svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ รับมอบแล้ว ยาต้านไวรัส “โมลนูพิราเวียร์” 2 ล้านแคปซูล

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ เผยพร้อมกระจายยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านแคปซูล ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในเบื้องต้นสำหรับ 2 กลุ่มหลัก สามารถใช้ได้ 50,000 คอร์สในการรักษา

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยในวันนี้ รับมอบยาต้านไวรัส ชนิดรับประทาน ยาโมลนูพิราเวียร์ จาก บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือของ บริษัท เมอร์ค แอนด์ คัมปานี อินคอร์ปอเรท เมืองเคนิลเวิร์ธ มลรัฐนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด – 19 ซึ่งยาต้านไวรัสชนิดรับประทานนี้ มีจำนวน 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สในการรักษา

ทางด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านแคปซูลเป็นผลมาจากการเจรจาข้อตกลงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และได้ทำการลงนามในข้อตกลงการจัดซื้อจัดหายาต้านไวรัสชนิดรับประทาน ระหว่างบริษัท เอ็มเอสดี และกรมการแพทย์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาหลังจากได้หารือเรื่องความคืบหน้าทางการวิจัยทางคลินิกมาก่อนหน้านั้น 

กรมการแพทย์ รับมอบแล้ว ยาต้านไวรัส “โมลนูพิราเวียร์” 2 ล้านแคปซูล

นอกจากนี้ ทางกรมการแพทย์ เผยอีกว่า ในเบื้องต้นจะใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นผู้ใหญ่ที่มีอาการของโรคในระดับน้อยหรือปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 ปัจจัยอันจะส่งผลให้การดำเนินโรครุนแรงขึ้น เช่น ผู้สูงอายุและผู้ป่วยในกลุ่มโรคเรื้อรัง

 

ใครบ้างที่จะได้ใช้ ยาต้านไวรัสโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์"

ในเบื้องต้น ข้อมูลระบุว่ามีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับ

  • ผู้ป่วยกลุ่ม 607 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป
  • กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรครื้อรัง 7 โรคประจำตัว

อย่างไรก็ตาม อาจมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้ กับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคต หากมีจำนวนยาที่มากขึ้น ซึ่งจะมีการกำหนดแนวทางการกระจายยาและแนวทางการใช้ยาอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนเตรียมกระจายยาถึงโรงพยาบาลต่างๆ ในสัปดาห์หน้า

 

ข้อแนะนำในการรับประทาน

ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามแนวทางการรักษา (Clinical Practice Guideline) โดยผู้ป่วยจะ ต้องได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 แคปซูล ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันจนครบ (40 แคปซูล)

 

ยาโมลนูพิราเวียร์ จะช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิตหรือเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ในผู้ป่วยที่เสี่ยงจะมีอาการรุนแรง หากได้รับยาภายใน 5 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ 

logoline