svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อย่าหาทำ! สาวหลอก ตร. กุข่าวถูกลักพาตัว-ดูดเลือด ให้ช่วยจากกัมพูชา

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าหาทำ! สาวหลอก ตร. กุข่าวถูกลักพาตัว-ดูดเลือด ให้ช่วยจากกัมพูชา ตัวอ้างกลัวแก๊งจีนตามล่า หลังขอความช่วยเหลือแฟนหนุ่มกลับไทย สุดท้ายโดนแจ้งข้อหาหนัก

     ความคืบหน้ากรณีที่โซเชียลและสื่อโทรทัศน์นำเสนอข่าว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผอ.ศพดส.ตร.) ได้เข้าช่วยเหลือคนไทยที่ถูกบังคับใช้แรงงานที่กัมพูชา ได้สำเร็จจำนวน 8 ราย เมื่อวันที่  9 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีหนึ่งในนั้นเป็นหญิงสาวที่อ้างว่า ถูกกลุ่มคนร้ายชาวจีนในเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา นำตัวไปบังคับถ่ายเลือดจำนวน 3 ถุง ทั้งยังถูกทำร้ายร่างกาย และถูกฉีดยาทำให้สลบ

 

     ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.) ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวพบว่า ผู้เสียหายในกรณีนี้ คือ น.ส.อารียา คมกระโทก อายุ 25 ปี รับสารภาพว่า ตนกับแฟนได้เดินทางไปทำงานที่เมือง ปอยเปต ประเทศกัมพูชาตั้งแต่ประมาณต้นปี 64 โดยทำงานหลอกคนไทยให้ลงทุนในธุรกิจที่ไม่มีอยู่จริง ก่อนที่ตนจะแยกกับแฟน ย้ายไปทำงานอีกจุดหนึ่งในเมืองปอยเปต 

 

      ด้วยความเป็นห่วงแฟน ช่วงประมาณเดือน ก.พ. 65 ตนจึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากตำรวจให้เข้าไปช่วยแฟนหนุ่มจากที่ทำงานจุดเดิมเพื่อกลับประเทศไทย หลังจากทราบว่าช่วยเหลือสำเร็จแล้ว จึงตั้งใจที่จะกลับประเทศไทย โดยกลัวว่าจะไม่ได้รับการช่วยเหลือในทันที ตนจึงได้สร้างเรื่องดังกล่าวขึ้น 
 

 

ตร.แถลงกรณีสาวกุเรื่องถูกแก๊งจีนรีดเลือดที่กัมพูชา

     โดยการสร้างตัวละครหญิงไทยชื่อ "เนม" ขึ้นพร้อมกับสร้างบัญชีเฟซบุ๊กให้ตัวละครดังกล่าว แล้วทำการแชทไปคุยกับแฟนตัวเองโดยใช้บัญชีดังกล่าวว่า หญิงไทยที่ชื่อ "เนม" นี้เป็นคนไทยที่ทำงานที่ร้านอาหารไทยในเมืองพระสีหนุ และได้รับการขอความช่วยเหลือจาก "น.ส.อารียา" อยากให้แฟนของตัวเองช่วยประสานตำรวจให้เข้าช่วยเหลือ 

 

     ต่อมา "น.ส.อารียา" ก็ได้สร้างเรื่องต่อว่า ถูกย้ายไปหลาย ๆ ที่ และถูกกลุ่มคนร้ายชาวจีนถ่ายเลือด ทำร้ายร่างกาย ก่อนที่จะได้หญิงไทยที่ชื่อ "เนม" นี้เข้าช่วยเหลือ และนำตัวมาส่งที่ชายแดนปอยเปตแล้ว อยากให้ตำรวจมารับ ซึ่งแท้จริงแล้ว ระหว่างที่สร้างเรื่องนั้น "น.ส.อารียา" ยังคงทำงานหลอกลวงคนไทยอยู่ที่เมืองปอยเปต ก่อนจะเดินทางมาที่ด่านอรัญประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือเพื่อกลับประเทศไทย 

 

     เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหา แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท โดยจะนำตัวไปดำเนินคดียัง สภ.อรัญประเทศ ต่อไป
 

 

ภาพแรงงานไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่กัมพูชา

     พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกบังคับใช้แรงงานในประเทศกัมพูชานั้น ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของกัมพูชา จนสามารถช่วยเหลือคนไทยได้กว่า 700 คน ในครั้งนี้กลับมีคนไทยสร้างเรื่องราวที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ แต่ด้วยการประสานความร่วมมืออันดีระหว่างไทยและกัมพูชา ทำให้การตรวจสอบข้อมูลและพยานหลักฐานต่าง ๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ต่อไปจะกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกระบวนการการตรวจสอบข้อมูล และการคัดแยกเหยื่อให้มีมาตรฐาน และประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น

 

     ทั้งหลังจากช่วยกลับเข้ามายังประเทศไทยตำรวจได้ทำการสอบสวนปากคำทุกคน เพื่อคัดแยกเหยื่อ พบว่ามีคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อ 400 กว่าคน ส่วนที่เหลือมีส่วนในการกระทำความผิดจึงได้ดำเนินคดีทั้งหมด พร้อมปรับเต็มอัตรา และเอาผิดตามกฎหมายแรงงาน โดยพบว่า 70% ไม่ได้ถูกหลอกไปทำงาน สมัครใจไปทำงานกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงคนไทยด้วยกัน หลังจากนี้จะต้องทำการขยายผลต่ออีกว่ามีการหลอกลวงใครอีกบ้าง พร้อมประสานให้ผลักดันคนไทยที่อยู่ในกัมพูชาอย่างผิดกฎหมายออกมาให้หมด

 

     ด้าน น.ส.อารียา เปิดเผยว่า ที่กุเรื่องขึ้นมา เพราะโดนข่มขู่จากแก๊งชาวจีนที่ถูกปล่อยตัวออกมาบอกจะตามล่าตัวตน ไม่ให้กลับประเทศไทยได้ จึงกุเรื่องขึ้นมาเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพื่อให้กลับไทยได้อย่างปลอดภัย ส่วนเหตุผลที่สร้างเรื่องขึ้นมาเพราะได้ยินการเล่าต่อกันมาปากต่อปากว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น จึงยกประเด็นนี้ขึ้นมาใช้เพื่อจะขอความช่วยเหลือจากทางเจ้าหน้าที่ เพราะกลัวว่าตัวเองจะโดนชาวจีนดักกลางทาง 

 

     “ยืนยันว่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่มีจริง ไม่มีใครอุ้ม พร้อมยอมรับว่าได้สร้างเฟซบุ๊กขึ้นเอง ทุกอย่างถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะกลัวจะกลับไม่ถึงประเทศไทย ซึ่งระหว่างนั้นเขาได้ตามตัวเราเพราะรู้ว่าเราเป็นคนแจ้งขอความช่วยเหลือ” น.ส.อารียา ระบุ
 

 

น.ส.อารียา ที่กุข่าวหลอกตำรวจว่าถูกแก๊งจีนบังคับรีดเลือด

 

 

logoline