svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉาวอีกใช้ชื่อคนตายเบิก-จ่ายมอร์ฟีน หาย 25 หลอดใน รพ.บ้านฝาง

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องฉาวโผล่อีกหลังเจ้าหน้าที่แห่ลาออก หลังถูก ผอ.รพ.บ้านฝางใช้คำหยาบด่าทอสะสม ยังมีมอร์ฟีนใน รพ.หาย 25 หลอด พบใช้ชื่อคนตายเบิก-จ่าย สสจ.ขอนแก่นไม่ทราบเรื่อง ส่วนการย้าย ผอ. ต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

15 มี.ค.65 จากกรณีนายสุรชัย หล่อยดา อายุ 51 ปีนักจัดการงานทั่วไประดับปฏิบัติการ รพ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายคม เกตุดาว อายุ 56 ปี  หัวหน้างานรังสีวินิจฉัย รพ.บ้านฝาง และเจ้าหน้าที่ประจำ รพ.สต.พื้นที่อ.บ้านฝาง เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชัยดี รัตนปรีดา นายกเทศมนตรีตำบลบ้านฝาง เพื่อเป็นตัวแทนส่งต่อหนังสือร้องเรียนไปยัง นพ.สสจ.ขอนแก่น ในกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ มีทั้งทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง ในรพ.บ้านฝาง ร้องขอความเป็นธรรม และเกียรติศักดิ์ศรีของข้าราชการ  ถูกผู้บังคับบัญชาสูงสุด กลั่นแกล้ง ใส่ร้าย ทำให้เดือดร้อน และข่มเหงรังแก ใช้ถ้อยไม่สุภาพ ด่าทอ ต่อหน้า เพื่อนร่วมงาน และประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และถูกดูถูกเหยียดหยามจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ พร้อมทั้งเปิดคลิปเสียงให้ผู้สื่อข่าวฟัง ซึ่งเป็นคลิปเสียงบางช่วงบางตอนที่ ผอ.รพ.บ้านฝางใช้ถ้อยคำไม่สุภาพคุยกับเจ้าหน้าที่ และนอกจากนี้ยังเบียดบังเวลาราชการไปเปิดร้านขายยาของภรรยา โดยช่วงเช้ามาจะปฏิบัติประมาณ 11.00น. ทุกวัน ช่วงบ่ายก็จะมาปฏิบัติงาน ประมาณ 14.00น.ทุกวันและกลับก่อนเวลา 16.30น.เป็นประจำ ซึ่งไม่มีใครกล้ายุ่ง ทั้งยังได้เบิกเงินค่าตอบแทนแพทย์สาขาพิเศษทุกเดือน แต่ไม่ปรากฎว่าได้ทำหน้าที่แพทย์ตรวจผู้ป่วยแต่อย่างใดนั้น  

ล่าสุด นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า  การร้องเรียนดังกล่าวนั้น มีการยื่นหนังสือมาที่ สสจ.ขอนแก่นแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายรับเรื่องเอาไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบรายละเอียดตามหนังสือร้องเรียนนั้นพบว่า มีการร้องเรียนอยู่ 3 เรื่องคือ ผอ.รพ.บ้านฝาง ใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ และการไม่ออกตรวจผู้ป่วย  ไม่ปฏิบัติราชการ เอาเวลาไปใช้ส่วนตัว  ซึ่งในทุกเรื่องนั้นจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดย สสจ.ขอนแก่น ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาแล้ว  เพื่อให้มีการตรวจสอบในข้อร้องเรียนให้เสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะได้มีการรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตามขั้นตอนต่อไป และบางเรื่องที่ร้องเรียนมา ก็ได้มีการตรวจสอบกับด้วยตัวเองกับ ผอ.รพ.บ้านฝางแล้วเช่นเรื่อง การใช้วาจาที่ไม่สุภาพกับผู้ใต้บังคับบัญชา  ซึ่งได้คำตอบจาก ผอ. ว่า ที่ใช้คำพูดเช่นนั้น เพราะผอ.คิดว่าทุกคนคือคนสนิท ที่ร่วมงานกัน จึงใช้คำพูดธรรมดาทั่วไป โดยที่ไม่ได้คิดว่าจะมีผลกระทบต่อความรู้สึกของบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ใน รพ.แต่อย่างใด  ซึ่งเมื่อมีการร้องเรียนมาก็จะต้องตรวจสอบให้ครบถ้วน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทางฝ่ายผู้ร้องและผอ.รพ.บ้านฝางด้วย 

