svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศบค.ไฟเขียวเชียงใหม่สีฟ้าทั้งจังหวัดรับท่องเที่ยว

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –รองผู้ว่าฯ ระบุเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในลำดับที่ 18 ของประเทศ เฉลี่ยพบวันละ100 ราย ย้ำผู้ป่วยสามารถเข้ารักษาตัวได้ตามสิทธิไม่ทุกแห่ง เผยศบค.อนุมัติให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่สีฟ้าทั้ง25 อำเภอรองรับการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมกับควบคุมโรค

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้ออยู่ในลำดับที่ 18 ของประเทศ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ซึ่งมาจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน เฉลี่ยวันละ 100 ราย และคาดว่าจะยังคงมียอดผู้ติดเชื้อในระดับนี้ไปจนถึงกลางเดือนเมษายน จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

นายวรวิทย์  ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

ทั้งนี้ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงการรักษาตัวเมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สามารถปฏิบัตามมาตรการและขั้นตอนของการเข้ารับการรักษาได้อย่างถูกต้อง  โดยผู้ที่ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด สามารถติดต่อศูนย์ call center COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทรศัพท์ 053-215180

ศบค.ไฟเขียวเชียงใหม่สีฟ้าทั้งจังหวัดรับท่องเที่ยว

 ซึ่งขณะนี้ได้เพิ่มจำนวนคู่สาย จำนวน 10 คู่สาย เพื่อให้ข้อมูลการประเมินก่อนการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ โดยผู้ติดเชื้อที่ใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิการรักษา ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่มีสิทธิประกันสังคม สามารถรักษาได้ที่โรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ กรณีที่อยู่ต่างพื้นที่ สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเครือข่ายประกันสังคมได้ และผู้ที่มีสิทธิข้าราชการสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาในระบบได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการพิจารณาจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  อนุมัติให้ปรับเป็นพื้นที่สีฟ้าหรือ Blue Zone เพื่อเปิดพื้นที่นำร่องทางด้านการท่องเที่ยวครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ควบคู่กับมาตรการป้องกันโรค ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่จึงต้องเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็มที่3) ให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์และลดอัตราการเสียชีวิตที่จะเกิดขึ้น

นพ.จตุชัย  มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรยาฟาวิพิราเวียร์ เพิ่มเข้ามาจำนวน 400,000 เม็ด เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแนวทางการรักษาผู้ป่วย ส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นสานพันธุ์โอไมครอน ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย จึงใช้ยายาฟาวิพิราเวียร์ ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เท่านั้น  พร้อมกันนั้นได้ประสานไปยังโรงพยาบาลเอกชนให้ใช้แนวทางการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ RT-PCR เฉพาะในกลุ่มที่มีอาการ และตรวจ ATK ให้กับกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ

ข่าว : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ  

logoline