svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" ยันฟ้องปลัดสธ. ระงับซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์"

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวุวรรณ จรรยา" ยันฟ้องปลัดสธ. ผู้บังคับบัญชาอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งรับผิดชอบซื้อยา"ฟาวิพิราเวียร์" เพื่อระงับการสั่งซื้อยาที่ประเทศผู้ผลิตไม่รับรองว่ารักษา"โควิดโอมิครอน"ได้ แต่สธ.กลับเงินกู้ที่เป็นภาษีประชาชนไปจัดซื้อนับหมื่นล้านบาท

ศรีวุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกรณียื่นฟ้อง รมว.กระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมการแพทย์ และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ต่อศาลปกครองกลาง ฐานใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบในการผลักดันการจัดซื้อจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ 17,065,457 เม็ด

 

"ศรีสุวรรณ" ยันฟ้องปลัดสธ. ระงับซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์"

 

โดยก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งให้ซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2564 แล้ว 254 ล้านเม็ด และเดือนตุลาคม-ธันวาคม เดือนละ 100 ล้านเม็ด รวม 300 ล้านเม็ด มีมูลค่าประมาณ 4-6 หมื่นล้านบาท ทั้งๆที่ญี่ปุ่นประเทศ ผู้ผลิตยาดังกล่าวยังไม่อนุมัติให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์  เพราะอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ว่า เมื่อศาลรับคำฟ้องแล้ว จะแจ้งไปยังผู้ถูกฟ้อง ให้ทำคำให้การภายใน 30 วัน ซึ่งอาจจะขยายเวลาได้ถึง 90 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดไม่ยื่นฟ้องอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะเป็นผู้สั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ได้ยื่นฟ้องปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บังคับบัญชาอธิบดีกรมควบคุมโรค แล้ว

 

ผู้สื่อข่าว"สำนักข่าวเนชั่น" โทรสอบถามกรณีนี้กับอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ให้คำตอบว่า ได้แถลงเรื่องนี้แล้วว่า ไทยยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งโรคนี้เป็นโรคใหม่ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน และมีการระบาดอย่างกว้างขวาง ในฐานะหมอที่ต้องดูแลผู้ป่วยก็ย่อมต้องหาทาง หายามารักษาผู้ป่วย ซึ่งตั้งแต่เจอโควิดครั้งแรกต้นปี 2563 ตอนนั้นยังไม่รู้จักโรคดี ยังไม่มียารักษา เพราะเป็นโรคใหม่

 

"ศรีสุวรรณ" ยันฟ้องปลัดสธ. ระงับซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์"

 

ทางการแพทย์จึงพยายามนำยาต้านไวรัสต่างๆ ที่มีอยู่เดิม ที่ผ่านการรับรองมาใช้ในการช่วยผู้ป่วยโควิด ตามทฤษฎีกลไกยับยั้งไวรัสได้ และพบว่าผู้ป่วยหลายรายมีอาการดีขึ้น จนระยะหลังพบยาฟาวิพิราเวียร์ มีการขึ้นทะเบียนกับทางคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ ก็ทำให้ผู้ป่วยหลายรายอาการดีขึ้น รวมทั้งสามารถหายามารักษาในไทยได้

ที่ผ่านมาเรารักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์  กับผู้ป่วยไปเป็นล้านคนแล้ว จึงขอยืนยันขอให้เชื่อมั่นในยาที่ใช้รักษา ขอความกรุณาอย่าด้อยค่ายาที่รักษา เราเคยมีปัญหาด้อยค่าวัคซีน ทำให้หลายคนเสียโอกาสการรับโอกาส บางคนกลัวการรับวัคซีน จนหลายรายน่าเสียใจเสียชีวิตจากการไม่ได้รับวัคซีน

 

ทั้งนี้ ในการฟ้องของนายศรีสุวรรณ นั้น ให้เหตผลว่า บริษัทเจ้าของสูตรยาในญี่ปุ่นจะยุติการทดลองใช้ “ยาฟาวิพิราเวียร์” กับโรคโควิด-19 เนื่องจากความยากลำบากในการประเมินประสิทธิผลของยาที่มีต่อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และจนถึงบัดนี้รัฐบาลญี่ปุ่น ก็ยังไม่อนุมัติให้ใช้ยานี้ เพราะบริษัทผู้ผลิตไม่สามารถมีข้อมูลที่เพียงพอเพื่อพิสูจน์ถึงประสิทธิผลและความปลอดภัย

 

"ศรีสุวรรณ" ยันฟ้องปลัดสธ. ระงับซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์"

 

ล่าสุดนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ ยังออกมาโพสต์วอนให้องค์การเภสัช ควรหยุดผลิต และเลิกนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์เสีย เพราะไม่มีข้อมูลยืนยันว่ายาฟาวิพิราเวียร์ ลดการป่วยได้จริง

 

"การที่กระทรวงสาธารณสุขมุ่งแต่จะผลักดันให้มีการจัดซื้อจัดหายาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ไม่แน่ใจว่ามีธงหรือผลประโยชน์ใดแอบแฝงอยู่ด้วยหรือไม่ เพราะต้องใช้เงินกู้ซึ่งเป็นงบประมาณแผ่นดินที่เป็นภาษีของประชาชนไปจัดซื้อจัดหานับหมื่นล้านบาท " นายศรีสุวรรณ ให้เหตุผลที่ยื่นฟ้อง

logoline