svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายรณรงค์ จี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ 2 คนบนเรือสปีดโบ๊ทปัดตรวจสารเสพติด

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายรณณรงค์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอตรวจสอบการใช้ดุลพินิจกรณีไม่ตรวจสารเสพติดบุคคลในกรณีเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" หลังพบมี 2 ใน 5 คนที่อยู่บนเรือ ปฏิเสธการตรวจสารเสพติด

14 มีนาคม 2565 ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่าน นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กรุงเทพฯ 

 

ทั้งนี้ ขอให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีไม่ตรวจสารเสพติดบุคคลในกรณีเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" เรื่องสิทธิในการปฏิเสธการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 ราย ในคดีความการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของ "แตงโม นิดา" เหตุใดมีสองคนที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถตรวจสอบสารเสพติดได้

 

ทนายรณรงค์ จี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ 2 คนบนเรือสปีดโบ๊ทปัดตรวจสารเสพติด

ทนายรณรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่รัฐใช้ดุลยพินิจการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายใด จึงอยากขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกระทำดังกล่าวและรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป หากพบว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ด้าน นายวทัญญู กล่าวว่า เนื่องจากเรื่องดังกล่าวอยู่ในความสนใจของสังคม จะรีบดำเนินการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามขอบเขตภารกิจอำนาจ หน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป

 

ทนายรณรงค์ จี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ 2 คนบนเรือสปีดโบ๊ทปัดตรวจสารเสพติด

 

สำหรับเนื้อหาในหนังสือ เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ในคดีของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ถึง นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีเนื้อหาดังนี้ 

 

ปัจจุบันการคลี่คลายคดีการเสียชีวิตอย่างมีปริศนาของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ได้รับความสนใจจากชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำของประเทศไทย 

 

การปฏิบัติงานใด ๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ควรทำให้ประชาชนตั้งคำถาม โดยเฉพาะประเด็นการตรวจหาสารเสพติดในคดีที่ตนทั้งประเทศและต่างประเทศ ให้ความสนใจในกระบวนการยุติรรรมของประเทศไทยว่าจะสามารถสร้างความกระจ่างในการคลี่คลายคดีได้แค่ไหน

 

ประเด็นที่ทาง "เครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม" กำลังจับตาดูมิใช่กระแสสังคมตามที่สื่อมวลขนนำเสนอ หากแต่เป็นคำถามที่หลายคนตั้งคำถามนับแต่วันแรกที่เกิตเหตุขึ้นคือประเด็นเรื่องสิทธิในการปฏิเสธการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายว่า ผู้ตัองสงสัยทั้งห้าราย ซึ่งมีสองคนที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถตรวจสอบได้ ทั้งทีเป็นประเด็นสำคัญในคดีความ การเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม 

 

ซึ่งเรื่องเป็นประเด็นการบังคับใช้กฎหมายประมวลยาเสพติด จึงเกิดคำถามว่าเจ้าหน้าที่ รัฐได้ใช้ดุลยพินิจที่.ป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 แล้วหรือไม่ หรือใช้แล้วแต่ประมวลยาเสพติด หรือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติได้ต่อบุตคลหนึ่งบุคคลใดได้ 

 

จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสารเสพติดดังต่อไปนี้

  • 1.ตำรวจในคคีดังกล่าว ใช้ดุลยพินิจการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายใด หรือไม่
  • 2.เหตุที่ประจักษ์พยาน 5 คนบนเรือตรวจได้เพียง 3 คนเพราะเหตุใด อ้างสิทธิปฏิเสธการตรวจตามหลักกฎหมายใด

 

การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดินดังกล่าว ไม่เป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในคดีอาญา แต่เป็นการใช้อำนาจตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายและหาช่องว่างทางกฎหมาย เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขในอนาคต และหากการตรวจสอบพบว่ามีการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายขอให้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ทนายรณรงค์ จี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ 2 คนบนเรือสปีดโบ๊ทปัดตรวจสารเสพติด

 

ทนายรณรงค์ จี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบ 2 คนบนเรือสปีดโบ๊ทปัดตรวจสารเสพติด

logoline