svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลุยจับร้านอาหารริมน้ำปิงขายแอลกอฮอล์ไม่มีใบอนุญาต

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ฝ่ายปกครองอ.แม่ริม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ หาดทรายเหมืองแก้ว@บ้านน้ำต้น รวบ 12 ร้านไม่มีอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังได้รับร้องเรียนมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชน ส่งเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ

               เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มีนาคม 2565 นายธีรนนท์ กันทวงค์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่บ้านน้ำต้น หมู่ 1 ต.เหมือนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กรณีที่ชุมชนมีการปรับที่ดินบริเวณริมแม่น้ำปิง และเปิดให้ร้านอาหารเข้ามาเช่าพื้นที่จำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้ชื่อว่า หาดทรายเหมืองแก้ว@บ้านน้ำต้น ขณะเดียวกันได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงมีการร้องเรียนเรื่องการจำหน่ายสินค้าราคาแพง ประกอบกับผู้ที่เข้ามาใช้บริการมักจะมีเรื่องทะเลาะชกต่อยกันเป็นประจำ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านในพื้นที่

นายธีรนนท์ กันทวงค์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

            ดังนั้น   จึงได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรอำเภอแม่ริม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม ผู้นำหมู่บ้าน เดินทางมาตรวจสอบ บริเวณหาดทรายเหมืองแก้ว@บ้านน้ำต้น พบว่าบริเวณทางเข้า มีการเก็บค่าจอดรถยนต์คันละ 20 บาท รถจักรยานยนต์คันละ 10 บาท โดยมีร้านอาหารเครื่องดื่มเข้ามาเปิดให้บริการ  จำนวน 12 ร้าน บริเวณริมน้ำมีการนำโต๊ะไม้ไผ่ และโต๊ะพลาสติก ไปวางในลำน้ำ เพื่อให้ผู้ใช้บริการลงไปนั่งและเล่นน้ำในแม่น้ำปิง จากการสังเกตพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น อายุประมาณ 15-25 ปี

            จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าทุกร้านมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเนื่องจากในพื้นที่บริเวณดังกล่าวนี้เป็นที่ดินสาธารณะ และอยู่ริมแม่น้ำปิง ซึ่งทุกปีมีการดำเนินการขออนุญาตอย่างถูกต้อง แต่ในปีนี้ยังไม่ได้มีการเข้าไปขออนุญาตดำเนินการกับทางอำเภอ ดังนั้นเมื่อพบผู้กระทำความผิดจึงต้องเข้ามาดำเนินการ โดยการเชิญร้านค้าทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อกล่าวหาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่มีใบอนุญาต มีโทษปรับตั้งแต่ 500-1,000 บาท

ลุยจับร้านอาหารริมน้ำปิงขายแอลกอฮอล์ไม่มีใบอนุญาต

            หลังจากนี้จะได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการทุกร้าน เพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป โดยชุมชนที่รับผิดชอบจะต้องทำเรื่องขออนุญาติใช้พื้นที่เพื่อหารายได้ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด เพื่อนำพื้นที่มาจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม โดยเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะ ร้านค้าต่างๆ จึงไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ส่วนเรื่องการทะเลาะวิวาทกันในพื้นที่ดังกล่าวอยู่บ่อยครั้งทางฝ่ายปกครองจะเพิ่มความถี่ในการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบให้มากขึ้น

ลุยจับร้านอาหารริมน้ำปิงขายแอลกอฮอล์ไม่มีใบอนุญาต

 

            สำหรับการใช้พื้นที่ในลำน้ำแม่ปิง ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายเบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน และให้ย้ายโต๊ะเก้าอี้ขึ้นมาจากลำน้ำแม่ปิง โดยให้ชุมชนที่รับผิดชอบพื้นที่ไปดำเนินการขออนุญาตจากเจ้าท่าจังหวัดให้เรียบร้อย ตามห้วงเวลาเทศกาลที่กำหนดไว้

ลุยจับร้านอาหารริมน้ำปิงขายแอลกอฮอล์ไม่มีใบอนุญาต

           ด้านนายบอล ผู้ดูแลหาดทรายเหมืองแก้ว @บ้านน้ำต้น กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวนี้ได้จัดให้มีการเปิดร้านอาหาร  และเครื่องดื่มในช่วงเวลาใกล้เทศกาลต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว มีคณะกรรมการหมู่บ้านดูแลสถานที่และบริหารจัดการ โดยรายได้จากการเช่าพื้นที่จะนำไปซื้ออุปกรณ์อุปกรณ์ต่างให้กับวัดในพื้นที่ และซ่อมแซมประปาพัฒนาหมู่บ้าน

ลุยจับร้านอาหารริมน้ำปิงขายแอลกอฮอล์ไม่มีใบอนุญาต

ลุยจับร้านอาหารริมน้ำปิงขายแอลกอฮอล์ไม่มีใบอนุญาต

              นอกจากนั้นรายได้บางส่วนได้นำไปจ้างแรงงานซึ่งเป็นลูกหลานในพื้นที่ได้มีงานทำมีรายได้เข้ามาในช่วงนี้ โดยพื้นที่ดังกล่าวจะเปิดให้บริการไปถึงเดือน พฤษภาคม 2565 เท่านั้น ซึ่งในปีนี้ถือว่าเปิดเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเก็บค่าเช่าร้านอาหารแบบเหมาจ่ายในราคา 50,000 บาท หลังจากนี้ทางชุมชนจะเร่งดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องต่อไป

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline