svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรเปลี่ยนไร่มันเป็นสวนทุเรียนส่งออกสร้างรายได้งาม

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรกล้าเปลี่ยนปรับการปลูกมันสำปะหลังเป็นสวนทุเรียนส่งออก มีพ่อค้ามาจองซื้อถึงสวน ผลผลิตทั้งหมดส่งขายที่ประเทศจีน สร้างรายได้งาม

16 มีนาคม 2565 ที่ไร่ไพรขียว บ้านหนองหลักศิลา หมู่5 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ของนายสุภัทร ไพรเขียว อายุ 43 ปี เกษตรกรรายหนึ่งที่เปลี่ยนไร่มันสำปะหลังให้เป็นสวนทุเรียนเพื่อการส่งออก จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นสวนทุเรียนเงินล้าน  สร้างรายได้งาม
เกษตรกรเปลี่ยนไร่มันเป็นสวนทุเรียนส่งออกสร้างรายได้งาม

นายสุภัทร กล่าวว่า มีพื้นที่กว่า 14 ไร่ ปลูกมันสำปะหลัง ต่อมาตัดสินใจปรับเปลี่ยนไร่มันสำปะหลังเป็นสวนทุเรียน  เพราะเห็นว่าเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ  จึงปรับพื้นที่ปลูกทุเรียน 430 ต้น ปลูกมาแล้ว 5 ปี ปีนี้ทุเรียนให้ผลผลิตนอกฤดูกาลกว่า  4 ตัน มีผลผลิตทุเรียนออกมากกว่า 1,000 พันลูก ครบกำหนดเก็บเกี่ยววันที่ 20 มีนาคม 2565 นี้ มีพ่อค้าคนกลางมาจองไว้ทั้งหมดแล้ว และพร้อมที่จะทำสัญญาซื้อขายกัน โดยผลผลิตจะถูกส่งออกไปยังประเทศจีนทั้งหมด ซึ่งผลผลิตของสวนเป็นผลผลิตเกรดส่งออก ลูกหนึ่งน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม ราคาขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 230 - 250 บาท ส่วนผลผลิตที่เกรดไม่ผ่านมาตรฐานส่งออก จะนำมาขายในประเทศให้กับผู้ที่สนใจอยากได้ชิมรสชาติ

เกษตรกรเปลี่ยนไร่มันเป็นสวนทุเรียนส่งออกสร้างรายได้งาม
 

“มีประสบการณ์ทำสวนทุเรียนกับญาติอยู่ที่จังหวัดชุมพรมาแล้ว เมื่อย้ายกลับมาปลูกมันสำปะหลังอยู่บ้าน  ตั้งเป้าปลูกเพื่อการส่งออกเท่านั้น    การปลูกทุเรียนลงทุนเพียงครั้งเดียว  เริ่มแรกต้องลงทุนสูง แต่สามารถเก็บผลผลิตได้ในระยะยาว หากเราใส่ใจดูแลให้ดี ผลผลิตที่ได้ออกมาจะดี และมีมูลค่ามากกว่าการทำมันสำปะหลังหลายเท่า ซึ่งหากเป็นการทำทุเรียนนอกฤดูผลผลิตจะมีน้อย  ความต้องการจะสูง  ทำให้ราคาดี  ได้ราคากว่ากิโลกรัมละ 200 บาท สำหรับเกษตรกรที่ต้องการเรียนรู้ พร้อมปรับเปลี่ยนมาศึกษาดูงาน หรือติดต่อสอบถาม ไปได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 095-7922270  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง Facebook สุภัทร ไพรเขียวได้”นายสุภัทร กล่าว

ข่าวโดย-ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

เกษตรกรเปลี่ยนไร่มันเป็นสวนทุเรียนส่งออกสร้างรายได้งาม
 

logoline