนนจะต้องไม่ตกน้ำ ปล้นอำนาจเรายังไม่พอ เข้ามาบริหารประเทศ สร้างวิกฤติ สร้างความทุกข์ยาก พวกเราจนจริง เจ็บจริง ตายจริง และจะไม่เหลืออะไรอีกแล้ว

 

 แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย

 

ไฮไลท์ก็มาถึง เมื่อ  แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวขอบคุณหัวหน้าพรรคที่แต่งตั้งให้มาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขณะที่นั่งฟังท่านอื่นๆพูด ในหลายเหตุการณ์ฟังแล้วน้ำตาจะไหล เพราะในหลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจำได้ แต่ในตอนนั้นได้เป็นเพียงแค่เฝ้ามองยังไม่มีส่วนร่วมทางการเมืองใด จนวันนี้มาเป็นผู้ใหญ่ เป็นคุณแม่ของคนแล้ว

 

"บ้านหลังนี้ได้เติบโต และเปลี่ยนแปลง ผ่านอุปสรรคมามากมาย ระหว่างทางก็มีคนตกหล่นหายไปบ้าง ซึ่งตลอด 23 ปีบนเส้นทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ประสบการณ์ถือว่าเป็นต้นทุนสำคัญที่สุดที่เรามี และขอพูดด้วยความภาคภูมิใจว่าเรามีมากกว่าพรรคอื่นๆ เราเป็นรัฐบาลที่ผลิตนโยบายที่สามารถทำให้สำเร็จได้ เป็นพรรคการเมืองที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวและสามารถอยู่ครบวาระได้ และหลังจากครบวาระก็ยังสามารถได้รับชัยชนะอีก" แพทองธาร กล่าว 

 

"แพทองธาร"  บุตรสาวของทักษิณ  กล่าวต่อไปว่า  แม้ว่าจะมีการทำผิดพลาดไปบ้าง แต่ก็ทำให้เราเรียนรู้และปรับปรุงทำให้ วันนี้ถึงเวลาแล้วที่พรรคเพื่อไทยต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อความต้องการของประชาชน ต้องทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเพื่อไทยเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม ดีเอ็นเอที่ดีเดิมก็ต้องเก็บไว้ และจะต้องไม่ลืมประชาชนรากหญ้าที่สนับสนุนเรามาตั้งแต่อดีต

 

"พรรคเพื่อไทยมีนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกมากมายรอเพียงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะเป้าหมายคือ เราจะต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการจะต้องหมดไป พรรคเพื่อไทยจะค้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และเป็นแกนนำ เพื่อผลักดันนโยบายให้ประเทศชาติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้นโยบายจะดีแค่ไหนก็ตามจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่การจะบรรลุเป้าหมายได้ต้องอาศัยการสนับสนุนจากประชาชน  จึงอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม มาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย  จึงเป็นที่มาของโครงการครอบครัวเพื่อถ่ายบ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม และตั้งเป้าได้สมาชิกพรรค 14 ล้านเสียงเท่าเดิมกับที่เคยทำไว้สูงสุด

 

ภาพบรรยากาศ พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" ที่จ.อุดรธานี

 

สำหรับกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย เป็นกิจกรรมที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างพรรคการเมืองกับประชาชน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความอบอุ่น ความใกล้ชิด ความผูกพัน ของพี่น้องประชาชนที่มีต่อพรรคเพื่อไทย ผ่านกระบวนการทำงานเชิงพื้นที่ของ ส.ส.และนโยบายของพรรคภายใต้แนวคิดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งยึดหลักการนี้มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย

 

โดยการจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย นอกจากที่จังหวัดอุดรธานีในวันนี้ ยังมีการเตรียมลงพื้นที่อีก 8 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา นครพนม หนองคาย เชียงใหม่ สมุทรปราการ สงขลา ปัตตานี และกรุงเทพมหานคร

logoline