svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อรุณี ซัดแรง แนะรัฐบาลลองใช้ 6 มาตรการแก้วิกฤติศก.จากพรรคเพื่อไทย ยกให้ฟรี

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซัดแรง รัฐบาล ล่าช้าในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจ หากคิดเองไม่ได้เสนอให้ลองใช้ 6 มาตรการที่นำเสนอ ให้ฟรี ไม่คิดค่าลิขสิทธิ์

อีกความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้ (17 มีนาคม 2565) น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ขณะนี้ คนไทยกำลังต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ซ้ำซ้อน ต่อเนื่องและยาวนาน จากความผิดพลาด บกพร่องและไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้คนไทยต้องตกอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด-19 แบบโงหัวไม่ขึ้น เข้าปีที่ 3 ต่อเนื่องกัน

 

อรุณี ซัดแรง แนะรัฐบาลลองใช้ 6 มาตรการแก้วิกฤติศก.จากพรรคเพื่อไทย ยกให้ฟรี

วันนี้ เมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และสินค้าวัตถุดิบต่างๆ ที่ราคาพุ่งทะยานสูงขึ้น เศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากโรคระบาด ยิ่งวิกฤติหนักกว่าเดิมซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพาเหรดกันขยับราคาขึ้นตามอย่างรวดเร็ว

น.ส.อรุณี กล่าวต่ออีกว่า คนไทยต้องเผชิญวิกฤติน้ำมันแพงนานกว่าเดือน รัฐบาลประยุทธ์ กลับนิ่งเฉยต่อปัญหาความล่าช้าของรัฐบาลนี้ กลายเป็นสิ่งซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่บริหารประเทศมาเสมือนไร้ความรู้สึก ไม่สนใจไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของคนไทย ซ้ำร้ายยังไร้มาตรการที่ชัดเจน 7 ปีที่บริหารประเทศ ทำงานไล่ตามปัญหา แก้ปัญหาตามเสียงก้นด่าของประชาชน 

 

 

ยกตัวอย่างในช่วงปี 2551 ที่ผ่านมา ได้เกิด วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (แฮมเบอร์เกอร์ไครซิส) ในสหรัฐอเมริกา สร้างผลกระทบไปทั้งโลก ราคาน้ำมันในตลาดโลกยกระดับสูงขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อและสร้างผลกระทบกับค่าครองชีพพี่น้องประชาชน รัฐบาลในขณะนั้น นำโดย ‘พรรคพลังประชาชน’ ได้เร่งรัดหาทางแก้ไขปัญหาในทันทีและรวดเร็ว

โดยล่าสุดในวันนี้ ได้ประกาศ ‘6 มาตรการ 6 เดือน "ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคน’ ที่ครอบคลุมและชัดเจน ในการแก้ไขสถานการณ์บรรเทาปัญหาค่าครองชีพพี่น้องประชาชน มีการแถลงอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2551 ประกอบด้วย

มาตรการที่ 1  ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกประเภท โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลเหลืออัตราการจัดเก็บเพียง 0.005 สตางค์

มาตรการที่ 2 ชะลอการปรับราคาก๊าซหุ้งต้ม (แอลพีจี) ในภาคครัวเรือน เพื่อลดแรงกดดันค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือน

มาตรการที่ 3 ลดค่าใช้จ่ายน้ำประปาของครัวเรือน ‘ฟรีค่าน้ำประปา’ สำหรับผู้ใช้น้ำในประเภทที่อยู่อาศัยที่มีปริมาณการใช้น้ำตั้งแต่ 0-50 ลูกบาศก์เมตร (คิว) ต่อเดือน ครอบคลุมผู้ใช้น้ำทั้งประเทศ

มาตรการที่ 4 ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของครัวเรือน ‘ไฟฟ้าฟรี’ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 80 หน่วยต่อเดือน และจ่ายค่าไฟฟ้า 50% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย

มาตรการที่ 5 ลดค่าใช้จ่ายเดินทางรถโดยสารประจำทาง ‘รถเมล์ฟรี’ ในรถโดยสารประจำทาง ขสมก. ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ

มาตรการที่ 6 ลดค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถไฟให้ประชาชน ‘รถไฟฟรี’ ให้ประชาชนใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกขบวนเป็นเวลา 6 เดือน

ทั้ง 6 มาตรการ คือตัวอย่างที่สะท้อน การจัดการกับปัญหาและรีบเร่งดำเนินการ มุ่งช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ลดภาระค่าใช้จ่าย บรรเทาปัญหาค่าครองชีพในสินค้าและบริการพื้นฐานสำหรับพี่น้องประชาชน  ซึ่งมาตรการเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาที่หลายประเทศก็ทำเมื่อประเทศเผชิญกับสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ 

อรุณี ซัดแรง แนะรัฐบาลลองใช้ 6 มาตรการแก้วิกฤติศก.จากพรรคเพื่อไทย ยกให้ฟรี

 

“รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ บริหารประเทศโดยให้ประชาชนต่อสู้ดิ้นรนกันเองตามยถากรรม ถ้าคิดเองไม่ได้อยากขอแนะนำรัฐบาล ลองศึกษา 6 มาตรการแก้ปัญหาในอดีตที่หยิบมานำเสนอ  พรรคเพื่อไทยไม่ขอคิดค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างไรถ้าเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน” น.ส.อรุณี กล่าว

อรุณี ซัดแรง แนะรัฐบาลลองใช้ 6 มาตรการแก้วิกฤติศก.จากพรรคเพื่อไทย ยกให้ฟรี

 

 

logoline