svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านหอบหลักฐานร้องทหาร ยศ พ.อ. หลอกลงทุนสร้างพระพิฆเนศขายต่างประเทศ

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านรวมตัวหอบหลักฐานร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังนายทหารยศ พ.อ.สังกัดวิทยาลัยการทัพบก หลอกจะฝากลูก-หลานเข้ารับราชการทหาร และลงทุนสร้างพระพิฆเนศ อ้างส่งขายต่างประเทศ เรียกรับเงินนับแสน

11 มีนาคม 2565 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  กลุ่มผู้เสียหายจากจ.ขอนแก่น และอุดรธานี รวมตัวกันร้องเรียนนายทหาร ยศพันเอก สังกัดวิทยาลัยการทัพบก  ที่เข้ามาตีสนิทแล้วหลอกชาวบ้านทั้งหลอกลงทุน และหลอกว่าฝากลูกหลานเข้ารับราชการได้ จนมีชาวบ้านหลงเชื่อโอนเงินให้ตั้งแต่ 30,000 -150,000 บาท สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน  เนื่องจากบางรายต้องหยิบยืมเงินมาให้    
จากการสอบถาม น.ส.คนึงนิจ ภาษาเวทย์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 ม.9 ต.หนองหว้า อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี กล่าวว่า รู้จักกับนายทหารรายนี้เมื่อปี 2561 ผ่านญาติธรรมสายบุญ  โดยทหารรายนี้มาทำบุญที่อุดรธานีบ่อยครั้ง ทุกครั้งจะแต่งตัวดี พูดจาดี น่าเชื่อถือเป็นที่เคารพของญาติธรรมอย่างมาก  จนกระทั่งชักชวนร่วมลงทุนสร้างพระพิฆเนศ เพื่อส่งขายประเทศเยอรมันนี โดยอ้างว่าเป็นที่ต้องการ ขายได้กำไรสูง จึงนำที่ดินไปจำนองได้เงินมา 150,000 บาทได้โอนเงินให้ โดยมีการเก็บเอกสารการโอนไว้ทั้งหมด จากนั้นสอบถามถึงความคืบหน้าและข้อมูลในการจัดสร้างอย่างต่อเนื่อง ก็ได้รับคำตอบว่าติดสถานการณ์โควิด จนกระทั่งมาในช่วงปี 2564 เริ่มติดต่อไม่ได้ ถูกบล็อกหมายเลขโทรศัพท์จึงมั่นใจว่าถูกหลอกจึงรวมตัวกันของผู้เสียหาย ซึ่งก็ทราบว่าเสธคนดังกล่าวได้หลอกลวงคนในพื้นที่ขอนแก่น,อุดรธานี,เลย,สกลนคร ในรูปแบบต่างๆ

ชาวบ้านหอบหลักฐานร้องทหาร ยศ พ.อ. หลอกลงทุนสร้างพระพิฆเนศขายต่างประเทศ
 

“มาร้องเรียนและต้องการส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี    เพราะไม่อยากให้นายทหารรายนี้ใช้เครื่องแบบทหารหลอกลวงคนอื่น  วันนี้ทุกคนที่ถูกหลอกต้องการเงินคืน  ต้องการนำเงินไปใช้หนี้ที่หยิบยืมมา  เพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อนจากการหลอกลวงของนายทหารรายนี้เป็นอย่างมาก”น.ส.คนึงนิจ  กล่าว  
ด้านนายไสว ศิริธา  ชาวบ้านเหล่า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี กล่าวว่า  สำหรับนายทหารรายนี้ ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว ไม่เคยพบเจอกันมาก่อน  รู้จักชื่อเสียงผ่านทางเพื่อนบ้านที่เคยทำงานด้วยกันว่าทำงานเป็นนายทหารที่กรุงเทพมหานคร  มีเส้นสายสามารถช่วยเหลือให้ลูกสาวเข้ารับราชการทหารได้  นายทหารรายนี้ได้บอกผ่านทางเพื่อนว่า หน่วยงานต้องการบุคคลเข้าทำงานในตำแหน่งนายสิบ มีเส้นสายสามารถรับเข้าทำงานราชการได้ทันที แต่ต้องเสียค่าดำเนินการ นายไสวสนใจจึงตอบตกลง ระหว่างนั้นลูกสาวเพิ่งเรียนต่อมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 จึงต้องการให้ลูกเข้ารับราชการและเรียนไปด้วย จึงตัดสินใจแสดงความจำนงค์ พร้อมโอนเงินให้กับนายทหารรายนี้ 150,000 บาท ระหว่างนี้ทหารรายนี้ยังติดต่อขอค่าดำเนินการอื่นๆ แต่ไม่ได้โอนเพิ่มเติมให้  เรื่องเกิดตั้งแต่ปี 2561 จนมาถึงปัจจุบัน ลูกเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อแต่อย่างใด

ชาวบ้านหอบหลักฐานร้องทหาร ยศ พ.อ. หลอกลงทุนสร้างพระพิฆเนศขายต่างประเทศ
 

สำหรับพฤติกรรมของนายทหารรายนี้ พบว่า  จะทำทีเข้ามาตีสนิทและหลอกลวงว่าได้โควตาจากกองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบก สามารถฝากลูกหลานเข้ารับราชการทหารได้ รวมทั้งหลอกลงทุนในประเภทต่างๆ จนมีประชาชนหลงเชื่อโอนเงินให้กับนายทหารรายนี้จำนวนมาก  เมื่อโอนเงินแล้วกลับเงียบหายทวงถามก็ไม่ได้รับคำตอบ ทั้งยังคงไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งที่เป็นนายทหารระดับสูง มีหน้ามีตาในสังคมและเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่ชาวบ้านไม่กล้าตอแย จึงตัดสินใจรวมตัวกันเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งตั้งขึ้นให้ช่วยเป็นหน่วยงานกลางในการคลายความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน  

ข่าว/ภาพ-กวินทรา  ใจซื่อ
ชาวบ้านหอบหลักฐานร้องทหาร ยศ พ.อ. หลอกลงทุนสร้างพระพิฆเนศขายต่างประเทศ

logoline