svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯถกแผนลงทุนรัฐวิสาหกิจ จับมือต่างชาตินำเข้าพลังงานไฟฟ้า

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ถกคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เตรียมแผนจับมือต่างชาตินำเข้าพลังงานไฟฟ้ารองรับภาคอุตสาหกรรม

16 มีนาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประชุมวันนี้มีหลายเรื่องต้องมีการหารือกันบางประการ ว่าจะทำอย่างไรให้การปฎิบัติงานของเราเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งการลงทุนต่างๆที่มีปัญหามาโดยตลอดทั้งอดีตและปัจจุบัน ไม่อยากให้เป็นปัญหาต่อไปในอนาคต โดยต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม ให้ความเป็นธรรมกับทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการ ซึ่งผลประโยชน์ต้องตกกับประชาชนและประเทศชาติโดยตรงทั้งสิ้น 

 

นายกฯถกแผนลงทุนรัฐวิสาหกิจ จับมือต่างชาตินำเข้าพลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้มีข้อเสนอในที่ประชุม ว่าร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 จะมีการรับฟังความเห็นภายในเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งใกล้เคียงกับกรอบระยะเวลาการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำหรับการพลิกโฉมประเทศ ควรพิจารณาหาพันธมิตรกับเจ้าของเทคโนโลยีจากต่างประเทศ รวมทั้งการลงทุนในประเทศไทย และการถ่ายทอด ของเทคโนโลยีภายในประเทศได้เร็วขึ้น

 

นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงาน เสนอว่าควรให้ความสำคัญกับการลงทุนต่างประเทศเพื่อนำเข้าพลังงานไฟฟ้ามาใช้ภายในประเทศสำหรับรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่มีความสนใจในเรื่องการพัฒนาควบคู่การการก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศด้วย

 

นายกฯถกแผนลงทุนรัฐวิสาหกิจ จับมือต่างชาตินำเข้าพลังงานไฟฟ้า

logoline