svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม.จ่อเคาะมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมัน ชี้ ต่อ "คนละครึ่ง" ต้องประเมิน

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาครม.จ่อเคาะ มาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันสัปดาห์หน้า ปลัดกระทรวงการคลัง เผย เน้นช่วยตรงกลุ่ม ชี้ "คนละครึ่ง" เป็นโครงการที่ดี แต่ไม่ใช่ทางช่วยหลักที่ต้องทำตลอดไป

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ

18 มีนาคม 2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ ว่า รัฐบาลได้มีนโยบายในการเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน และที่ผ่าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางมาหารือร่วมกับกระทรวงการคลังหลายครั้ง คาดว่าจะมีการเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนหลายมาตรการ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัปดาห์หน้า (22 มี.ค.65)

 

ส่วนจะเป็นมาตรการเฉพาะกลุ่มหรือทั่วไป ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอที่จะนำมาใช้จ่ายได้ ทั้งในส่วนของเงินกู้ จาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ที่ยังเหลืออยู่ และจากงบประมาณกลางที่ยังสามารถนำมาใช้ได้

 

ครม.จ่อเคาะมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมัน ชี้ ต่อ "คนละครึ่ง" ต้องประเมิน

“มาตรการที่ออกมาจะดูเป็นกลุ่มๆ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานกำลังวางกลุ่มเป้าหมายอยู่ และในส่วนของกระทรวงการคลังก็ได้ให้ฐานข้อมูลไป เพราะหากออกมาตรการช่วยแบบทั่วไป ก็จะทำให้คนที่ไม่เดือดร้อนได้รับมาตรการไปด้วย ก็ต้องมากำหนดกลุ่ม เช่น กลุ่มมอไซต์รับจ้างที่เดือดร้อนจากราคาน้ำมันเบนซินแพง เป็นต้น ในส่วนของงบประมาณคงใช้เงินจาก พ.ร.ก.ไม่ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับโควิด แต่ยังมีงบกลางที่นำมาใช้ได้”

 

ในส่วนของการช่วยเหลือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง”  ที่ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นนั้น แม้ขณะนี้จะมีร้านค้าที่มีความหลากหลายเข้าร่วมอยู่ในโครงการ แต่ทางกระทรวงการคลังก็มีข้อมูลประเภทร้านค้า จากช่วงที่ทำโครงการเราไม่ทิ้งกัน ที่มีผู้เข้าร่วมโครงการถึง 50 ล้านคน ซึ่งมีข้อมูลระบุชัดเจนในสายอาชีพ ก็จะนำข้อมูลตรงส่วนนั้นมาใช้ในการคัดกรองร้านค้าที่จะได้รับการช่วยเหลือด้วย

ครม.จ่อเคาะมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมัน ชี้ ต่อ "คนละครึ่ง" ต้องประเมิน

ส่วนจะต่ออายุมาตรการ “คนละครึ่งเฟส5” หรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับว่าแม้จะเป็นโครงการที่ดี แต่ก็เป็นเพียงหนึ่งในช่องทางช่วงเหลือประชาชนในภาวะที่รายได้ไม่ปกติ และได้รับความเดือดร้อน ไม่ใช่ช่องทางหลักที่ต้องทำตลอดไป และเมื่อสถานการณ์ปกติ ก็อาจไม่ต้องใช้ช่องทางนี้ ดังนั้นจำเป็นต้องทำมาตรการนี้ต่อหรือไม่ ยังต้องรอประเมินสถานการณ์ในระยะถัดไปอีก เพราะขณะนี้ก็ยังไม่สิ้นสุดอายุมาตรการที่ทำอยู่

logoline