svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ชิงเก็บ ลดเผา” พลังงานทดแทน หยุดไฟป่า-หมอกควัน

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพย์ฯ กำชับ ติดตามไฟป่า หมอกควัน สั่งทุกหน่วยในสังกัดดูแลพื้นที่รับผิดชอบ ลงพื้นที่เก็บซากใบไม้ ไม่ปล่อยทับถมเป็นเชื้อเพลิงในป่า ส่งเอกชนเป็นพลังงานทดแทน ร่อนหนังสือแจ้งขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  เปิดเผยว่า  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการกำชับในประเด็น การติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังไฟป่า-หมอกควัน ช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2565  โดยให้กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธ์พืช และกรมป่าไม้ ดูแลในพื้นที่เขตอนุรักษ์ /  สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ประสานจังหวัดในการบูรณาการการดำเนินงาน ให้จังหวัดมีการกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด ทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการเกิดจุดความร้อน PM 2.5 และหมอกควันข้ามแดน

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ กำชับเร่งแก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน ทั้งภายในและข้ามแดน

สำหรับปีงบประมาณ 2565  กรมป่าไม้ ดำเนินการชิงเก็บฯ ในพื้นที่ 11,261.50 ไร่ จัดเก็บเชื้อเพลิงได้ปริมาณ 708.24 ตัน  ส่วนกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธ์พืช กำลังรวบรวมข้อมูล โดยทุกหน่วยงานได้ปฏิบัติงานตามมาตรการอย่างเข้มข้น ทั้งการเฝ้าระวัง การจัดทำแนวกันไฟ การจัดชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าดับไฟป่า การดูแลสุขภาพประชาชน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ การดำเนินงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน ปี 2565 นับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ได้เริ่มเกิดปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคตะวันออก และจะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในอนาคต

“ชิงเก็บ ลดเผา” พลังงานทดแทน หยุดไฟป่า-หมอกควัน

กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานและรายงานสถานการณ์ปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ไปยังสำนักเลขาธิการเซียน ในการขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านในการลดปัญหาการเผาในที่โล่ง ตามแบบฟอร์มของอาเซียน โดยมีการรายงานและแจ้งปัญหาหมอกควันข้ามแดน รวมทั้งสิ้น 27 ครั้ง 

 

ล่าสุดสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้ประสานแจ้งเวียนให้ประเทศเพื่อนบ้านทราบแล้ว เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา 

 

ขณะที่ สถานการณ์จุดความร้อน(Hotspot) พื้นที่ภาคเหนือ ปี 2565 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 8 มีนาคมเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 3,717 จุด พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 5,316 จุด พื้นที่เกษตรและที่อื่นๆ 3,763 จุด รวมทั้งสิ้น 12,796 จุดเปรียบเทียบสถานการณ์จุด Hotspot สะสมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ปี 2563 ถึงปี 2565 (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 8 มีนาคมของปี) จะพบว่า ในปี 2563 เกิดขึ้น 25,770 จุด ปี 2564 เกิดขึ้น 17,289 จุด และปี 2565 เกิดขึ้น 3,717 จุด

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามการรายงานคุณภาพอากาศ ได้ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ แอปพลิเคชัน Air4Thai 

อย่างไรก็ตาม โครงการ “ชิงเก็บ ลดเผา” เป็นความร่วมมือในการช่วยกันป้องกัน แก้ไข บรรเทาสถานการณ์ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองของประเทศ จากการเผาในที่โล่งระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2564 ด้วยการบริหารจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร และวัสดุเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า ที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงทับถม นำมาแปรรูปเป็นพลังงานทดแทน สอดคล้องกับแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)ส่งผลให้ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ของพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ดีขึ้นกว่าปี 2563 ในช่วงเวลาเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ

กรมป่าไม้ ชิงเก็บฯ ในพื้นที่ 11,261.50 ไร่ จัดเก็บเชื้อเพลิงได้ปริมาณ 708.24 ตัน

logoline