svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โยน กรรมการสรรหาศาลรธน.สว. ชี้ขาด วาระดำรงตำแหน่ง "ประธานศาลรัฐธรรมนูญ"

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ ส่งเรื่อง วาระการดำรงตำแหน่ง นายวรวิทย์ กังศศิเทียม "ประธานศาลรัฐธรรมนูญ" ครบ 70 ปี ให้ กรรมการสรรหาตุลาการศาลรธน. วุฒิสภา เป็นผู้ชี้ขาด

 

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมหารือกันในประเด็นสำคัญคือ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ของนายวรวิทย์ กังศศิเทียม "ประธานศาลรัฐธรรมนูญ"   เนื่องจากอายุครบ 70 ปี และดำรงตำแหน่งมาแล้ว 7 ปี 6 เดือนเศษ จะเป็นผู้มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอันเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

โดยที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 208 วรรคสี่ บัญญัติว่า ในกรณีที่มีปัญหาว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้ใดพ้นจากตำแหน่งตาม (1) หรือ (3) หรือไม่ ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสรรหาตามมาตรา 203 เป็นผู้วินิจฉัย คำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหาให้เป็นที่สุด และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 22 วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า เมื่อมีผู้ร้องขอโดยมีหลักฐานตามสมควร ว่า ตุลาการผู้ใดพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 18 (1) หรือ (3) ให้เลขาธิการวุฒิสภาเสนอเรื่องต่อประธานกรรมการสรรหาภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับการร้องขอ และให้คณะกรรมการสรรหาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จโดยไว ในการวินิจฉัยให้ถือเสียงข้างมาก กรณีที่มีเสียงเท่ากัน ให้ประธานกรรมการสรรหาออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด


โยน กรรมการสรรหาศาลรธน.สว. ชี้ขาด วาระดำรงตำแหน่ง "ประธานศาลรัฐธรรมนูญ"

 

ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นสมควรให้ตุลาการผู้เห็นว่า มีปัญหาเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ส่งคำร้องขอของตนไปยังเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ส่งคำร้องขอดังกล่าวไปยังเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อเสนอเรื่องต่อประธานกรรมการสรรหาต่อไป
 

logoline