svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นิติวิทยาศาสตร์ ได้รับหนังสือร้องขอผ่าชันสูตร "แตงโม" จากญาติดาราสาวแล้ว

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยได้รับหนังสือร้องขอผ่าชันสูตร "แตงโม" จากญาติดาราสาวแล้ว เตรียมดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์  ระบุญาติไม่ได้ขอ "หมอพรทิพย์" ร่วมผ่า แต่เป็นที่ปรึกษาได้

จากกรณีครอบครัวดาราสาวแตงโม น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ.2565 แต่จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถสรุปคดีได้ ทำให้ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม มอบให้ทนายความ กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ไปยื่นขออายัดศพแตงโม กับพนักงานสอบสวน เพื่อขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ผ่าชันสูตรซ้ำ เนื่องจากครอบครัวยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับร่องรอยบาดแผลที่ปรากฏ รวมถึงการเสียชีวิต 

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล 

ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล เปิดเผย "สำนักข่าวเนชั่น" ว่า ได้รับหนังสือของญาติดาราสาว ที่ยื่นผ่านกระทรวงยุติธรรม แล้วเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (15 มี.ค.2565) สำหรับกระบวนการจากนี้ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559  กล่าวคือ ถ้าพนักงานสอบสวน ร้องขอ สถาบันฯสามารถดำเนินการผ่าชันสูตร ได้ทันที แต่กรณีนี้ ทราบว่าญาติผู้เสียชีวิตเป็นฝ่ายร้องขอดังนั้น จึงจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ มาตรา 5(4) สถาบันฯ ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่ผู้มีส่วนได้เสียร้องขอ ในกรณีที่เป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในคดีอาญา ผู้มีส่วนได้เสียจะร้องขอให้ตรวจซ้ำได้ต่อเมื่อไม่ได้อยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์ของหน่วยงานอื่นที่ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกํากับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ให้ความเห็นชอบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ญาติได้ขอให้อดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แพทย์หญิง  คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ร่วมผ่าพิสูจน์ด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นว่าร้องขอให้ร่วมผ่าชันสูตร แต่ญาติอาจจะร้องขอให้เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งสามารถทำได้ 

แพทย์หญิง  คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ 

logoline