ฉาวอีกใช้ชื่อคนตายเบิก-จ่ายมอร์ฟีน หาย 25 หลอดใน รพ.บ้านฝาง
 

ส่วนกรณีที่มีพยาบาลวิชาชีพ เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เรื่องมอร์ฟีนของโรงพยาบาลบ้านฝางหายจำนวน 25 หลอด  ว่า บอกตรงๆว่า ไม่ทราบเรื่อง  เพราะมอร์ฟีนหายเกิดขึ้นในช่วงที่ยังไม่ย้ายมา  แต่เมื่อมาแล้วก็พอทราบจากรายงานว่า มีเหตุการณ์มอร์ฟีนหายเจริง  แต่ยังไม่ทราบว่า มีการดำเนินการกรณีดังกล่าวไปถึงไหนแล้ว และกรณีมอร์ฟีนหายนั้น ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า มีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง ถ้าเป็นบุคลากรและเจ้าหน้าที่ในรพ.ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดทางวินัย   รวมถึงต้องแจ้งความร้องบทุกข์เอาผิดทางอาญากับคนลงมือก่อเหตุด้วย  ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่า การก่อเหตุนั้น มีการเบิกมอร์ฟีนถูกต้องทุกอย่าง แต่รายชื่อที่เป็นผู้เบิกออกไปนั้น กลายเป็นผู้ป่วยที่เสียชีวิตไปแล้ว อย่างไรก็ตาม กรณีความผิดทางวินัยนั้น ถ้าขณะนี้คนก่อเหตุ ลาออกไปแล้ว อาจจะไม่สามารรถเอาผิดทางวินัยได้ แต่สามารถดำเนินคดีทางอาญาได้  ซึ่งหากการตรวจสอบเสร็จสิ้น ผอ.รพ.บ้านฝางต้องให้ฝ่ายกฎหมาย แจ้งความร้องทุกข์เอาผิดตามกฏหมายกับบุคคลรายดังกล่าวได้  ซึ่งทราบว่า  ผอ.รพ.บ้านฝาง มีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจึงยังไม่ได้ข้อสรุป  ซึ่งจะลงพื้นที่ ตรวจสอบตามคำร้องเรียน รวมถึงให้กำลังใจบุคลากรในรพ.บ้านฝางด้วย

ทางด้าน พ.ต.อ.อิทธิพล เนตรไธสง ผกก.สภ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่พยาบาล รพ.บ้านฝาง แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ กรณีมอร์ฟีนหาย 25 หลอดว่า มีพยาบาลมาแจ้งความจริง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 หลังจากได้ที่มีการรับแจ้งความ  พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกันลงไปตรวจที่เกิดเหตุกับทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านฝาง ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบทราบว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาล มีการเซ็นเบิกจ่ายออกไปใช้  จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลทราบ 

 ในส่วนของพยาบาลที่มาแจ้งความก็ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งเมื่อตำรวจแจ้งให้ ผอ.โรงพยาบาลทราบแล้ว โรงพยาบาลจะมีขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน เพื่อหาผู้รับผิดชอบหรือไม่นั้น เป็นเรื่องภายในของทางโรงพยาบาล เพราะในส่วนของทางตำรวจ ได้มีการตรวจสอบในที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว พบว่าไม่ได้เกี่ยวกับการลักทรัพย์ หรือไม่ได้เกี่ยวกับบุคคลภายนอก แต่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ภายในที่มีการเซ็นเบิกจ่ายมอร์ฟีนออกไปใช้ ถือว่าตำรวจปฏิบัติหน้าที่ทำตามระเบียบและลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว และได้แจ้งให้ทางผู้อำนวยการรวมถึงเจ้าหน้าที่ รพ.บ้านฝางได้ทราบแล้วว่า หากต้องการให้ตำรวจสอบสวนดำเนินคดีก็ให้ทำหนังสือมอบอำนาจตามระเบียบราชการและเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีได้  แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีข้อสรุปมาให้ทางตำรวจ ซึ่งเชื่อว่า เมื่อขั้นตอนการตรวจสอบภายในเสร็จสิ้น ผอ.น่าจะมีหนังสือแจ้งความร้องทุกข์มาถึงตำรวจ ตำรวจจึงจะดำเนินการสอบสวนในคดีอาญาได้

โดย พรพรรณ เพ็ชรแสน

ฉาวอีกใช้ชื่อคนตายเบิก-จ่ายมอร์ฟีน หาย 25 หลอดใน รพ.บ้านฝาง

logoline